Trong tháp cổ những thiền sư đang “chờ”!
Ngày 25/5/2004, nhục thân thiền sư Như Trí được nhóm tu bổ “bế” lên Khoa X
quang Bệnh viện Bắc Ninh để chụp. Những tấm phim cho thấy sau lớp bồi thứ
nhất, người ta đã đặt một tấm đồng lớn trên lưng với chiều dài 65cm, rộng 15cm
và một tấm đồng trên ngực rộng 22cm.
Phía ngoài hai tấm đồng là lớp bồi dày
trên dưới 1cm. Trên đầu và bắp tay của nhục thân cũng được cuốn những lá
đồng có các kích thước khác nhau. Vòng quanh đầu trên là ba lá đồng có chiều
rộng khác nhau. Thêm một số lá đồng được quấn quanh cổ và hai lá đồng chạy vòng
từ nách vắt qua vai, từ trước ra sau...
PGS Nguyễn Lân Cường đang phục chế nhục
thân một thiền sư.
PGS
Lân Cường cho biết, đây là hiện tượng được phát hiện lần đầu tiên tại Việt
Những lá đồng cuốn trên đầu cũng
có khả năng để bảo vệ hộp sọ. Lớp bồi bên ngoài nhục thân thiền sư Như Trí dày
0,66cm gồm hai lớp: Lớp ngoài màu vàng nâu, lớp trong màu đen. Cả hai lớp thành
phần đều gồm vải, sơn ta và mạt cưa...
Nhục thân này không hề được dát vàng hay
bạc như nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh. “Riêng với tôi đây là nỗi vui mừng
khôn xiết vì chắc chắn rằng ở đâu đó trong những ngôi tháp cổ đang bị xuống
cấp, những vị thiền sư đang “chờ” chúng tôi”- Mặt PGS Lân Cường rạng ngời
khi nói về điều này.
Phải chăng là thiền sư Chuyết
Chuyết?
Tháng 4/1991, nhận được thông tin kẻ gian đã cạy tháp Báo Nghiêm ở chùa Phật
Tích hòng tìm kiếm vàng bạc châu báu, vô tình làm lộ ra những mảnh bồi và di
cốt người. PGS Lân Cường đã lên chùa ngay.
Ngồi đếm phần xương vụn, PGS. TS.
Nguyễn Lân Cường nhẩm tính có tới 209 mảnh bồi và 133 xương và mảnh xương của
đùi, chày, cánh tay, hàm dưới, bàn chân, đốt sống, xương chậu phải, xương sườn,
xương trán, hốc mắt, xương mũi... Đặc biệt, tìm thấy những đoạn dây đồng nối di
cốt và chất bồi.
Với kinh nghiệm lâu năm, PGS Lân Cường phân tích góc xương mu, xương cùng,
xương chũm, răng, chiều dài xương đùi... cho thấy đây là di hài của một người
đàn ông chừng 65- 70 tuổi, cao 1m59. Nhưng chiếc răng hàm dưới số hai còn lại
duy nhất, mặt nhai ít mòn, không phù hợp với độ tuổi đã được xác định.
Theo giả
thuyết, phải chăng vì là di hài của một nhà sư nên thức ăn quanh năm chỉ là bát
canh rau, miếng đậu phụ, quả cà nên độ mòn răng không lớn? Như vậy, theo PGS
Lân Cường, chắc chắn người ta đã dựng khung xương trước nhờ những đoạn dây đồng
và bồi ra bên ngoài để tạo nhục thân. Chất bồi cũng là sơn ta, vải màn, mạt
cưa, đất... giống như chất bồi của nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh và Như
Trí.
Chiếc vại đựng nhục thân có nét vẽ rồng bằng phẩm màu rất sơ sài. Nhà khảo cổ
học Trịnh Cao Tưởng và PGS Lân Cường cho rằng đây là chiếc vại có niên đại chỉ
cách ngày nay vài chục năm, không thể so sánh với niên đại của tháp. Vậy đây có
đúng là nhục thân của thiền sư Chuyết Chuyết như giả thuyết đưa ra không? Tại
sao nhục thân có xương cốt này lại bị dập vỡ và để trong vại đặt trong tháp Báo
Nghiêm của chùa Phật Tích?
Nhân chứng duy nhất
Phục nguyên nhục thân xong, PGS Lân Cường vẫn còn quá nhiều băn khoăn: Liệu
đây có phải là thiền sư Chuyết Chuyết không? Ban di tích của chùa cho biết, vị
sư trụ trì ở chùa Phật Tích trong thời gian trước chiến tranh là Đại đức Hồng
Đức, người gốc Hải Dương đã mất từ năm 1980.
Theo PGS. Lân Cường, ở Phật Tích
hồi đó không thể chỉ có một vị sư, nên PGS Lân Cường dò tìm mãi cuối cùng mới
tìm được cụ Nguyễn Chí Triệu - từng là sư bác của chùa vào những năm trước khi
chùa bị đốt cháy.
Sư
bác Nguyễn Chí Triệu ở thôn Mao Rộc, cách chùa Phật Tích 15km. Cụ Triệu kể,
trước khi rời chùa Phật Tích vào năm 1946 nhục thân này được đặt trong khám
rồng ở nhà Tổ. Khám có chạm rồng cuộn ở bốn cột lên tận nóc, có hoa văn trang
trí cầu kỳ và rất đẹp ở bên ngoài. Phía trong là hai cánh cửa nhỏ, mở ra thấy
nhục thân thiền sư ngồi chân xếp bằng tròn theo thế ngồi thiền, hai tay đặt
trước bụng, lòng bàn tay ngửa... Ngày nào, sư bác Triệu cũng mở hai cánh cửa
khám để lau chùi nhục thân của sư Tổ.
Nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh.
Vấn
đề là phải làm thế nào để tìm ra cái khám rồng này thì mới đủ bằng chứng đây
chính là thiền sư Chuyết Chuyết. Trở về Hà Nội, PGS Lân Cường đến thư viện Viện
KHXH tìm trong kho ảnh chụp của chùa Phật Tích, nhưng không tìm thấy ảnh chiếc
khám rồng nào như vậy. Nhưng thật may mắn, khi tìm đến tư liệu chùa Bút Tháp,
lại thấy có cái khám rồng y như sư bác Triệu kể. Khi nhìn thấy ảnh chiếc khám
rồng, sư bác Triệu gật gù: chính xác!
Theo PGS Lân Cường, có thể suy ra rằng: Khi kháng chiến chống thực dân Pháp
bùng nổ, thấy chùa bị địch pháo kích, sau đó lại bị đốt cháy nên vị trụ trì của
chùa đã đập vỡ nhục thân thành nhiều mảnh nhỏ, đưa vào vại sành rồi giấu vào
tháp Báo Nghiêm. Đây chính là nhục thân thiền sư Chuyết Chuyết đặt trong khám
rồng ở nhà Tổ. Sự thật đã được chứng minh sau bao giả thuyết nghi ngờ!
(Còn nữa)
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự