Việc
chuẩn bị cho đêm hoà nhạc đến nay cơ bản đã hoàn tất. Nhạc sĩ (NS) Đặng Ngọc
Phú Hoà, Đại diện nhóm chỉ huy dàn dựng chương trình hoà nhạc đã dành cho Giác
Ngộ Online cuộc trao đổi về công tác này.
-
PV: Được biết chương trình hoà nhạc, ngoài những tác phẩm âm nhạc kinh điển Tây
phương và những tác phẩm bất hủ của Việt
- NS.
Đặng Ngọc Phú Hoà: Chúng tôi trích một phần tác phẩm âm nhạc của Tây phương,
của Việt
Bởi vì như chúng ta đều
biết, âm nhạc Tây phương, phần chính là những ca khúc Phật giáo được thể hiện ở
dạng khí nhạc. Đặc biệt có những tác phẩm gần gũi với mọi người từ khi bắt đầu
nền âm nhạc Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại với những tên tuổi như Trịnh
Công Sơn, Hoàng Quý, Phó Đức Phương, với những tác phẩm bất hủ như Trái Tim Bồ
Tát (Trường Long), chùa Hương (Hoàng Quý), Có những hồi chuông (Nguyễn Thông).
Trong đêm hòa nhạc, mục đích của Ban tổ chức là nhằm giới thiệu tính ưu việt
của bài đạo ca Phật giáo Việt
Tác phẩm này được xem như là đỉnh cao của nền âm nhạc
Phật giáo Việt
Cũng nhân dịp này Ban Văn
hoá Trung ương GHPGVN chính thức ra mắt bản hoà âm phối khí chính thức bản đạo
thiều và đạo ca Phật giáo Việt
PV:
Trong quá trình luyện tập, các anh đã gặp những khó khăn nào không, nhất là có
một số anh chị lần đầu thực hiện những tác phẩm mang đậm chất tâm linh như Phật
giáo Việt Nam, Từ Đàm quê hương tôi?
NS.
Đặng Ngọc Phú Hoà: Một tác phẩm hay luôn luôn tạo được sự cảm hứng cho người
thể hiện tốt tác phẩm đó. Những người nghệ sĩ họ hiểu nhau qua ngôn ngữ âm
nhạc, điều đó làm cho họ có sự đồng cảm trong sự thể hiện. Vì vậy, việc cảm thụ
và thể hiện tốt là không quá khó.
Tuy
nhiên, vì văn hoá PG đã ảnh hưởng đến giới văn nghệ sĩ đã và đang cuốn hút
người sáng tác cũng như người thể hiện. Đặc biệt dòng nhạc mang yếu tố tâm linh
mà nói theo cách nói nôm na là “dĩ tâm truyền tâm”, nên dòng âm nhạc này đòi
hỏi phải có một sự thể hiện khác với những tác phẩm bình thường.
Đối với người
nghe thì họ cũng sẽ lắng tâm thì mới thưởng thức hết được. Như tôi được biết
người ta sẽ cảm thụ trực tiếp từ người chơi nhạc, sự khó khăn là ở người chơi
nhạc với những nét tâm linh. Nếu người nghệ sĩ hiểu được cách thể hiện thì dòng
nhạc Tây phương không khác âm nhạc Đông phương.
Ngay cả ca khúc Phù vân yên tử,
đây là một tác phẩm đậm chất Ca Trù, nhưng khi thể hiện qua tiếng kèn Saxophone
thì lại càng khó hơn rất nhiều. Hay tác phẩm Có những hồi chuông của Nguyên
Thông và Tâm Đại lại ảnh hưởng sâu đậm từ nền âm nhạc Huế, được thể hiện trên
tiếng Violon mang đến cảm nhận Đông phương trên các nhạc cụ phương Tây.
Khó
khăn hơn hết là bài Phật giáo Việt
PV:
Công tác chuẩn bị cho đêm hoà nhạc đến nay thế nào rồi thưa anh?
NS.
Đặng Ngọc Phú Hoà: Kể từ khi nhận được thư mời của Ban Tổ chức, hơn một tháng
qua, các anh em giảng viên, nhạc sĩ, ca sĩ thuộc Nhạc viện Huế đã bắt tay vào
việc tập luyện khá kĩ lưỡng. Mặc dù có một số khó khăn trong việc luyện tập.
Nhưng với sự phối khí của nhạc sĩ Trương Ngọc Chiến cùng sự phối hợp dàn dựng
của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Ban và việc tập luyện của các em được xem như là một sự
đầu tư công phu của Trung tâm biểu diễn Học viện Âm nhạc Huế.
Vì vậy họ rất vui
và rất hăng hái để vượt qua các khó khăn. Kể cả khi di chuyển qua một chặng
đường dài như vậy nhưng tinh thần anh em vẫn rất cao. Chúng tôi đã có một buổi
tổng duyệt trước khi rời Huế vào thành phố biển.
Chương trình không có gì thay
đổi so với dự kiến. Có thể nói công tác chuẩn bị đến nay đã hoàn tất. Chỉ còn
một buổi tập dượt hôm nay để làm quen sân khấu nữa mà thôi. Tất cả anh em đã
sẵng sàng với niềm mong ước được cống hiến đến tất cả các đại biểu một đêm hoà
nhạc đầy đạo vị.
Xin
cám ơn nhạc sĩ!
Nguồn tin: giacngo
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự