Người
kia lại ngăn: Ông không nên uống đâu, nước trong vắt có mùi thơm tho, vị thật
tuyệt, nhưng uống vào, ông bạn sẽ bị bệnh và có thể chết, hay gần chết. Người
lữ hành quá khát nước nên không chịu nghe lời người đốn củi. Ông ta khát như
người vừa mới mổ xong, bị cấm uống nước một thời gian, ông ta nói: Tôi khát
quá, dầu uống xong, có chuyện gì xảy ra cũng được, tôi không chịu nổi nữa rồi.
Nói xong, người lữ hành múc nước uống. Ông hớp một hớp, nuốt vào khỏi cổ thấy
vị của nước thật ngọt. Ông ta uống cho đã thèm, và ngay sau đó ông ta đau một
trận thừa chết thiếu sống.
Người
lữ hành đã không nghe lời người tiều phu, bởi vì sự thèm khát uống nước quá
mãnh liệt. Người tham đắm, dính mắc vào dục lạc, bị dục lạc ngũ trần chi phối
cũng chịu hậu quả tai hại một cách tương tự như vậy. Đó là cách mà dục lạc ngũ
trần trói buộc con người. Đức Phật đã dạy rằng: "Dục lạc ngũ trần là thuốc
độc", nhưng con người ta quá thèm khát nên không nghe theo lời dạy của
Ngài. Người ta uống sắc, thinh, hương, vị, xúc và thích thú trong sự hưởng dụng
này. Người ta uống, uống mãi nhưng cơn khát không bao giờ dứt, cho đến ngày
người ta từ bỏ cõi đời.
Bình Thủy
Hãy
đọc chính mình chứ đừng đọc sách. Chân lý không nằm bên ngoài, đó chẳng qua chỉ
là trí nhớ chứ không phải là trí tuệ. Trí nhớ mà không có trí tuệ thì cũng
giống như cái bình thủy trống rỗng, nếu không đổ nước vào bình thì bình sẽ trở
thành vô dụng.
Gai Nhọn
Tất
cả sự vật chỉ là sự vật, đơn giản thế thôi, chúng chẳng gây ra đau khổ cho một
ai cả, cũng giống như cái gai nhọn. Cái gai nhọn có làm cho bạn đau khổ không?
Không, nó chỉ là một cái gai nhọn, nó không làm phiền ai cả, nhưng nếu bạn dẫm
phải gai, bạn sẽ đau khổ. Tại sao bạn đau khổ? Vì bạn dẫm phải gai. Gai chỉ làm
công việc của gai. Nó không làm hại ai cả. Chúng ta đau là do lỗi của chúng ta.
Vật chất, cảm giác, tri giác, phản ứng của tâm và sự biết của tâm v.v... tất cả
sự vật trên thế gian chỉ là sự vật, đơn giản thế thôi. Chúng sao, chúng vậy,
chúng chẳng đụng chạm gì đến ta, chỉ do ta tìm đến chúng mà thôi. Nếu đánh chúng,
thì chúng đánh trả lại. Nếu cứ để chúng yên thì chúng chẳng làm phiền ai cả.
Chỉ có kẻ ngu ngốc mới gây ra phiền lụy với chúng.
Nguồn tin: Buddha Sassana
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự