Mở cánh cửa bí mật
Đến
ngày 6/5/1993, hàng nghìn người khắp nơi đã về chùa Phật Tích để nghinh đón
thiền sư Chuyết Chuyết. Hai chiếc xe con đã được phân công ra tận ngã ba Lim
đón ô tô chở nhục thân thiền sư. Tối trước đó, tại nhà riêng của nhà điêu khắc Bùi
Đình Quang, cả nhóm đã chọn một hộp tivi cỡ lớn bằng bìa cát- tông cứng, lót
đáy cho êm rồi đặt thiền sư vào. Bên ngoài dán giấy đỏ. Các phật tử rước nhục
thân thiền sư vào bệ cao nhất của nhà Tổ. Mười sáu năm đã trôi qua, di cốt của
thiền sư Chuyết Chuyết vẫn bóng nước sơn đã trở về với hình dáng ban đầu...
Nhục thân thiền sư Chuyết Chuyết sau khi
phục chế (Ảnh: TG)
Trong
cuốn sách “Bí mật phía sau nhục thân các thiền sư” của PGS.TS Nguyễn Lân Cường
có kể lại rõ ràng lai lịch của thiền sư Chuyết Chuyết. Ông họ Lý, pháp danh là
Viên Văn. Ông sinh ngày 2/2/1590 tại Tiệm Sơn, Hải Trừng, Phúc Kiến (nay thuộc
thành phố Chương Châu - Trung Quốc). Khi lên 5 tuổi thì mẹ mất, 7 tuổi thì cha
mất, thiền sư ở với chú ruột và thím. Khoảng 15 tuổi thiền sư xuất gia.
Lúc đầu
theo Trưởng lão chùa Tiệm Sơn, sau đó theo học hòa thượng Đà Đà. Khoảng 18 tuổi
bắt đầu đi khắp nơi thuyết pháp. Ngài sang Campuchia hoằng pháp khoảng 16 năm, được
Quốc vương và các quan đón tiếp nồng nhiệt. Khoảng năm 1623 ngài về Phúc Kiến,
cũng năm đó ngài sang vùng Quảng Nam, Thuận Hóa (Việt Nam), hoằng pháp 7- 8
năm, được chúa Nguyễn nhiệt tình đón tiếp.
Trong thời gian này, ngài gặp thiền
sư Minh Hành và nhận thiền sư Minh Hành làm đệ tử. Khoảng năm 1630, hai thầy
trò ra Thăng Long, trên đường đi, ngài đã dừng chân tại chùa Trạch Lâm (Thanh
Hóa) giảng đạo.
Cho tới năm 1633, ngài cùng đệ tử đến Thăng Long, khất thực mấy
tháng, hai thầy trò được vua Lê và chúa Trịnh quý trọng, mời làm trụ trì chùa
Khán Sơn ở Thăng Long. Khoảng năm 1634, ngài trụ trì chùa Phật Tích, đến năm
1642. Sau khi Bút Tháp được nhà chúa trùng tu (từ 1634 đến 1642) thì ngài được
mời sang trụ trì Chùa Bút Tháp.
Sau khi ngài viên tịch, thiền sư Minh Hành đã cất giữ nhục thân của ngài vào
nhà thờ tổ chùa Bút Tháp và vận động các phật tử xây tháp Báo Nghiêm để thờ
vọng ngài. Khoảng năm 1645-1672, nhục thân của ngài được thiền sư Minh Hành đưa
về cất giấu tại chùa Trạch Lâm (Thanh Hóa) để tránh mất mát và bị xâm hại, bởi
xã hội lúc bấy giờ đang rối ren, họa binh đao đe dọa sự yên nghỉ của ngài.
Sau
đó (không rõ năm nào), nhục thân của ngài lại được đưa về Bút Tháp, giấu trong
tháp Báo Nghiêm. Sau đó, người ta lại đưa ngài về thờ ở nhà thờ Tổ chùa Phật
Tích. Có khả năng vào năm năm 1947, hòa thượng Hồng Đức đưa nhục thân của ngài
vào tháp Báo Nghiêm chùa Phật Tích để tránh bom đạn chiến tranh. Năm 1989, người
ta phát hiện nhục thân của ngài trong tháp Báo Nghiêm và nhóm của PGS Lân Cường
đã phục chế lại.
Phục dựng nhục thân từ 133 mảnh xương
Toàn
bộ 133 mảnh xương và 209 mảnh bồi của nhục thân thiền sư Chuyết Chuyết đã được
quyết định phục dựng. PGS Nguyễn Lân Cường tính toán, từ kích thước của xương
đùi, tính ra được chiều cao của thiền sư. Từ đó tính được ra từ chiều cao ngồi
của thiền sư. Dựa vào số xương còn lại, PGS Lân Cường vận dụng kiến thức học
được người thầy ở Nga về phương pháp “Phục chế lại mặt theo xương sọ” để áp
dụng vào việc tái tạo lại mặt của thiền sư.
Cả nhóm thống nhất một phương pháp phục dựng mà chưa một nhà điêu khắc nào thực
hiện trước đó. Trước hết, sẽ thực hiện việc tạo pho tượng bằng đất sét theo tư
thế ngồi thiền. Tiếp đến, đổ khuôn pho tượng này bằng cách tạo các mảng khuôn
bằng thạch cao. Bôi sơn ta, lót vải màn, rắc mạt cưa, trộn sơn ta tất cả là 10
lớp ở mặt trong của khuôn. Sau đó, gắn xương vào đúng vị trí giải phẫu bằng
chất liệu sơn ta trộn với mùn cưa.
Khi sơn ta với lớp vải màn, mạt cưa đã khô
cứng, tiến hành phá khuôn thạch cao ở bên ngoài, gỡ các mảnh bó cốt và gắn
thành hình thô. Tiếp theo là công đoạn làm sơn thông thường: “bó” hai nước,
“hom” ba nước, “lót” hai nước và “thí” hai nước. Nhục thân thiền sư được thiếp bạc
và quang dầu hai lần. Cuối cùng, sau ba tháng rưỡi, nhục thân thiền sư Chuyết
Chuyết được phục dựng hoàn hảo từ những mảnh xương vụn!.
Nguồn tin: giadinh.net.vn
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự