Hơn
60 năm trước, ni sư Đàm Chính đã về tu nghiệp ở chùa khi còn là một thiếu nữ 17
tuổi. Năm 1971, khi vén một nhành cây phủ tháp Viên Tuệ, ni sư thấy một viên
gạch màu đỏ, trên đó có ghi tên và năm tịch của người trong tháp - Tỳ kheo Như
Trí (mất năm 1723).
Ni sư là người đầu tiên nhìn thấy nhục thân ngồi trong
tháp, qua một khe nứt của tháp. Nhưng rồi cụ bít chặt khe nứt này lại và giữ
kín chuyện mãi đến ngày 4.3.1996, khi Hòa thượng Thích Thanh Từ - trụ trì Thiền
viện Trúc Lâm ở Đà Lạt và Tỳ kheo Thích Kiến Nguyệt - Tổng thư ký Thiền viện
Trúc Lâm tới thăm chùa Tiêu Sơn.
Ni sư Đàm Chính đã nhờ thiền viện giúp đỡ. Tôi
gặp Tỳ kheo Thích Kiến Nguyệt lần đầu tiên tại chùa Đậu (Hà Tây cũ), khi chúng
tôi đang tu bổ hai nhục thân thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường. Tỳ kheo
đã yêu cầu chúng tôi giúp tu bổ nhục thân thiền sư Như Trí.
Bắt đầu tu bổ
Chúng
tôi đã soạn thảo dự án “Tu bổ và bảo quản nhục thân thiền sư Như Trí ở chùa
Tiêu Sơn (Bắc Ninh)”. Theo dự án này, Sở Văn hóa - Thông tin Bắc Ninh là cơ
quan lập thiết kế và phương án thi công, Thiền viện Trúc Lâm là đơn vị chủ đầu
tư của dự án.
Tôi là chủ nhiệm dự án cùng thực hiện với họa sĩ sơn mài Đào Ngọc
Hân và Tỳ kheo Thích Kiến Nguyệt - Tổng thư ký Thiền viện Trúc Lâm, người theo
sát dự án để lo kinh phí.
Ngày
5.3.2003, nhục thân thiền sư Như Trí được đưa ra khỏi tháp. Nhục thân ngồi
thiền định trong tư thế bán già, tay kiết ấn Tam muội, nhưng vì ẩm mốc nên bị
mục rớt phần cẳng tay. Có một lỗ thủng lớn chính giữa mặt.
Xương mũi và xương
hàm trên thụt vào hộp sọ. Xương màu đen còn nhìn thấy rõ bên trong hộp sọ. Vết
nứt ở tai phải từ thái dương qua trước dái tai xuống cổ và chạy sát tới đầu
xương đòn phải. Hai tay bị vỡ từ cánh tay đến hết bàn tay. Các mảnh vỡ rơi rụng
xuống nền và lẫn với đất, đá. Xương mỏng và có màu đen.
Một vết vỡ lớn khác ở
giữa ống chân phải, không nhìn thấy xương. Mặc dầu tượng bị vỡ phần tay, ống
tay bị vỡ rụng xuống dưới, nhưng trên ống chân còn dấu vết của một phần bàn tay.
Phía trong mảng bồi, nhìn thấy rõ thớ vải bằng mắt thường. Trật tự từ ngoài vào
trong là: vải bồi, bó, hom, sơn (màu ngà).
Không thấy thếp vàng hay bạc. Nhục
thân được sơn phủ bên ngoài một lớp sơn ta màu ngà, mắt và lông mày vẽ bằng sơn
đen. Lớp sơn đã bị bong tróc nhiều nơi, nên có màu sắc loang lổ. Do nhục thân
đặt trong tháp bịt kín lâu ngày trong môi trường ẩm, mốc làm hỏng lớp sơn và
bong tróc. Từ các phần hỏng, thủng, hơi ẩm, côn trùng và vi sinh vật đang xâm
nhập vào phá hoại phần bên trong của nhục thân.
Do
ở chùa Tiêu Sơn rất hiếm nước, khách tham quan lại đông nên việc tu bổ, bảo
quản được quyết định chuyển về thực hiện tại chùa Duệ Khánh (xã Nội Duệ, huyện
Tiên Du - Bắc Ninh).
Để
diệt khuẩn ở bên ngoài và trong tượng, phải phun thuốc diệt khuẩn và xông
thuốc. Bề mặt pho tượng bị nứt, nhiều nơi bị bong tróc lớp sơn ta. Chúng tôi xử
lý ngay bề mặt pho tượng bằng cách phủ bề mặt bằng vải màn và phủ sơn rồi rắc
mạt cưa lên sơn khi bề mặt chưa khô. Bề mặt pho tượng được gia cố dần.
Khi gỡ
phần nhục thân khỏi đế, chúng tôi phát hiện đế là một tấm gốm nung màu đỏ, mặt
áp vào đáy tượng có in hình nan phên. Phía trong lớp bồi nhìn rất rõ lớp vải
màn. Từ mặt đáy, chúng tôi thấy xương sên, gót và xương mác nằm khá đúng vị trí
giải phẫu. Như vậy có thể kết luận nhục thân được bó cốt ngay sau khi tịch,
không có sắp xếp xương như nhục thân thiền sư Vũ Khắc Trường.
Để xác định giới
tính, tuổi tác, tầm vóc và bệnh lý của thiền sư Như Trí, chúng tôi đã nghiên cứu
tất cả số di cốt bị rơi xuống dưới trong khi đưa nhục thân ra khỏi tháp. Có một
đốt sống ngực có chiều cao thân thấp và không cân xứng. Điều này gợi ý cho
chúng tôi về bệnh viêm cột sống của thiền sư. Diện khớp mu còn thấy rõ để có
thể định tuổi của thiền sư khoảng 40 - 45 tuổi.
Phủ tạng còn trong bụng
Ngày
11.5.2004, tôi và họa sĩ sơn mài Đào Ngọc Hân lật ngược nhục thân để nghiên cứu
phần trong lòng và ngạc nhiên khi phát hiện ra một khối hợp chất bằng quả bưởi
nằm chính giữa phần bụng. Tượng được phủ kín bằng sơn ta, phía dưới lại có đáy
gốm, do đó khối vật chất này từ ngoài không thể lọt vào trong ổ bụng được. Sau
khi lấy mẫu phân tích, kết quả thật bất ngờ rằng đó là các chất còn lại của
phần phủ tạng trong bụng thiền sư Như Trí.
Như
vậy, đây là lần đầu tiên ở Việt
Sau
khi đã tu bổ được phần thân, chúng tôi khoét phần gáy để đưa đốt sống cổ bị rời
ra ban đầu. Đến độ sâu 1,3 cm bỗng chiếc đục trên tay họa sĩ Đào Ngọc Hân bật
trở lại, ánh xanh của gỉ đồng lóe lên. Ngày 4.6.2004, Tỳ kheo Thích Kiến Nguyệt
và chúng tôi đã chuyển nhục thân tới Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh để chụp phim
X-quang.
Chúng
tôi phát hiện thấy sau khi bồi lớp thứ nhất, người ta đã đặt một tấm đồng lớn
trên lưng (chiều dài 65 cm; rộng 15 cm) và một tấm đồng trên ngực (chiều rộng
22 cm). Phía ngoài hai tấm đồng là lớp bồi dày trên dưới 1 cm.
Trên đầu và bắp
tay cũng được cuốn những dải băng bằng đồng có các kích thước khác nhau. Vòng
quanh đầu trên hai tai là ba dải băng: một dải nhỏ 0,6 cm, hai dải lớn hơn 0,79
cm. Có ba dải băng khác từ trên đỉnh đầu dọc theo thái dương xuống sau cằm. Ba
dải băng này có một dải to: 1cm và hai dải nhỏ 0,5 cm.
Nhìn theo chuẩn sau có
bốn dải băng to chiều rộng 2,13 cm, chạy từ cổ lên đỉnh đầu luồn qua dải băng
to (vuông góc với nó) gập quay trở lại xuống cổ ở phía sau gáy. Qua phim
X-quang thấy rất rõ vết gấp này. Một số dải băng khác được cuốn quanh cổ và hai
dải băng có chiều ngang nhỏ: 0,4 cm chạy vòng từ nách vắt qua vai, từ trước ra
sau.
Đây
là hiện tượng đầu tiên ở Việt
Cả hai lớp thành phần đều gồm vải, sơn ta và mạt cưa...
Không hề có dát vàng hay bạc như tượng thiền sư Vũ Khắc Minh. Để bảo đảm độ bền
vững cho pho tượng nhục thân thiền sư Như Trí, chúng tôi đã thếp bạc trên toàn
bộ pho tượng. Chúng tôi quyết định đổ khuôn làm một pho tượng thứ hai bằng
composite đặt trong tháp Viên Tuệ, còn pho tượng gốc đặt tại nhà Tổ.
Ngày
27.9.2004, Thiền viện Trúc Lâm đã tổ chức lễ cầu nguyện cho thiền sư Như Trí
tại chùa Duệ Khánh và làm lễ rước nhục thân về chùa Tiêu Sơn rất trọng thể.
Ngày 28.9.2004, lễ khánh thành việc tu bổ và bảo quản nhục thân thiền sư Như
Trí đã được tổ chức tại chùa Tiêu Sơn.
Thế là một dấu son nữa lại được ghi thêm
vào trang sử của ngôi chùa cổ kính này. Với riêng tôi thì có một nỗi mừng khôn
tả. Vừa mừng, vừa chờ đợi và hy vọng, vì tôi chắc rằng sẽ còn ở đâu đó, trong
những ngôi tháp cổ đang bị xuống cấp, những vị thiền sư khác đang
"chờ" chúng tôi, lại bắt tay vào một công trình tu bổ mới...
Về
thân thế sự nghiệp của thiền sư Như Trí tới nay chưa thấy sử liệu nào ghi rõ,
chỉ sơ lược qua một vài tác phẩm văn Nôm mà chúng ta chưa có dịp kiểm chứng.
Theo đó, Ngài cùng với một số huynh đệ có cùng chữ NHƯ, phụ giúp thiền sư
Chân Nguyên sao lục ấn hành những tác phẩm của thời Trần còn sót lại trong
nhân gian như: Khóa hư lục, Thánh đăng lục, Tam tổ trúc lâm, Kiến tánh thành
Phật và đặc biệt là tập Thiền uyển tập anh... Theo Thượng tọa Thích Thông
Phương - trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử thì: “Thiền sư Như Trí là đệ tử
nối pháp của thiền sư Chân Nguyên, một thiền sư thời Hậu Lê có công phục hưng
Thiền phái Trúc Lâm do sư tổ Trúc Lâm - Trần Nhân Tông mở ra và từng trụ trì
chùa Long Động ở Yên Tử, nay là Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Hiện ở đây còn
tháp đá tôn thờ thiền sư, gọi là tháp Tịch Quang. Đây là mốc lịch sử của dòng
thiền Trúc Lâm. Nhiều thiền sư ra đời, những tư liệu của chư tổ được thiền sư
Chân Nguyên cùng hàng môn đồ kế tiếp, biên tập, khắc in để giữ gìn, làm cơ sở
sách cho người nghiên cứu. Thiền sư Như Trí đã từng khắc in lại bộ Thiền uyển
tập anh năm 1715, là bộ sách rất có giá trị về văn hóa của Phật giáo Việt |
Nguồn tin: Thanh Niên
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự