Trong
số tháp còn lại hiện nay chỉ có tháp Bình Sơn là cao nhất, tên chữ là tháp chùa
Vĩnh Khánh, tục gọi là chùa Then ở xã Tam Sơn (Lập Thạch).
Tương
truyền tháp có 15 tầng. Cứ theo các cụ ở địa phương thì trước kia, trên nóc
tháp có một hình khối búp hoa sen chưa nở, bằng đất nung, tạo cho toàn thân
tháp một dáng vươn lên khá đẹp. Hiện nay chỉ còn 11 tầng tháp và 1 tầng bệ, tất
cả cao 16,5 mét. Tháp hình vuông, nhỏ dần về phía ngọn, Cạnh cửa tầng dưới cùng
là 4,45 mét, cạnh cửa tầng thứ 11 là 1,55 mét.
Tháp được xây bằng 13.200 viên
gạch nung, gồm 2 loại: một loại hình vuông có kích thước là 0,22m x 0,22m, một
loại hình chữ nhật có kích thước có kích thước 0,45m x 0,22m. Phần ruột tháp có
một khoảng trống nhỏ chạy suốt chân tháp lên ngọn. Bên ngoài, xung quanh tháp
được ốp một lớp gạch vuông, mỗi cạnh dài 0,46m, phủ kín thân tháp.
Mặt ngoài của
gạch ốp này đều có trang trí hoa văn rất phong phú như hoa chanh, hình lá đề,
sư tử vờn cầu, rồng uốn khúc ... Có viên gạch được khắc một hình trang trí, có
hình lại do 2 viên hoặc 4 viên ghép lại mới thành. Đường nét trang trí ở đây
rất tinh tế, phóng khoáng, hình dáng chắc khỏe, mang đầy sinh khí của nghệ
thuật dân tộc thời kỳ phong kiến tự chủ cường thịnh thời Lý – Trần (thế kỷ XII
– XIII).
Những
khỏa sát và nghiên cứu gần đây cho thấy gạch dùng để xây dựng tháp Bình Sơn
được nung với độ lửa cao. Để cho các viên gạch có thể đứng với nhau theo một
chiều cao dựng đứng mà không cần vôi vữa, những người xây dựng tháp đã sáng tạo
những phương pháp lắp ghép khá độc đáo.
Viên gạch được chế tác có mấu và có gờ
chỉ để giữ lấy nhau, đó là phương pháp xây gạch khẩu ở chân bệ. Còn có cách
khác là mỗi viên gạch có một lỗ hình thang, hai viên gạch xếp sát nhau, tạo
thành một mộng cá và người ta đổ chì vào mộng cá đó để giữ 2 viên gạch với
nhau, đó là phương pháp xây bằng cá chì dùng để dựng chân tháp.
Chân
tháp có nhiều vành đai cánh sen chồng lên nhau làm cho khách tham quan có cảm
tưởng như tòa tháp được mọc lên từ một bông sen lớn. Tầng tháp thứ nhất cao
2,27 mét, cạnh 3,30 mét, bốn mặt đều hình tổ tò vò và có sáu chữ nhật dọc, đế
nào cũng có ba ô tròn trạm rồng nổi, thân rồng uốn tròn, nằm trên một nền cúc
dây.
Các ô rồng này lại được đặt nằm trong khung khắc chìm các cánh hoa cúc có
hình dấu phẩy. Các đế có hình rồng này được trang trí là đề, hoa dây cuốn nổi.
Tầng tháp thứ hai cao 1,68 mét, cạnh 2,27 mét, có một hàng cánh sen ngửa đỡ lấy
những hàng gạch. Bốn khung cửa tò vò của tầng tháp này đều có mỗi bên tám khung
hình chữ nhật, mỗi khung có hình đắp nổi một ngôi tháp nhỏ 5 tầng tỏa ánh hào quang
với những đường chỉ chiếu ra bốn phía.
Ngoài bình tháp nhỏ, ta lại gặp nhưng mô
típ trang trí lá đề, cúc dây, hoa dây cuốn nổi. Ở tầng thứ tám cũng có trang
trí hình tháp nhỏ. Cả 11 tầng tháp đều được trang trí bằng nhiều loại hoa văn
với các hình cánh hoa cúc, sư tử vờn cầu, sóng lượn lá đề, hoa chanh ... Mỗi
tầng tháp đều có nhiều hàng gạch khẩu nhô ra làm mái. Theo lão họa sĩ dân gian
Nam Sơn (nguyên là ông từ chùa Vĩnh Khánh) và các cụ già trong vùng thì ở mỗi ô
cửa tò vò của các tầng thấp xưa kia đều có tượng Phật Bà.
Hình
rồng trang trí ở tháp Bình Sơn là rồng có sừng và cuộn tròn mình, đầu rúc vào
giữa, chân đạp ra ngoài, sống lưng có vây như răng cưa, một chân trước đưa lên
vuốt tóc. Hình sư tử vờn cầu ở chân bệ tháp đơn giản, hai con sư tử đều không
có họa tiết và đồ án trang trí trên thân mà chỉ là hai hình trơn. Cặp sư tử ở
đây không quay đầu đối nhau, đưa chân trước vờn cầu như kiểu ở một số chùa
khác, mà một con tiến về phía quả cầu, một con đã tiến quá quả cầu, quả cầu nằm
trên đuôi nó, còn nó quay đầu ngoảnh lại.
Về
niên đại tháp Bình Sơn, một học giả thực dân là Bezacier cho ràng đây là “nghệ
thuật Đại La”, có nghĩa là nghệ thuật thuộc văn hóa Đường du nhập sang Việt Nam
vào thời Cao Biền làm quan đô hộ xứ giao châu (khoảng thế kỷ thứ VII).
Đây là
một quan điểm muốn tách công trình nghệ thuật tạo hình tuyệt tác này ra khỏi
văn hóa bản địa và mang tư tưởng miệt thị dân tộc ta, đề cao công cuộc “khai
hóa” của kẻ xâm lược. Ngày nay, các nhà nghiên cứu nghệ thuật tạo hình Việt Nam
đã khẳng định tháp Bình Sơn là một công trình nghệ thuật của Việt Nam, do bàn
tay và khối óc của nhân dân Việt Nam sáng tạo vào thời Lý – Trần. Niên đại
tuyệt đối của tháp còn là một vấn đề cần được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu.
Người
dân Lập Thạch, hay các bạn khách xa gần mỗi khi có dịp từ Xuân Hòa ra bến Then,
qua sông Lô sang Phú Thọ, hay từ bến Then về Xuân Hòa đi Vĩnh Yên, dẫu không có
thời gian vào lễ chùa Vĩnh Khánh, cũng lưu luyến ngắm nhìn tháp Bình Sơn, cây
tháp đã trải ngót nghìn năm tuổi vẫn tươi rói màu đỏ gạch nung, không một gợn
rêu phong, và vẳng nghe đâu đó lời nhắn nhủ vọng lên từ xa xưa.
Nguồn tin: website Vĩnh Phúc
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự