Khám phá chợ phiên hàng đổi hàng độc đáo ở Thanh Hoá

Chủ nhật - 29/01/2023 03:17
Về chợ phố Đòn, xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước (Thanh Hóa), nhiều người ngỡ ngàng bởi nơi đây vẫn còn cảnh mua bán bằng việc trao đổi hàng hóa ngang giá với nhau.
Khám phá chợ phiên hàng đổi hàng độc đáo ở Thanh Hoá
Phố Đòn là tên gọi khu chợ có từ thời Pháp thuộc tại xã Lũng Niêm, huyện Bá Thước. Mỗi tuần chợ chỉ họp 2 phiên vào sáng thứ 5 và chủ nhật. Phiên chợ không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa, mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của đồng bào dân tộc các xã vùng cao.
a
Vào sáng sớm, người dân địa phương mang những sản phẩm mà họ kiếm được từ nhà đến bán dọc hai ven đường quốc lộ 15C. Việc mua bán ở đây cũng diễn ra rất nhanh gọn bằng hình thức trao đổi hàng hóa với nhau (theo hình thức đồng giá). Người dân tộc Thái nơi đây chia sẻ, chỉ cần họ “ưng cái bụng” là đổi. Đây cũng là nét văn hóa của người dân nơi đây.
a
Từ sáng sớm tinh mơ, người dân 3 bản Son - Bá - Mười, Kịt, Toong Hoong vượt hơn 10km đường rừng núi, gùi hàng hóa xuống họp chợ. Phiên chợ bắt đầu nhộn nhịp từ khoảng 5h sáng đến khoảng 9h là thưa người, kết thúc lúc 11h trưa cùng ngày.
a
Người phụ nữ mang cam đến đổi lấy bánh rán. 
a
Chợ phiên phố Đòn mang nét đặc trưng của phiên chợ vùng cao với các mặt hàng tự cung tự cấp là chủ yếu. Hàng hóa tuy đơn sơ nhưng phong phú về chủng loại với những sản vật như: Thổ cẩm, rượu cần, các loại rau rừng, côn trùng, hoa quả tươi… Đặc biệt, ở chợ phiên này có món chả cuốn được mọi người rất ưa chuộng.
a
Đôi khi chỉ vài con chuột đồng, bó cải xoong nhà trồng được, con gà đồi, nải chuối xanh, mớ hạt cọ, vài thứ quả hái trong vườn hay tấm thổ cẩm mới dệt, họ cũng không quản đường xa mang đi họp chợ.
a
Không khó để bắt gặp hình ảnh những phụ nữ ở các bản vùng cao gùi trên lưng cả yến su su, bí đỏ, mướp đắng, ngô, cải bắp hay nếp gạo nương... băng suối vượt rừng cõng hàng xuống chợ.
Nguồn Vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây