Thầy giáo trẻ Đà Nẵng mở thư viện, dạy miễn phí cho học sinh khó khăn

Thứ ba - 23/11/2021 12:39
4 năm qua, thư viện của thầy giáo trẻ Đặng Văn Mười (Đà Nẵng) là điểm dừng chân thú vị cho những ai yêu sách.
Thầy giáo Đặng Văn Mười bên những kệ sách quý được cất giữ cẩn thận suốt nhiều năm.
Thầy giáo Đặng Văn Mười bên những kệ sách quý được cất giữ cẩn thận suốt nhiều năm.

Là người rất mê đọc sách, ngay từ ngày học cấp 2, cấp 3, cứ có tiền dành dụm là cậu học sinh Đặng Văn Mười (SN 1989) đem đi mua sách.

Đến khi trở thành giáo viên dạy môn Vật lý ở trường THCS Sơn Trà (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), có nhiều điều kiện tìm kiếm, sưu tầm sách hơn, thầy giáo trẻ mong muốn chia sẻ tri thức với mọi người, truyền tải tình yêu sách, khơi dậy văn hoá đọc trong cộng đồng, thầy Mười nảy sinh ý tưởng thành lập một thư viện sách tư nhân.

Năm 2017, khi mới 28 tuổi, dốc toàn bộ số tiền dành dụm được gần 400 triệu đồng, thầy giáo trẻ mở thư viện “Hiền Nhân” trên đường Lê Hữu Trác. Một năm nay, thư viện nhỏ chuyển về đường Phan Huy Ích với diện tích chỉ khoảng 50m2, nhưng chứa đựng cả một “thế giới” tri thức với hơn 4.000 cuốn sách, được thầy Mười bài trí khoa học, gọn gàng, đẹp mắt…

Theo chia sẻ của thầy giáo Đặng Văn Mười, vào tháng 9/2016, thầy bắt đầu nhập dữ liệu lên phần mềm quản lý. Lúc đó, ban ngày thầy đi dạy, còn buổi tối tranh thủ cập nhật, mỗi ngày đều đặn 10 cuốn. Đến tháng 9/2017 thì thư viện chính thức ra đời với khoảng 3.000 đầu sách thuộc nhiều thể loại như văn học nước ngoài, văn học Việt Nam, kinh tế làm giàu, dạy con, lịch sử, sách tham khảo… Đến nay, thư viện đã có hơn 4.000 đầu sách, thầy giáo trẻ vẫn miệt mài tìm kiếm, bổ sung sách mới để làm phong phú thêm kho tri thức.

Đặc biệt, thư viện có nhiều sách tham khảo môn Vật lý, là các cuốn sách được thầy Mười sưu tầm trong quá trình giảng daỵ. Những sách tham khảo phục vụ cho học tập, thầy cho học sinh mượn đọc miễn phí.

Người đọc có thể thuê sách tại thư viện theo năm với số tiền chỉ 150.000 đồng; hoặc thuê theo cuốn với giá 5.000-10.000 đồng/cuốn, tuỳ theo giá trị cuốn sách. Học sinh sẽ được giảm 20-50% tiền thuê. Theo thầy Mười, giá cho thuê sách như vậy chủ yếu để bạn đọc có trách nhiệm với việc mượn và giữ gìn sách chứ không đặt lợi nhuận kinh doanh.

“Người ta nói kinh doanh có điểm hòa vốn, còn việc mở thư viện như tôi chắc chắn không có, bởi phí đầu tư mở thư viện, viết phần mềm quản lý, rồi các hao mòn, hư hỏng sách… có lẽ không thể tính được khi nào mới đủ thu hồi vốn. Tôi yêu nghề giáo và mở thư viện chỉ bởi mình có nhiều sách, muốn chia sẻ cho mọi người cùng đọc”, thầy Mười tâm sự.

Được biết, năm 2020, thầy Mười thực hiện đề tài "Nâng cao văn hóa đọc của học sinh tại các trường THPT thành phố Đà Nẵng", được Hội đồng của Sở GD-ĐT Đà Nẵng trao loại A.

Không chỉ là một thầy giáo mê sách, thầy Mười còn được nhiều người biết đến là thầy giáo có tâm, dạy học thêm miễn phí cho các học sinh có điều kiện khó khăn.

Theo Vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây