Trưởng bản hiến 2.500m2 đất để làm đường, xây trường cho con em Bru - Vân Kiều

Thứ ba - 30/11/2021 15:35
Với 30 năm được bà con tin yêu, tín nhiệm bầu làm Trưởng bản Lâm Ninh, ông Hồ Hơn luôn nỗ lực hết mình hỗ trợ bà con trong phát đời sống, kinh tế. Luôn tâm niệm làm được gì giúp dân bản thì làm hết mình, ông đã hiến hơn 2.500 m2 đất gia đình để xây dựng các công trình công cộng.
Ông Hồ Hơn, vị trưởng bản được bà con bản Lâm Ninh tin yêu.
Ông Hồ Hơn, vị trưởng bản được bà con bản Lâm Ninh tin yêu.

Phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống có dịp đến với xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) trong những ngày cuối tháng 11/2021. Dọc theo bờ sông Long Đại lững lờ đẩy con nước trôi, chúng tôi tới bản Lâm Ninh để tìm hiểu về vị trưởng bản được bà con nơi đây tin yêu vì những đóng góp cho bản làng.

Đó là ông Hồ Hơn (SN 1954), người được bà con tín nhiệm với vai trò Trưởng bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân suốt 30 năm nay. Gặp ông trong căn nhà nhỏ nằm giữa bản và được nghe ông kể về hành trình hun đúc nên một vị trưởng bản có tính cách mạnh mẽ, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm.Ôg Hồ Hơn, vị trưởng ản được bà con bản Lâm Ninh tin yêu.

Nói về những ngày tuổi đôi mươi, ông đã cùng đồng đội, nhân dân chiến đấu bảo vệ quê hương, đánh đuổi giặc thù. Sau khoảng thời gian dài làm nhiệm vụ giao liên ở binh trạm 17, ông được giao nhiệm vụ làm A trưởng A du kích rồi được điều động theo đơn vị, làm nhiệm vụ khu vực Bắc - Nam cầu Quán Hàu, trực tiếp cầm súng bảo vệ tọa độ lửa.

Sau khi hòa bình lập lại, đất nước thống nhất, năm 1984, xã Trường Xuân được thành, Hồ Hơn được giao làm thôn đội trưởng bản Lâm Ninh, trực tiếp lăn lộn cùng bà con, tham gia phát triển sản xuất. Đến 1991, ông được bà con dân bản tin tưởng bầu giữ chức Trưởng bản.

Theo ông Hồ Hơn, những ngày đó, xã Trường Xuân giao thông cách trở, chỉ có rừng núi nên gần như biệt lập với bên ngoài. Với một vùng đất còn nhiều khó khăn và lạc hậu vào thời điểm ấy, Trưởng bản Hồ Hơn luôn trăn trở việc làm thế nào để cùng bà con sản xuất, thoát nghèo. Từ vùng đất hoang, bản Lâm Ninh nay đã có 52 hộ, với 187 nhân khẩu, bà con luôn cố gắng mở rộng chăn nuôi, trồng rừng phát triển kinh tế.

Vì cái chữ của con em Bru-Vân Kiều, trưởng bản hiến 1.500m2 đất để xây trường học - Ảnh 2.
Bản Lâm Ninh nay đã có 52 hộ, với 187 nhân khẩu, bà con luôn nỗ lực để mở rộng chăn nuôi, trồng rừng phát triển kinh tế.

"Bà con dân bản ai cũng cố gắng phát triển kinh tế. Cùng với đó, chính quyền quan tâm đầu tư cho bản công trình thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp nên năng suất lúa, ngô mỗi vụ đều tăng, bà con không lo thiếu lương thực nữa. Chính quyền về mở lớp học để con em trong bản được đến trường, đường giao thông kiên cố được nối thẳng xuống đồng bằng. Cuộc sống của người dân đã thay đổi nên ai cũng vui", ông Hồ Hơn cho biết.

Đã 30 năm đảm nhiệm vai trò trưởng bản, ông Hồ Hơn luôn cố gắng để hỗ trợ bà con bản Lâm Ninh có cuộc sống tốt hơn. Những đóng góp của ông luôn được dân bản ghi nhận, đánh giá cao và dành sự tin yêu.

Khi được hỏi, dân bản Lâm Ninh ai nấy cũng nhiệt tình nói về chuyện Trưởng Bản Hồ Hơn đã 4 lần tự nguyện hiến hơn 2.500m2 để làm các công trình trên địa bàn để làm đường tránh lũ, đường nội đồng, xây trường học mới cho trẻ em trong bản.

"Trưởng bản Hồ Hơn được dân bản chúng tôi rất quý mến, trưởng bản luôn đi đầu trong mọi công việc, không chỉ đồng hành cùng dân bản phát triển kinh tế, thoát nghèo, ông ấy còn nhiều lần hiến đất xây trường, làm đường nữa.". Anh Hồ Minh, bản Lâm Ninh chia sẻ.
 
Vì cái chữ của con em Bru-Vân Kiều, trưởng bản hiến 1.500m2 đất để xây trường học - Ảnh 2.
Vì sự học của con em dân bản, Trưởng bản Hồ Hơn đã hiến hàng nghìn m2 đất để xây trường mới.

Theo tìm hiểu được biết, hiện bản Lâm Ninh hiện có 61 em trong ở bậc học mầm non, tiểu học. Từ trước đến nay, việc học của con em trong bản được duy trì tại điểm trường cũ, khu vực ven sông Long Đại nên thường xuyên bị ngập lụt. Đỉnh điểm là trong đợt mưa lũ tháng 10/2020, điểm trường bản Lâm Ninh bị ngập sâu 1,5m làm hư hỏng nhiều đồ dùng dạy học.

Sau đó, phương án xây dựng điểm trường mới ở bản Lâm Ninh để đảm bảo việc học cho con em nơi đây đã được chính quyền địa phương tính đến. Tuy nhiên, việc tìm địa điểm xây trường vừa thuận lợi cho việc học của con em trong bản, vừa cao ráo, không bị ngập mỗi mùa mưa lũ đến lại là vấn đề rất khó khăn.

Biết cái khó của địa phương, thương những con trẻ đang cần nơi an toàn, khang trang để tiếp thu "con chữ", trưởng bản Hồ Hơn liền bàn với vợ, hiến toàn bộ 1.500m2 đất có địa hình phù hợp của gia đình để xây trường học cho con em.

"Tôi nghĩ việc hiến đất là trách nhiệm cần thực hiện của một người trưởng bản, cái gì tốt cho dân bản thì tôi làm. Xây trường, làm đường là làm đẹp cho bản, để con em được học tập ở nơi khang trang, không lũ lụt, tiếc gì mình không hiến đất mà làm. Mình là trưởng bản, mình phải gương mẫu thì bà con mới tin tưởng", ông Hơn chia sẻ.

Vì cái chữ của con em Bru-Vân Kiều, trưởng bản hiến 1.500m2 đất để xây trường học - Ảnh 3.
Với những cống hiến của mình, Trưởng bản Hồ Hơn đã được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: "Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi để UBND huyện triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng điểm trường học tại bản Lâm Ninh. Dự kiến công trình gồm 2 tầng với đầy đủ hệ thống phòng học, phòng sinh hoạt, vừa là điểm trường, vừa là nhà tránh lũ cộng đồng cho người dân bản Lâm Ninh".

Theo Suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây