Những tấm lòng nghĩa hiệp

Chủ nhật - 05/12/2021 14:42
Xuất phát từ chương trình dự án "Phòng chống tai nạn thương tích tại cộng đồng" do tổ chức Counterpart International tài trợ, Hội Chữ thập đỏ P. Hòa Hiệp Bắc (Q. Liên Chiểu, TP Đà nẵng) đã thành lập Đội "Xe ôm an toàn" vào tháng 7-2006.
Sửa chữa xe miễn phí cho người hồi hương tại Trạm Trung chuyển hầm Hải Vân.
Sửa chữa xe miễn phí cho người hồi hương tại Trạm Trung chuyển hầm Hải Vân.

Hàng ngày, các thành viên của đội túc trực trên tuyến Quốc lộ 1A từ 5 giờ đến 21 giờ, vừa bắt khách, vừa quan sát tình hình giao thông để ứng cứu người bị nạn. Nhằm bao quát tình hình giao thông để kịp thời sơ cấp cứu, 10 thành viên của đội được chia đều ra túc trực ở 3 điểm: chân đèo Hải Vân, số nhà 61 và 192, đường Nguyễn Văn Cừ. Qua 15 năm hoạt động, Đội đã cấp cứu  hơn  200 ca tai nạn, trong đó trên 80 ca chuyển viện, 106 ca được sơ cấp cứu chuyển đến trạm y tế. Các thành viên trong đội cũng đã phối hợp với CAP Hòa Hiệp Bắc phân luồng xe chạy, xử lý hiện trường nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng như: Vụ xe khách tông 2 xe máy ở chân Cầu Nam Ô, xe đông lạnh lật tại ngã ba đường Nguyễn Văn Cừ… nhờ đó tuyến đường sau tai nạn trở nên thông thoáng, đảm bảo cho phương tiện lưu thông an toàn.

Mặc dù kinh tế không dư giả, nhưng các thành viên trong đội xe ôm an toàn đều giàu lòng nhân ái, sẵn sàng từ bỏ công việc chính của mình để làm công tác nhân đạo. Có khi gặp tai nạn trên đường đưa đón khách, với tinh thần nghĩa hiệp, các thành viên sẵn sàng nhượng lại khách cho các tài xế khác, còn mình lập tức lao vào giúp đỡ nạn nhân. Nhiều lúc thiếu bông gạc, thuốc sát khuẩn.., họ bỏ tiền túi ra mua để sơ cấp cứu kịp thời.

Ông Đặng Thanh Kinh- Đội trưởng Đội xe ôm an toàn P. Hòa Hiệp Bắc chia sẻ:  "Chứng kiến những nạn nhân bị tai nạn không được sơ cấp cứu kịp thời đã để lại những hậu quả đáng tiếc, anh em chúng tôi đã tham gia đội với mong muốn nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu để có thể giúp người. Mất một cuốc xe chỉ mất một đến vài trăm ngàn đồng, nhưng nếu chúng ta bỏ qua thời điểm vàng để sơ cấp cứu thì nạn nhân có thể sẽ mất đi cả tính mạng".

Không chỉ làm tốt việc sơ cấp cứu, các thành viên trong đội xe ôm còn làm nhiều việc ý nghĩa như: đặt thùng quyên góp, thăm và hỗ trợ cho các đối tượng bị TNGT trên địa bàn phường,  ra quân nhặt đinh trên đường Nguyễn Văn Cừ, Tạ Quang Bửu gây quỹ hoạt động chi hội, tham gia các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ như hiến máu nhân đạo, hiến giác mạc, quyên góp nồi cháo tình thương, và là thành viên nòng cốt của đội phòng chống bão lụt của phường.

1
Thành viên Đội xe ôm an toàn P. Hòa Hiệp Bắc sơ cấp cứu cho các nạn nhân trên đường hồi hương trong đợt dịch tháng 9-2021 tại Trạm Trung chuyển hầm Hải Vân. 

Bà Nguyễn Thị Anh Mỹ- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ P. Hòa Hiệp Bắc nhận xét: " Xuất phát từ tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, các anh đã không quản ngại khó khăn dành thời gian cho việc học tập, tham gia các buổi tập huấn  để nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu, giúp đỡ người đi đường. Đến nay, các thành viên của Đội đều có kỹ năng tốt, có thể  thực hiện thành thục các bước sơ cấp cứu ban đầu để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất cho nạn nhân".

Bà Mỹ cho biết thêm, thời gian qua, đội xe ôm an toàn cũng là đội hình tiêu biểu tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, đặc biệt là hỗ trợ cho người dân tránh dịch trên đường hồi hương. Khi nhận được thông tin có đoàn người sắp đi qua địa phận Đà Nẵng, Đội đã túc trực 24/24 tại Trạm Trung chuyển Nam hầm Hải Vân để giúp đỡ và hỗ trợ sơ cấp cứu cho 15 trường hợp; phối hợp với các lực lượng trao 200 suất quà gồm nhu yếu phẩm, phương tiện trị giá 20 triệu đồng; tham gia sửa chữa xe máy, dẫn bà con đi qua hầm an toàn… Nhờ đó, bà con xa xứ đã vững tin hơn trên chặng đường tiếp theo của chuyến hành trình hồi hương đầy gian nan, vất vả.

Cuộc sống với nghề xe ôm còn nhiều vất vả, song bằng tấm lòng nhân ái, thành viên Đội xe ôm an toàn P. Hòa Hiệp Bắc đã vượt lên tất cả để cống hiến cho người, cho đời những vị ngọt nhân văn. Trên những chặng đường đã qua, hình ảnh mà các thành viên trong đội để lại như còn in rõ, đó là những bước chạy gấp rút khi phát hiện người bị thương; là những giọt mồ hôi rơi vội giữa những trưa hè nóng bức khi đang sơ cấp cứu; là những cái vỗ vai động viên, những lời chúc bình an gửi đến các tài xế khi họ đã đảm bảo sức khỏe và chuẩn bị lên đường tiếp tục hành trình… Tất cả đều chân chất, mộc mạc nhưng lại thấm đượm tình người, thấm đượm tinh thần nghĩa hiệp!

Theo Cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây