18 loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của phổi

Thứ sáu - 13/08/2021 04:26
Ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng là một cách thông minh nhất để hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe của phổi. Theo gợi ý của Healthline, bạn có thể kết hợp một số loại thực phẩm và đồ uống được liệt kê dưới đây vào chế độ ăn uống để giúp hỗ trợ sức khỏe của phổi.
Củ dền chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho các chức năng hoạt động của phổi. Ảnh: Healthline
Củ dền chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho các chức năng hoạt động của phổi. Ảnh: Healthline

Củ dền và củ cải đường

Rễ và thân của củ dền có màu sắc rực rỡ chứa các hợp chất giúp tối ưu hóa chức năng của phổi.

Củ cải đường rất giàu nitrat có lợi cho chức năng phổi, giúp thư giãn mạch máu, giảm huyết áp và tối ưu hóa quá trình hấp thụ oxy.

Ớt ngọt

Ớt ngọt rất giàu vitamin C - một vitamin hòa tan trong nước hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể bạn. Bổ sung đủ vitamin C đặc biệt quan trọng đối với những người hút thuốc và bị viêm phổi.

Táo

Trong táo có chứa nồng độ cao chất chống oxy hóa gồm flavonoid và vitamin C. Thường xuyên ăn táo giúp thúc đẩy chức năng phổi, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và ung thư phổi.

Bí ngô

Màu sắc rực rỡ của bí ngô chứa nhiều hợp chất thực vật giúp tăng cường sức khỏe cho phổi. Chúng đặc biệt giàu beta carotene, lutein và zeaxanthin, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Nghệ

Curcumin - thành phần chính trong nghệ đặc biệt có lợi cho việc hỗ trợ chức năng phổi.

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua là một trong những nguồn thực phẩm giàu lycopene - một chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe của phổi.

Tiêu thụ các sản phẩm từ cà chua được chứng minh là làm giảm viêm đường thở ở những người bị hen suyễn và cải thiện chức năng phổi ở những người bị tắc nghẽn phổi mạn tính.

1
Bắp cải tím giàu anthocyanins giúp hạn chế sự suy giảm chức năng phổi. Ảnh: Healthline.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe gồm bảo vệ và duy trì chức năng phổi.

Quả việt quất là một nguồn giàu anthocyanin - sắc tố mạnh mẽ được chứng minh là có tác dụng bảo vệ mô phổi khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Trà xanh

Epigallocatechin gallate tập trung nhiều trong trà xanh. Nó có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, được chứng minh là có khả năng ức chế sự xơ hóa hoặc sẹo của các mô phổi.

Bắp cải tím

Bắp cải tím là một nguồn giàu anthocyanins và chất xơ, giúp giảm sự suy giảm chức năng phổi và tăng cường chức năng hoạt động của phổi.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là một nguồn tập trung các chất chống oxy hóa chống viêm gồm polyphenol và vitamin E có lợi cho chức năng phổi ở những người hút thuốc và bảo vệ khỏi các tình trạng hô hấp như hen suyễn.

Hàu

Hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của phổi, bao gồm kẽm, selen, vitamin B và đồng. Những người có hàm lượng selen và đồng trong máu cao hơn có chức năng phổi tốt hơn.

Sữa chua

Sữa chua rất giàu canxi, kali, phốt pho và selen. Những chất dinh dưỡng này giúp tăng cường chức năng phổi và bảo vệ khỏi nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Cà phê

Uống một cốc cà phê vào buổi sáng có thể giúp bảo vệ phổi của bạn. Cà phê có chứa caffeine và chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe của phổi.

Lúa mạch

Lúa mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng có nhiều chất xơ. Chế độ ăn giàu chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng bảo vệ chức năng phổi và làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến phổi.

Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt như flavonoid và vitamin E thúc đẩy sức khỏe của phổi và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào.

Cá cơm

Cá cơm là loại cá nhỏ chứa nhiều chất béo omega-3, đặc biệt có lợi cho những người mắc các bệnh viêm phổi, giúp giảm các triệu chứng ở những người bị hen suyễn.

Đậu lăng

Đậu lăng có nhiều chất dinh dưỡng như magiê, sắt, đồng, kali và chất xơ giúp hỗ trợ chức năng phổi và chống lại ung thư phổi.

Ca cao

Ca cao và các sản phẩm từ ca cao như socola đen có nhiều chất chống oxy hóa flavonoid và theobromine, giúp thư giãn đường thở trong phổi, giảm nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp dị ứng và chống lại ung thư phổi.

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây