Công dụng bất ngờ của hương thảo mà bạn không nên bỏ qua

Thứ tư - 25/08/2021 05:37
Hương thảo là loại thảo mộc được sử dụng để tạo hương vị cho các món ăn như súp, nước sốt và thịt. Ngoài ra, loại thảo mộc này cũng đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên chữa nhiều loại bệnh qua nhiều thế kỷ. Dưới đây là các lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của hương thảo.
Công dụng bất ngờ của hương thảo mà bạn không nên bỏ qua

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Do giàu chất chống oxy hóa và các hóa chất hoạt tính sinh học nên tiêu thụ hương thảo có thể giúp chống lại stress ôxy hóa và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Đồng thời, chất chống ôxy hóa của loại thảo mộc này cũng có khả năng thúc đẩy sức khỏe làn da bằng cách chống lại tác hại của các gốc tự do dẫn đến các dấu hiệu lão hóa.

Ngoài ra, hương thảo còn là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời cho các vấn đề về hô hấp. Hít thở hương thơm của tinh dầu hương thảo sẽ giúp giảm nghẹt mũi do cảm lạnh, dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp và cảm cúm.

Tăng cường sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ

Giống như một số loại thảo mộc khác trong họ bạc hà, mùi hương thảo được coi là “chất kích thích nhận thức” và có thể giúp đầu óc tỉnh táo và tập trung hơn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các hợp chất trong cây hương thảo có tác dụng bảo vệ thần kinh, cải thiện trí nhớ và hiệu suất nhận thức bằng cách ngăn chặn sự phân hủy acetylcholine - một chất hóa học trong não góp phần vào việc tập trung và duy trì trí nhớ.

Kích thích mọc tóc

Hương thảo (thường ở dạng tinh dầu) được tìm thấy trong một số sản phẩm chăm sóc tóc nhằm thúc đẩy sự phát triển của tóc và da đầu khỏe mạnh, vì dưỡng chất trong loại thảo mộc này có thể chống lại gàu và kích ứng gây khô da đầu. Ngoài ra, hương thảo còn có tác dụng làm giảm tác động của testosterone trên các nang tóc, từ đó giúp giảm rụng tóc.

Giảm chứng khó tiêu

Hương thảo từ lâu đã trở thành một phương thuốc tự nhiên chữa các vấn đề tiêu hóa, bao gồm chán ăn, trào ngược axit, đầy hơi và đau bụng. Việc sử dụng hương thảo trong các món ăn hay làm trà sẽ giúp kích thích giải phóng dịch tiêu hóa, hỗ trợ tiêu hóa và tăng sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên

Trong hương thảo chứa các hợp chất có thể chống lại sự sinh sôi của một số loại vi khuẩn có hại, bao gồm cả những vi khuẩn góp phần gây nhiễm trùng. Chất chiết xuất từ loại thảo mộc này thậm chí còn được sử dụng làm chất bảo quản thực phẩm trong một số trường hợp nhờ vào khả năng ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Bên cạnh đó, mùi của cây hương thảo như một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên, giúp ngăn ngừa một số vết cắn của côn trùng như muỗi và các loại bọ khác có thể lây lan bệnh tật và vi rút.

Hương thảo được coi là loại thảo mộc an toàn mà không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên tránh tiêu thụ nhiều hương thảo vì có thể gây ra các cơn co thắt tử cung và dẫn đến sảy thai. Những người bị huyết áp cao cũng không nên dùng loại thảo mộc này vì có thể làm tăng huyết áp.

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây