Bệnh ho gà ở trẻ em: Triệu chứng và cách điều trị

Thứ năm - 16/02/2017 13:11
Không ít bậc cha mẹ đang muốn tìm hiểu về bệnh ho gà ở trẻ, đây cũng không phải là một bệnh lý hiếm gặp nhưng hầu như khi phát hiện ra thì bệnh thường vào giai đoạn muộn mới xử trí cho bé.

Bệnh ho gà là bệnh gì?

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Trong thời tiết mùa xuân không nóng không lạnh, độ ẩm cao là những điều kiện thuận lợi để loại vi khuẩn này phát triển.

Bệnh ho gà thường gặp ở trẻ nhỏ. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới – WHO, hàng năm trên thế giới có từ 30-50 triệu người mắc bệnh ho gà, trong đó có khoảng 300.000 người tử vong đa số là trẻ em dưới 1 tuổi.

Bệnh ho gà rất dễ lân lan chủ yếu qua đường hô hấp, truyền từ người sang người qua những hạt nước bọt nhỏ văn ra khi bệnh nhân ho hoặc qua dịch mũi.

Biểu hiện của bệnh ho gà

Biểu hiện bệnh ho gà thường trải qua ba giai đoạn như sau:

1. Giai đoạn sớm

Giai đoạn này có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần. Người bệnh có thể sốt nhẹ, xuất hiện ho khan, hắt hơi, chảy nước mắt, nước mũi. Các biểu hiện này ngày càng tăng dần và có xu hướng hình thành ho theo cơn.

Biểu hiện bệnh ho gà trong giai đoạn đầu khá giống với cảm lạnh, cảm cúm thông thường nên rất ít người nghĩ tới việc bị mắc bệnh.

2. Giai đoạn kịch phát

Giai đoạn này có thể kéo dài từ 1 đến 6 tuần, có khi lên tới 10 tuần. Người bệnh có những con ho kịch phát, bất chợt cả ngày và đêm. Ho liên tiếp không kìm được, ho rũ rượi, lưỡi đẩy ra ngoài, ho nhiều dẫn đếm tím tái mặt mày, thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường thấy nhiều đờm dãi trong suốt, nôn, người bơ phờ, vã mồ hôi, thở nhanh, mặt phù nề và mi mắt phù mọng. 

bệnh ho gà ở trẻ em
Bệnh ho gà ở trẻ em vào giai đoạn sớm dễ nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường

3. Giai đoạn hồi phục

Phục hồi sau ho gà có thể diễn ra chậm, kéo dài khoảng 2 đến 3 tuần. Trong giai đoạn phục hồi các cơn ho ít và nhẹ hơn. Tuy nhiên trong giai đoạn này rất dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp sau một thời gian dài mắc bệnh ho gà.

Biến chứng của bệnh ho gà

Ho gà có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Người lớn và trẻ nhỏ khi bị ho gà sẽ gặp các biến chứng khác nhau.

Các biến chứng ở trẻ khi mắc bệnh ho gà như:

- Bệnh não: trong 300 trẻ có 1 trẻ bị bệnh về não.

- Ngừng: cứ 3 trẻ thì 2 trẻ có dấu hiệu ngừng thở.

- Viêm phổi: cứ 4 trẻ có 1 trẻ bị biến chứng viêm phổi.

- Bị co giật: trong 100 trẻ có từ 1-2 trẻ có triệu chứng co giật, run khó kiểm soát.

- Tử vong: trong 100 trẻ có 1-2 trẻ tử vong.

- Các biến chứng khác như: xẹp phổi, hạ đường máu, giãn phế quản, suy dinh dưỡng, chảy máu cam…

Các biến chứng ở người lớn khi mắc bệnh ho gà:

Biến chứng ở người lớn thường ít nghiêm trọng hơn trẻ nhỏ đặc biệt những người đã được tiêm vắc - xin phòng bệnh ho gà. Các biến chứng thường thấy gồm: sút cân nhanh chóng, bất tỉnh, mất kiểm soát bàng quang, gẫy xương sườn do ho nặng.

Cách phòng tránh và điều trị bệnh ho gà

Cách phòng tránh bệnh ho gà tốt nhất là tiêm phòng vắc - xin ho gà đầy đủ, đúng thời gian cùng với đó là giữ gìn vệ sinh tốt để tránh lây lan.

Bệnh ho gà được điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng sinh và việc điều trị sớm rất quan trọng. Khi điều trị bệnh ho gà cần tuân thủ nghiêm ngặt theo liệu trình sử dụng thuốc kháng sinh của bác sĩ.

Nguồn tin: Tuổi trẻ thủ đô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây