Ngã ngửa với nhiều công dụng không ngờ của quả chôm chôm

Thứ bảy - 15/10/2016 14:05
Quả chôm chôm là loại trái cây quen thuộc với chúng ta nhưng ít ai biết rằng không chỉ quả mà cả hạt, lá, vỏ chôm chôm có công dụng chữa nhiều bệnh thường gặp.
Ngã ngửa với nhiều công dụng không ngờ của quả chôm chôm
Quả chôm chôm là loại quả rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là vùng Nam Bộ.

Thị quả chôm chôm có hương vị thơm ngon, giàu dưỡng chất do chứa nhiều vitamin C, chất béo và các nguyên tố vi lượng như canxi, kali, sắt, mangan, phospho…

Theo kinh nghiệm dân gian, các thành phần của cây chôm chôm từ quả, hạt, lá đều có tác dụng chữa nhiều loại bệnh hiệu quả.
Tác dụng chữa bệnh từ thịt quả chôm chôm

1. Chống ung thư

Tác dụng ngăn ngừa ung thư của quả chôm có được do hoạt chất axit galic trong quả chôm chôm hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C dồi dào chôm chôm giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch, ngăn tổn thương tế bào, giúp phòng ngừa nhiều bệnh trong đó có ung thư.

2. Quả chôm chôm giúp loại bỏ độc tố trong thận

Lượng lớn phốt pho có trong thịt quả chôm chôm giúp loại bỏ dễ dàng các chất thải và độc tố trong thận.

Hơn thế, phốt pho còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc sửa chữa, bảo trì, kích thích các mô tế bào phát triển trong cơ thể.

3. Cải thiện chất lượng tinh trùng

Lượng vitamin C dồi dào trong thịt quả chôm chôm rất cần thiết nam giới để đảm bảo sự phát triển của tinh trùng cả về số lượng và chất lượng.

4. Hỗ trợ sản xuất các tế bào máu

Hàm lượng đồng và sắt cao trong thịt quả chôm chôm kích thích cơ thể sản sinh các tế bào hồng cầu, từ đó giảm triệu chứng thiếu máu, chóng mặt.

5. Điều trị kiết lỵ

Ăn nhiều chôm chôm cũng là cách đơn giản mà an toàn để loại bỏ ký sinh trùng đường ruột, giảm các triệu chứng tiêu chảy, kiết lỵ.

6. Bổ sung năng lượng

Chôm chôm là loại quả rất thích hợp với những người thường xuyên tập thể dục, các vận động viên bởi hàm lượng nước cao giúp bổ sung năng lượng, xoa dịu cơn khát, nguồn chất béo, chất đạm sẽ cung cấp cho cơ thể năng lượng ngay sau khi ăn.

7. Giảm cân

Quả chôm chôm là trợ thủ đắc lực cho những ai muốn giảm cân bởi hàm lượng chất xơ cao, ít calo, nhiều nước. Từ đó giúp cơ thể no lâu, kiểm soát cơn đói.

Tác dụng chữa bệnh từ hạt chôm chôm

Hạt chôm chôm còn được gọi là thiều tử, có vị ngọt, tính ấm, chứa nhiều chất béo không no như arachidin, olein…, giúp tiêu viêm, kháng khuẩn và chữa được nhiều bệnh như tiểu đường, kiết lị, giảm béo, điều chỉnh lipid máu, làm đẹp da.

1. Điều trị tiểu đường

Rang chín 5 hạt chôm chôm, tán thành bột, chia thành 2 lần uống trong ngày.

Lượng protein, chất béo không bão hòa, carbohydrate, sắt, canxi, phốt pho trong hạt chôm chôm giúp làm ổn định lượng đường huyết.

2.  Giảm béo, giảm mỡ máu

Có thể ăn sống hạt chôm chôm hoặc rang chín lên rồi trộn với các thực phẩm khác.
Tác dụng chữa bệnh từ vỏ chôm chôm

Vỏ quả chôm chôm nhất là chôm chôm xanh chứa nhiều tanin (chất chát), có công dụng chữa các bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, sốt…

1. Chữa kiết lị

Thái nhỏ vỏ 10 quả chôm chôm sắc với 2 bát nước cho đến khi còn 1 bát. Lọc bỏ bã lấy nước chia 2 lần, uống trong ngày.

2. Hạ sốt

Đun 15g vỏ chôm chôm khô với 3 bát nước trong 30 phút rồi lọc bỏ bã, lấy nước uống nhiều lần trong ngày.

3. Chữa tưa lưỡi

Với người lớn bị khi bị tưa lưỡi có thể nhai cả hạt và vỏ quả chôm chôm xanh rồi súc sạch miệng, còn với trẻ con thì giã nát vỏ và hạt rồi lấy nước bôi lên lưỡi sẽ rất công hiệu.

Tác dụng chữa bệnh từ lá chôm chôm

1. Lá chôm chôm trị nhức đầu

Khi bị nhức đầu bạn chỉ cần xay nhuyễn 1 nắm lá chôm chôm rồi đắp lên trán sẽ có tác dụng xoa dịu thần kinh và giảm đau đầu rất hiệu quả.

2. Thanh nhiệt

Lá chôm chôm non nấu canh chua với rau muống sẽ giúp thanh nhiệt, giảm khát, giảm mệt mỏi.

Nguồn tin: Tuổi trẻ thủ đô

 Từ khóa: quen thuộc, mà cả

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây