Vitamin D - vị cứu tinh của các bệnh nhân ung thư

Chủ nhật - 18/09/2016 09:02
Giúp phòng và điều trị còi xương, chậm mọc răng ở trẻ em, loãng xương ở người lớn tuổi là những tác dụng của vitamin D đã được nhiều người biết đến. Nhưng những nghiên cứu gần đây còn cho thấy, vitamin D có khả năng ngăn ngừa ung thư.
Vitamin D - vị cứu tinh của các bệnh nhân ung thư
Vitamin D hay còn được gọi dưới cái tên trìu mến là “vitamin ánh nắng” là tên gọi chung của một nhóm các chất tiền hormone tan trong chất béo. Nó có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và photpho trong cơ thể để xương và răng chắc khỏe.  
 
Thiếu hụt vitamin D sẽ khiến trẻ nhỏ bị còi xương, chậm lớn, chậm mọc răng, còn người lớn thì bị loãng xương, xương dễ gãy… 
 
Hầu hết chúng ta đều hiểu rõ tầm quan trọng của vitamin D đối với sức khỏe của xương nhưng ít tai biết rằng nó có thể phòng ngừa được nhiều bệnh ung thư như ung thư hạch, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng, ung thư buồng trứng...
 
Trong các thí nghiệm về ung thư trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy, vitamin D làm giảm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, giảm sự hình thành các mạch máu nuôi khối u, ngăn chặn các tế bào ung thư xấm lấn vào trong mô.
 
Qua thực tế cũng cho thấy, những người sống ở phía Nam (gần đường xích đạo) nơi có mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cao thì tỉ lệ mắc ung thư và tử vong do bệnh ung thư thấp hơn những người sống ở phía Bắc - nơi ít nắng hơn.
 
Gần đây, tiến sĩ William Grant – một nhà khoa học quốc tế và cũng là chuyên gia về vitamin D qua các thí nghiệm đã phát hiện ra rằng, 30% các ca tử vong do mắc bệnh ung thư mỗi năm có thể  tránh được chỉ bằng cách cung cấp lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.
 
Một nghiên cứ tương tự được công bố bởi tiến sĩ Frank Garland – giáo sư thuộc Đại học California ở San Diego vào tháng 7/2009 cho biết, khoảng 600.000 trường hợp mắc ung thư vú và ung thư đại trực tràng mỗi năm hoàn toàn có thể ngăn ngừa nếu được tăng nồng độ vitamin D trong cơ thể.
 
Sự thiếu hụt vitamin D trong cơ thể không chỉ làm tăng nguy cơ mắc ung thư mà còn dẫn đến hàng loạt các bệnh khác như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, lão hóa nhanh.
 
Nguồn cung cấp vitamin D
 
- Để có được lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, mỗi ngày con người cần tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong 15 phút. Các nhà khoa học ước tính, việc phơi nắng hàng ngày có thể mang lại tới 80-90% lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cần phơi nắng trước 8h sáng và sau 4h chiều để tránh tác hại của tia cực tím, có thể gây ung thư da.
 
- Bổ sung qua chế độ ăn uống những thực phẩm giàu vitamin D như dầu cá, trứng, sữa, nước trái cây, ngũ cốc, cá biển.

Nguồn tin: Tuổi trẻ thủ đô

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây