Bí quyết giúp mắt sáng khỏe tăng cường thị lực

Thứ tư - 28/09/2016 08:43
Chúng ta đều biết, mắt bị cận thị, giảm thị lực là do những thói quen xấu. Mắt có khả năng tự phục hồi rất tốt, chính vì vậy, muốn mắt sáng khỏe trở lại, không còn cách nào khác, ta phải luyện tập tạo thành những thói quen tốt.
Mắt bị cận thị, giảm thị lực là do những thói quen xấu như xem tivi, máy vi tính nhiều
Mắt bị cận thị, giảm thị lực là do những thói quen xấu như xem tivi, máy vi tính nhiều
Hiện nay, từ học sinh cho đến thanh niên, thậm chí người lớn tuổi cũng thường xuyên làm việc, học tập, tìm thông tin từ máy vi tính. Sau mỗi giờ làm việc trên máy tính, chúng ta nên tập thành thói quen đứng dậy, uống nước, chớp mắt để mắt bớt khô, và nên nhìn ra ngoài xa vài phút để mắt điều tiết. 

Khi sử dụng máy tính, tư thế ngồi phải thẳng, đối diện trực tiếp với màn hình, trung tâm màn hình nên cao ngang vùng ngực. Nên chọn màn hình máy tính kích thước lớn và có độ phân giải càng cao càng tốt.

Đặt màn hình cách xa tầm mắt 50cm, ở những nơi có độ sáng thích hợp, không chói lóa nhưng cũng không quá tối. Và một điều quan trọng, cho dù có bị cận thị thì cũng nên tập bỏ kính khi sử dụng máy vi tính.

Ngày nay, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh đã đến với hầu hết các gia đình, cùng với đó là rất nhiều bộ phim hay trên thế giới và vô vàn các chương trình hấp dẫn.

Để quá cuốn hút vào các bộ phim kéo dài hàng tiếng đồng hồ sẽ làm mắt bị mỏi và suy giảm thị lực rất nhanh. Vậy nên, mỗi ngày chúng ta chỉ cho phép mình xem truyền hình khoảng 2 tiếng. Không nên ngồi lỳ một chỗ để theo dõi và nên “chia cắt” khoảng thời gian này bằng những hoạt động như pha trà, lấy nước uống, gọt hoa quả… để giảm sự căng thẳng cho mắt.


Hiện nay, từ học sinh cho đến thanh niên, thậm chí người lớn tuổi cũng thường xuyên làm việc, học tập, tìm thông tin trên máy vi tính

Khi xem tivi hay sử dụng máy tính, chúng ta cần chú ý không để quạt, máy lạnh và gió thổi trực tiếp vào mắt. Điều này sẽ làm khô màng nước mắt và khô bề mặt đôi mắt. Nên tập thói quen chớp mắt thường xuyên để giữ ẩm cho đôi mắt.

Mắt có khẳ năng phục hồi rất tốt trong giấc ngủ. Chính vì vậy, chúng ta cần ngủ trước 11h đêm, ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày và nên có một chút chợp mắt vào buổi trưa. Nên ngủ ở nơi có không khí thoáng đãng, nhiều oxy để tăng cường khả năng phục hồi sức khỏe và thị lực sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Trước khi đi ngủ nên nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý để loại bỏ bụi bẩn, tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt khi không có sự tư vấn của bác sĩ.

Khi rửa mặt, nên dùng cườm tay vuốt nhẹ mắt theo chiều từ phía sống mũi ra đuôi mắt, sau đó thấm khô bằng khăn mặt.

Trong phòng, nên tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời bằng cách mở rèm, mở cửa sổ để ánh sáng mặt trời tác động tích cực lên các tế bào thần kinh của mắt. Tránh nhìn trực tiếp vào nguồn ánh sáng mạnh như mặt trời, bóng đèn pha, tia lửa hàn… vì có thể võng mạc của ta sẽ bị tổn thương.


Nên ngủ trưa để giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi thị lực

Chúng ta cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất giúp mắt khỏe mạnh. Vitamin A có tác dụng làm sáng mắt. Nó có nhiều trong dầu cá, gan động vật, trứng, bơ, pho mát, sữa, rau xanh, trái cây nhất là các loại trái có màu vàng cam. Chúng ta nên sử dụng loại vitamin này từ tự nhiên, không nên tự ý mua vitamin A từ các hiệu thuốc vì nếu không cẩn thận rất dễ dẫn đến quá liều, có tác dụng ngược lại làm hại cho mắt.

Vitamin nhóm B ũng rất cần thiết cho mắt. Nếu thiếu hụt vitamin B dẫn đến bệnh viêm mắt, mắt sẽ bị đỏ ngầu, có hột ở mí mắt, đục thuỷ tinh thể. Thức ăn có chứa nhiều vitamin B là ngũ cốc và các loại hạt không xay xát kỹ.

Vitamin C có tác dụng ngăn chặn bệnh đục thuỷ tinh thể, bệnh tăng nhãn áp và các bệnh viêm nhiễm ở mắt. Vitamin C có nhiều từ các nguồn thực phẩm như bưởi, ổi, cam quýt, táo, rau xanh...

Vitamin E cũng giúp cho nhãn cầu khoẻ mạnh. Có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau xanh, dầu ép từ các loại hạt như đậu nành, vừng, hướng dương, oliu... Các loại dầu ăn này còn chứa Selen giúp mắt bị tổn thương phục hồi nhanh hơn.

Nên bổ sung vitamin A để giúp đôi mắt khỏe mạnh

Ngoài vitamin, có một loại khoáng chất không những giúp cơ thể tăng cường sinh lực, chống lại vi khuẩn… mà còn giúp làm khỏe võng mạc. Đó chính là nguyên tố kẽm. Chất kẽm có nhiều trong hải sản như hàu, nghêu, sò, hến, cá biển, tôm, cua, gan, thịt, trứng, các loại hạt…

Một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 từ cá thu, cá hồi và các loại cá biển ở tầng nước sâu có thể giúp bảo vệ đôi mắt khỏi nguy cơ thoái hóa và chứng khô mắt. Tại các nước văn minh có bờ biển dài như Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc… thường khuyến cáo trẻ em nên ăn từ 2 đến 3 khẩu phần cá biển trong một tuần để giảm nguy cơ suy giảm thị lực và cận thị.

Bằng chế độ ăn uống cân đối, ít thịt, nhiều hoa quả tươi, rau xanh, các vitamin và khoáng chất đồng thời hạn chế các chất đường, cà phê, thuốc lá và nhất là rượu kết hợp với hoạt động thể dục thể thao sẽ giúp cho bạn có thể chất tốt và đôi mắt sáng.

Bác sĩ đời sống

(Theo Tuổi Trẻ & Đời Sống)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây