LẠNG SƠN - 14 NGƯỜI CHẾT VÀ BỊ THƯƠNG

Thứ sáu - 23/01/2009 02:41
Đến 17 giờ ngày 27/9 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, mưa ngớt, thành phố Lạng Sơn đã hửng nắng. Mực nước đã rút gần 3 m so với đỉnh lũ tối qua song một số vùng thấp ven sông Kỳ Cùng, sông Thương nước vẫn tràn vào nhà.

Đêm 26/9, mưa lũ dâng cao làm ngập úng toàn bộ các đường phố, công sở nhà nước. Các tổ, đội phòng chống bão lụt cấp xã, phường túc trực đêm, thay nhau đánh trống báo động.

Đến chiều 27/9 một số tuyến giao thông nối các huyện, thị với thành phố Lạng Sơn vẫn bị chia cắt, nhiều nơi mất điện lưới, thông tin bị tê liệt tại các huyện: Lộc Bình, Đình Lập và một xã thuộc huyện Cao Lộc. Hiện nay, tại phường Tam Thanh, xã Mai Pha (thành phố Lạng Sơn) nhà dân vẫn chìm trong biển nước. Bệnh viện Đa khoa trung tâm vẫn bị cô lập.

Do địa hình miền núi nên nước dâng nhanh, chảy mạnh làm nhiều tài sản người dân bị cuốn trôi. 400 ki-ốt tại chợ Giếng Vuông (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) do chủ kinh doanh chủ quan không “chạy nước” nên bị ngập úng, hàng hóa ẩm, hỏng.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Phòng chống lụt bão tỉnh Lạng Sơn, hiện đã có 14 người chết và bị thương (trong đó có 8 người bị chết), 3.562 ngôi nhà bị ngập, 48 nhà bị đổ, hàng chục con gia súc bị cuốn trôi, ước tính thiệt hại vật chất lên tới 12.028 triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Văn Vàng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn - cho biết: 3 ngày qua, lực lượng quân đội địa phương đã cử 448 cán bộ, chiến sĩ tham gia ứng cứu người dân; đặc biệt 6 tổ, đội lái xuồng đã tới những khu vực nguy hiểm để đưa hàng ngàn người dân về nơi an toàn.

Chiến sĩ Lưu Minh Trường (Trung đoàn 12, Sư đoàn 3, Quân khu I) đã dũng cảm cứu dân trong biển lũ và đã hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ tại xã Hòa Sơn (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn).

Ngay sau khi nhận được tin, Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào học tập, noi gương sáng của chiến sĩ Lưu Minh Trường.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đang có mặt tại các huyện trọng điểm như; Hữu Lũng, Văn Lãng, Cao Lộc, Chi Lăng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Bà Lê Thị Thanh Nhàn - Phó trưởng ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn - cho biết: Các công việc giúp dân tránh lũ, ổn định cuộc sống đang đặt lên hàng đầu, cấp bách đối với cấp ủy, chính quyền. Nhất định không để cho các hộ dân bị đói, rét.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, huyện Cao Lộc đã hỗ trợ 3 triệu đồng/người chết và 500 ngàn đồng đối với người bị thương. Các đoàn thể, xã hội tại thành phố Lạng Sơn quyên góp “nóng” được hơn 200 thùng mì tôm và đã triển khai công tác phát tới tận tay những hộ nghèo, khó khăn bị thiệt hại trong cơn bão, lũ vừa qua. 

Cuối chiều 27/9, các công sở nhà nước, người dân đã huy động nhân lực  quét dọn, tu sửa lại nhà cửa. Tuy lũ đã rút nhưng nguy cơ sập đổ nhà, đường giao thông vẫn rất cao, nhất là vào thời điểm 18 giờ ngày 27/9 mưa to lại xuất hiện trở lại trên địa bàn Lạng Sơn.

Tác giả bài viết: Thành Duy - Nguyễn Duy Chi

Nguồn tin: TTXVN (Nguồn: tienphong)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây