TT. Thích Tấn Đạt: Khóa bồi dưỡng và hội thảo Hoằng pháp tại Đà Nẵng đã sẵn sàng

Thứ ba - 07/04/2009 21:34
Theo dự kiến, từ ngày 14 – 18/5/2009, Ban Hoằng pháp TW GHPGVN sẽ tổ chức chương trình Hội thảo và Bồi dưỡng Hoằng pháp tại Đà Nẵng. Nhân dịp này, phóng viên phattuvietnam.net thường trú tại TP.HCM đã phỏng vấn TT. Thích Tấn Đạt, Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban Hoằng pháp TW.

PV: Xin Thượng tọa cho biết vì sao Ban Hoằng pháp Trung ương tổ chức chương trình Hội thảo và Bồi dưỡng Hoằng pháp tại Đà Nẵng?

TT. Thích Tấn Đạt: Ban Hoằng pháp Trung ương đề ra kế hoạch thực hiện các chương trình Phật sự lớn ở 12 điểm khoảng trong vòng 5 năm tùy theo tình triển khai. Ban đã thực hiện thành công tại hai địa điểm là ở Hà Nội và Tây Nguyên, tạo tiền đề để chuẩn bị cho khóa bồi dưỡng, đào tạo Hoằng Pháp tại Đà Nẵng sắp tới. Đây sẽ là khóa có nội dung và quy mô lớn nhất từ trước tới nay của Ban. Có khoảng 500 đại biểu Tăng Ni, 1000 Phật tử tham dự.



Phóng viên Hồng Trung phỏng vấn TT. Thích Tấn Đạt

PV: Xin Thượng tọa cho biết nội dung cụ thể của đợt này?

TT. Thích Tấn Đạt: Các đại biểu sẽ tham gia các sinh hoạt Triển khai chương trình hoạt động của Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN nhiệm kỳ VI (2007 - 2012) và năm 2009; Bồi dưỡng kiến thức Hoằng pháp trong thời đại mới; Tổ chức Hội thảo Hoằng pháp với các chủ đề: Hoằng pháp trong thời kỳ hội nhập và phát triển với các nội dung: Hoằng pháp với lễ hội Phật đản, Hoằng pháp với An cư Kiết hạ, Hoằng pháp với công tác từ thiện xã hội, Hoằng pháp với doanh nghiệp, Hoằng pháp tại vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào sắc tộc, Hoằng pháp với cộng nghệ thông tin.

Đặc biệt, tại đây sẽ diễn ra chương trình tập huấn Hoằng pháp viên cho Phật tử.

PV: Phải chăng việc tập huấn công tác hoằng pháp viên cho Phật tử là nét mới trong hoạt động của Ban Hoằng pháp?

TT. Thích Tấn Đạt: Đúng như vậy. Ban Hoằng pháp Trung ương cho rằng sứ mệnh hoằng pháp không phải của riêng Tăng Ni mà là trách nhiệm của cả các Phật tử, nhất là trong bối cảnh số lượng giảng sư chưa đáp ứng nhu cầu về số lượng và địa bàn.

Các hoằng pháp viên sẽ là người thắp và trao truyền ngọn lửa Phật pháp đến người thân, gia đình, bạn bè, cộng đồng và quần chúng địa phương, đặc biệt là ở những ngôi chùa, niệm Phật đường… chưa có Tăng Ni.

PV: Xin Thượng tọa cho biết đối tượng dự và nội dung khóa tập huấn hoằng pháp viên lần này?

TT. Thích Tấn Đạt: Cư sĩ tham dự khóa học được chọn từ các chùa của thành phố Đà Nẵng, mỗi chùa khoảng 8 đến 10 cư sĩ. Học viên sẽ được học, huấn luyện để hiểu và truyền đạt thật đúng về Đạo Pháp. Những cư sĩ được huấn luyện sẽ lập thành hội viên ban Hoằng Pháp. Những vị đã học khóa huấn luyện này sẽ được cấp bằng và thẻ Hoằng Pháp viên.

PV: Ngoài nội dung hội thảo và tập huấn, Ban Hoằng pháp còn tổ chức hoạt động nào khác?

TT. Thích Tấn Đạt: Ban Tổ chức sẽ tổ chức các buổi thuyết pháp tại một số Tự, Viện … mỗi tối cho Phật tử, xen kẽ là các tiết mục văn nghệ đặc sắc mang chủ đề Phật giáo. Ban Tổ chức cũng tặng 100 xe đạp cho học sinh hiếu học, tặng quà cho đồng bào khó khăn tại một vài địa phương.
 
PV: Xin Thượng tọa cho biết về công tác tổ chức, đặc biệt là vấn đề kinh phí tổ chức cho chương trình quy mô lớn như vậy?

TT. Thích Tấn Đạt: Hầu hết công việc tổ chức sẽ do THPG Đà Nẵng thực hiện. Đây là chương trình quy mô lớn nên kinh phí dự kiến lên tới hàng trăm triệu đồng. Kinh phí chủ yếu do Tôn đức và Phật tử phát tâm ủng hộ. Hiện tại, BTC đã nhận được 300 phần quà, đạt 2/3 chỉ tiêu,50 chiếc xe đạp đạt 1/2 chỉ tiêu. Ban Tổ chức rất mong sự ủng hộ Phật tử gần xa.

PV: Xin Thượng tọa cho biết cảm xúc và suy nghĩ về Chương trình lần này?

TT Thích Tấn Đạt: Đây là một chương trình Hoằng Pháp lớn và đặc biệt nhất từ trước tới nay. Nó sẽ đóng góp rất lớn cho sự phát triển của Giáo hội trong tương lai, là dấu ấn lịch sử trong việc mở ra một hướng hoạt động mới của ngành hoằng pháp. Chương trình này thành công sẽ có thêm những chương trình Hoằng Pháp mới.

PV: Kính  tri ân TT đã dành cho chúng con cuộc  trao đổi quan trọng này.

Nguồn tin: CLB TNPT TP.HCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây