Hải Dương: Đặt đá xây dựng ngôi Tam bảo chùa Đại Quang

Thứ ba - 31/03/2009 20:45
Sáng nay, 31/3/2009 (nhằm ngày 6/3/ Kỷ Sửu), chùa Đại Quang – thôn Hòa Loan – xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đã long trọng tổ chức đại lễ đặt đá xây dựng ngôi Tam Bảo.Chứng minh và tham dự đại lễ có Thượng tọa Thích Thanh Vân - Trưởng Ban trị sự Phật giáo tỉnh, Đại đức Thích Chí Trung – phó văn phòng Ban trị sự, Đại đức Thích Thanh Thiện – chánh đại diện Phật giáo huyện Thanh Miện.

Về phía chính quyền có đại diện các ban ngành đoàn thể tỉnh, huyện và địa phương sở tại cũng đến tham dự. Ngoài ra còn có sự hiện diện của chư tôn đức trong Thường trực BTS, BĐD PG, các tổ đình tự viện trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo tín đồ  Phật tử các giới.

Chùa Đại Quang còn được gọi là chùa Minh Luân – ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời nhà Lý.

Theo sách Vũ Trung tùy bút của Phạm Đình Hồ viết về lịch sử phúc thần xã Minh Luân (Thôn Hòa Loan ngày nay), phúc thần Minh Luân giữ chức Nhập nội kiến hiệu Thượng Thư. Ngài mang họ Cao được sắc phong Linh Thông Cảm ứng cương chính Đại Vương. Sinh thời ngài là Kiến hiệu Thượng Thư nắm giữ chính sự nên còn được gọi là quan Thừa tướng thuộc triều đại nhà Lý.

Cao Ngọc Châu – con gái Ngài, khi còn trẻ tu tại gia. Khi về già bà dựng am Đại Bi phía Tây xã Minh Luân hang ngày đèn hương tu niệm.

Sau khi Bà mất, nhân dân địa phương xây dựng am Đại Bi thành chùa Đại Bi - tục gọi là chùa am Ngọc Châu.

Khi được tái thiết chùa am chỉ có 3 gian tiền đường nhỏ và 1 gian hậu cung do các cụ Thủ từ hàng ngày hương đăng và quét dọn. Đến cuối thời Nguyễn chùa được đổi tên thành chùa Đại Quang - dựa theo thế đất và phong cảnh phong quang hữu tình của chùa.

Trải qua hàng trăm năm lịch sử và qua nhiều triều đại ngôi chùa Đại Quang vẫn tồn tại và là nơi gửi gắm tâm linh của nhân dân quanh vùng.

Năm 1950 Thực dân Pháp về càn quét và đóng bốt đã phá hủy toàn bộ ngôi chùa.

Khi hòa bình lập lại, nhân dân Hòa Loan trở về quê tiếp tục làm ăn sinh sống. Lúc này do điều kiện kinh tế khó khăn, nhân dân địa phương chưa thể xây dựng lại được ngôi chùa nên khu đất chùa trở thành nơi canh tác nông nghiệp.. Thế nhưng trong tâm khảm người dân Hòa Loan vẫn mong ngóng xây dựng lại ngôi chùa để nhân dân có nơi sinh hoạt tín ngưỡng và văn hóa.

Đáp ứng nguyện vọng đó, năm 1992, Ban hộ tự chùa Đại Quang được thành lập và chính thức kiến thiết lại ngôi chùa Đại Quang trên nền chùa cũ. Mặc dù chỉ là ngôi chùa nhỏ nhưng đó là cả một sự cố gắng cả tâm lực và vật lực của nhân dân địa phương.

Sau gần 20 năm, đến nay, đời sống của nhân dân địa phương ngày càng được nâng cao. Đời sống tâm linh cũng được phát triển. Ý thức cần có vị sư Trụ trì về hành đạo và hướng dẫn giáo lý cho bà con Phật tử.. Nhân dân địa phương và các cấp chính quyền đã làm đơn thỉnh sư gửi về Ban Trị sự tỉnh hội.

Xét tình hình thực tế của địa phương và tỉnh hội – BTS tỉnh hội đã cử sư cô Thích Nữ Bảo Châu  - phó ban đại diện Phật giáo huyện Bình Giang về đảm trách trụ trì chùa.

Với sự nhiệt huyết của một vị sư trẻ, sư cô Thích Nữ Bảo Châu đã không quản ngại khó khăn để về nhận trụ trì chùa. Trước tình hình ngôi chùa đã quá xuống cấp, không đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu tu học và sinh hoạt của bà con Phật tử. Sư cô trụ trì cộng với sự đồng thuân của nhân dân địa phương đã lập dự án xây dựng lại ngôi chùa Đại Quan khang trang và rộng rãi hơn với tổng giá trị lên đến trên 3 tỷ đồng.

Trong buổi lễ, chùa đã được sự ủng hộ công đức của nhiều cá nhân và doanh nghiệp, các nhà mạnh thường quân đóng góp xây dựng.

Trước khi cử hành nghi thức động thổ, TT Thích Thanh Vân thay mặt BTS tỉnh hội ban đạo từ sách tấn sư cô Trụ trì và bà con nhân dân Phật tử địa phương. Trong bài nói chuyện TT nói: “Tôi mong rằng: Sư cô Trụ trì sẽ  phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân địa phương góp phần cho Phật giáo Bình Giang ngày càng lớn mạnh.....Không phải chỉ xây ngôi chùa to mà còn xây dựng được ngôi chùa tâm linh trong lòng mỗi người dân Hòa Loan…”.

TT cũng bày tỏ sự cảm kích của mình trước sự quan tâm của các cấp chính quyền đã tạo nhiều thuận duyên cho Sư cô trụ trì và Ban hộ tự trong việc đồng thuận cho phép tái thiết xây dựng chùa.

Kết thúc bài nói chuyện TT thay mặt Ban hộ tự và sư cô trụ trì chính thức kêu gọi toàn thể nhân dân địa phương các nhà hảo tâm hãy hằng tâm hằng sản cho Phật sự này sớm thành tựu viên mãn.

Một số hình ảnh của buổi lễ:

 
















Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây