Công tác chuẩn bị lễ khai mạc triển lãm Tôn tượng Phật Ngọc tại TP. HCM

Chủ nhật - 29/03/2009 06:40
Chiều ngày 28/3/2009, việc chuẩn bị cho lễ khai mạc trưng bày Tôn tượng Phật ngọc tại chùa Phổ Quang (TP.HCM) đang được khẩn trương hoàn thành những khâu quan trọng, như trang trí trần thiết, kế hoạch trưng bày và tiếp đón chư tôn đức, quan khách và thập phương Phật tử quang lâm chiêm bái, lắp đặt hế thống âm thanh ánh sáng v.v...

Tại nơi Tôn Tượng được trưng bày, chư Tăng Ni và Phật tử ở đây đang náo nức chờ đón với ước muốn được chiêm ngưỡng Tôn Tượng Phật Ngọc trong sự chờ đợi gần cả tháng nay.

Trong dịp này, phóng viên Phattuvietnam.net thường trú tại TP.HCM đã có cuộc trao đổi ngắn với nhị vị Hoà thượng lãnh đạo Phật giáo TP.HCM là HT. Thích Thiện Tánh - Phó ban thường trực BTS Phật giáo TP.HCM kiêm phó ban thường trực Ban tổ chức và HT. Thích Như Tín – Phó ban Tăng sự kiêm phó ban tổ chức chương trình.

PV: Thưa HT, theo chương trình thì chiều ngày mai 29/3 vào lúc 5 giờ mới khai mạc chính thức, tuy nhiên theo chúng con quan sát thì lượng người tấp nập đổ về chùa Phổ Quang lúc này rất đông. Những dịch vụ ăn theo cũng đã bắt đầu hoạt động như buôn bán hình ảnh Tôn tượng với giá quá cao, chèo kéo khách thập phương …  HT có suy nghĩ gì về việc này?

HT. Thích Thiện Tánh: Đối với Phật tử chúng ta, thầy và BTC sẽ cố gắng thông tin đến Phật tử để hiểu được sự linh thiêng mầu nhiệm của việc chiêm ngưỡng và cũng chỉ để Phật tử thành tâm đãnh lễ một cách trang nghiêm bằng tấm lòng thành kính của mình. Đặc biệt, chúng tôi tránh tình trạng mê tín dị đoan ở đây  như thoa sờ vuốt tôn tượng, xin nước uống… và kiên quyết sẽ không để Phật tử đến gần Tôn Tượng Phật Ngọc, tránh mất đi sự trang nghiêm và ý nghĩa của việc chiêm bái.

 

Phóng viên Hồng Trung của Phattuvietnam.net đang phỏng vấn

Hòa thượng Thích Thiện Tánh

Còn vấn đề buôn bán hình ảnh Tôn tượng, BTC cũng đã làm việc với những người buôn bán ngoài cổng là không được bán với giá quá cao, chèo kéo Phật tử một cách mất trật tự và BTC cũng đã phối hợp với lưc lượng an ninh bảo vệ, công an. Điều này cũng khó cấm đoán triệt để được. Nơi nào cũng có những dịch vụ ăn theo. Vì người dân của chúng ta cũng còn quá nghèo nên tôi khuyên các anh chị buôn bán đó bán giá phải chăng thôi, vì có những Phật tử nghèo họ đến chiêm ngưỡng Đức Thế Tôn mà làm bằng Ngọc quý nên cũng muốn giữ lại kỷ niệm cho mình mà thỉnh với giá cao quá cũng tội cho họ.

 

PV: Xin Hòa thượng cho biết cảm xúc về những buổi lễ trưng bày tôn tượng Phật ngọc tại chùa Phổ Quang?

HT .Thích Thiện Tánh: Rất hoan hỉ. Chúng ta rất vinh hạnh được một Phật tử người Úc chọn Việt Nam là nơi triễn lãm Tôn Tượng bằng ngọc quý, cho nên tôi rất tôn trọng và hãnh diện. Điều vui mừng nữa là công tác tổ chức an ninh cũng được các cơ quan chính quyền quan tâm, trật tự an ninh cũng diễn ra khá tốt. Hơn nữa, khi có đông Phật tử đến chiêm ngưỡng, tôi mong rằng tâm từ bi của Phật tử sẽ gia tăng.

Để tìm hiểu rõ hơn chương trình diễn ra vào những ngày sau, Phattuvietnam.net cũng có một thời gian ngắn trao đổi với HT. Thích Như Tín trong ban tổ chức.

PV: Thưa HT, qua kinh nghiệm triễn lãm Tượng Phật Ngọc tạị Đà Nẵng và Vũng Tàu, thì với Phật giáo TP chúng ta, nội dung và chương trình  có gì khác hơn với 2 nơi đã diễn ra không a!

HT.Thích Như Tín: Việc triển lãm không khác gì ở hai nơi đã tổ chức, chương trình chung là để Phật tử đến chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, ở TP HCM, chúng tôi trang trí trần thiết khác hơn một chút, như bảng che sau lưng tôn tượng, chúng tôi thiết kế tấm in phun cỡ lớn, tái lập cảnh tháp Bồ đề đạo tràng ở Ân Độ rất đẹp nhằm tôn vinh thêm vẻ đẹp cho Tôn tượng. Song song đó, BTC lên chi tiết phân chia ngày cho các ban đại diện Phật giáo các quận - huyện tham dự phiên tụng kinh chú nguyện và bày tỏ niềm tôn kính lên Đức Phật.

 

Hòa thượng Thích Như Tín trả lời phỏng vấn phattuvietnam.net

PV: Cảm xúc của HT như thế nào về những ngày này?

HT. Thích Như Tín: Tôi cũng như những Thầy khác và Phật tử đều có một cảm xúc mới mẻ vì lần đầu được chiêm ngưỡng Tôn Tượng Phật ngọc nổi tiếng này. Tôi cũng mong rằng những ngày sắp tới diễn ra tốt đẹp, Phật tử được thỏa mãn khao khát thấy Đức Thế Tôn bằng ngọc quý lớn nhất thế giới.

PV: Chúng con xin tri ân HT đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Phattuvietnam.net. Kính chúc HT thân tâm an lạc.

 










Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây