Công an thành phố với công tác phòng ngừa tội phạm do nguyên nhân xã hội

Thứ sáu - 22/07/2011 04:13
Những năm qua, nhìn chung hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã được kiểm soát. Tuy nhiên, hoạt động của chúng ngày càng tinh vi, táo bạo và manh động.

Đặc biệt là do ảnh hưởng của cơ chế thị trường nên tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên có diễn biến phức tạp, nổi lên là tội phạm do nguyên nhân xã hội. Do vậy, đòi hỏi lực lượng Công an thành phố (CATP) phải có những biện pháp thiết thực để phòng, chống hiệu quả đối với loại tội phạm này.

 

Công an thành phố tích cực tuyên truyền phòng chống tội phạm

Trung tá Đoàn Văn Tôn, Phó trưởng CATP cho biết, đơn vị đã tham mưu cho các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền về tội phạm do nguyên nhân xã hội trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhất là lứa tuổi từ 17-22. Đồng thời trực tiếp chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực tăng cường xuống từng khối phố, lồng ghép trong các cuộc họp khối phố để tuyên truyền các nội dung của Nghị quyết 09 và chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, đơn vị chỉ đạo đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTPVTTXH) làm nòng cốt, phối hợp với Công an phường, xã tuyên truyền với những đối tượng cá biệt, sử dụng biện pháp nghiệp vụ để có kế hoạch đấu tranh phòng ngừa các hoạt động phạm tội trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Từ sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, với chức năng của mình, đội CSĐTTPVTTXH đồng thời tiến hành công tác phòng ngừa nghiệp vụ như điều tra cơ bản, rà soát, phát hiện, lập hồ sơ các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích, phát hiện các đối tượng là người chưa thành niên có biểu hiện hư hỏng, vi phạm pháp luật, lập hồ sơ những người có tiền án, tiền sự nhưng chưa tiến bộ hoặc đang có biểu hiện hoạt động phạm tội để giáo dục, quản lý, đồng thời phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi lôi kéo, xúi giục người chưa thành niên vào phạm tội. Lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng những đối tượng có đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, góp phần ngăn chặn đáng kể tình trạng phạm tội trên lĩnh vực này.

Theo số liệu thống kê, năm 2010 trên địa bàn thành phố Lạng Sơn xảy ra 6 vụ trọng án, làm chết 6 người, bị thương 28 người. Khởi tố 27 vụ với 58 bị can về tội cố ý gây thương tích. Đặc biệt là có sự hoạt động của các nhóm người cùng phạm tội như nhóm Vũ Quang Hiếu, phường Chi Lăng; nhóm Đàm Thành Trung, ở thị trấn Cao Lộc và nhóm “26 nét” của những thanh niên hay tụ tập chơi điện tử.

Điển hình là vụ Ngụy Văn Dương, sinh năm 1989, trú tại khu tập thể ga, phường Vĩnh Trại cùng đồng bọn đã có mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau với nhóm 26 nét làm 2 đối tượng bị thương. CATP đã khởi tố 15 đối tượng về tội cố ý gây thương tích. Vụ Vũ Quang Hiếu (sinh năm 1983), trú tại Đèo Giang, phường Chi Lăng cùng đồng bọn đánh nhau gây thương tích với đối tượng Hoàng Sơn Tùng (sinh năm 1988) trú tại Kỳ Lừa, phường Hoàng Văn Thụ. CATP đã tiến hành khởi tố 5 đối tượng về tội cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2011, trên địa bàn không xảy ra vụ trọng án nào; CATP đã khởi tố 17 vụ với 37 bị can về tội cố ý gây thương tích. Như vậy, nhìn chung số vụ tăng so với cùng kỳ nhưng điều đáng mừng là tội phạm hoạt động không có tính chất phức tạp, không đánh nhau theo hình thức nhóm đông người. Có được kết quả đó phải kể đến công tác phòng ngừa tích cực của lực lượng cảnh sát CATP. 

Thực tế cho thấy tình trạng phạm tội có các nguyên nhân về xã hội ngày càng phức tạp, đặc biệt trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự thiếu quản lý, giáo dục chặt chẽ của gia đình. Cha mẹ và những người lớn trong gia đình chưa gương mẫu trong lối sống, tình trạng ly hôn xảy ra nhiều, một số bị ảnh hưởng bởi lối sống thực dụng, lười học, đua đòi ăn chơi và bị phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo...

Để hạn chế những đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên phạm tội, CATP còn chỉ đạo đội CSĐTTPVTTXH làm nòng cốt trong việc phối hợp với UB MTTQ thành phố và các thành viên triển khai thực hiện tốt phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng xã, phường lành mạnh không có tội phạm; không có trẻ em phạm tội và mắc tệ nạn xã hội… đồng thời phối hợp lập hồ sơ, đưa vào diện giáo dục tại xã, phường, cơ sở giáo dưỡng và gọi hỏi, răn đe, giáo dục thường xuyên hàng trăm lượt thanh, thiếu niên hư.

Tích cực tuyên truyền để người dân hiểu về pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình và bạo lực học đường…Trung tá Đoàn Văn Tôn cho biết thêm, thời gian tới CATP sẽ tiếp tục có những biện pháp cưỡng chế, răn đe và phòng ngừa cá biệt nhằm tước bỏ các điều kiện mà đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện phạm tội.

Bên cạnh đó đẩy mạnh một số biện pháp nghiệp vụ trong phòng, chống tội phạm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc phạm tội có nguyên nhân xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây