Chi cục Hải quan Hữu Nghị chủ động vượt khó tăng thu

Thứ tư - 13/07/2011 19:24
Là chi cục có số thu lớn nhất trong Hải quan và đứng đầu cửa khẩu đất liền trên toàn quốc, nhưng bước vào giữa năm số thu của Chi cục Hữu Nghị đã giảm hẳn. Trước tình hình ấy Chi cục đã chủ động các biện pháp tăng thu để hạn chế những yếu tố bất lợi.


Cán bộ hải quan Hữu Nghị rà soát tờ khai điện tử

Những yếu tố bất lợi trong thu thuế xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Hữu Nghị là tình hình biến động về giá cả vật liệu đầu vào sản xuất… Tất cả những yếu tố ấy khiến lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giảm đi một nửa.

Đến Cửa khẩu Hữu Nghị thời điểm này, không còn cảnh những xe xếp hàng làm thủ tục, bãi xe lác đác vài chiếc, các lô hàng xuất nhập khẩu cũng vì thế mà ít đi. Ông Nguyễn Quang Bách, Phó Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, bước sang tháng 6 số thu chỉ đạt 170 tỷ giảm 11%, sang tuần đầu tháng 7 số thu tiếp tục tụt giảm. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn đường xuất nhập khẩu xa hơn để tránh nhạy cảm.

Trước tình hình ấy, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị đã tiến hành hàng loạt các biện pháp cấp bách nhằm thu hút doanh nghiệp và đẩy số thu lên cao. Để trực tiếp vượt khó tăng thu Chi cục đã tăng cường khâu cải cách thủ tục hành chính bằng tạo thuận lợi cho khách hàng. Triển khai đồng bộ Quyết định 225 của Tổng cục Hải quan về tuyên ngôn phục vụ khách hàng.

Qua đó 100% cán bộ xác định tiếp cận khách hàng để phục vụ, hướng dẫn tận tình về các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó với đặc thù số khai điện tử cao, đã đạt 70% số lượng tờ khai. Chi cục tiến hành hai bước phục vụ song song là tiếp nhận thông tin điện tử nhanh nhất, phản hồi tích cực và hoàn thiện nhanh nhất để thông báo với khách hàng, vì vậy tốc độ thông quan rất nhanh. Đặc biệt với các lô hàng luồng xanh chỉ phải xử lý trong 10 phút.

Với các lô hàng chưa thực hiện khai báo điện tử do chưa đủ điều kiện, Chi cục trực tiếp cử cán bộ hướng dẫn tiếp nhận, khép kín khâu thủ tục và thông quan để giảm phiền hà cho khách hàng. Cùng với đó bằng thông tin tuyên truyền, Chi cục đã vận động khách hàng làm thủ tục qua cửa khẩu bằng cách nắm thông tin, trực tiếp hướng dẫn các doanh nghiệp lớn nên trong tháng 7 đã thu hút được các doanh nghiệp mở tờ khai tại cửa khẩu, trong đó không ít doanh nghiệp mở tờ khai lần đầu như Công ty XNK Thanh Đô, Công ty Hóa chất công nghiệp…

Cách thu hút vẫn là tạo điều kiện, vì khách hàng phục vụ. Với cách làm ấy hải quan và doanh nghiệp như xích lại gần nhau hơn. Hiện nay quan niệm bị quản lý đã thay đổi giữa doanh nghiệp và hải quan, cùng hướng tới chung trách nhiệm làm nghĩa vụ với nhà nước.

Để thu hút doanh nghiệp, tăng thu thuế xuất nhập khẩu Chi cục tổ chức rà soát các nguồn thu, hàng có kim ngạch lớn, hàng chuyển khẩu để thông tin với doanh nghiệp về chế độ chính sách, giải thích từ ngữ và thủ tục để doanh nghiệp tiện trong xuất nhập khẩu. Trong đầu tháng 7/2011, toàn Chi cục đã hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, tham vấn, hướng dẫn chuyển kiểm tra sau thông quan trên 30 bộ hồ sơ được khách hàng đồng thuận.

Bà Lương Thị Nga, nhân viên Công ty sản xuất và thương mại Hải Dương cho biết, khi làm thủ tục tại Hữu Nghị bà đã được nhân viên hải quan hướng dẫn tận tình, vì vậy thủ tục xuất nhập khẩu được thực hiện nhanh gọn, ít xảy ra vướng mắc qua đó đã đẩy nhanh tốc độ thông quan. Bên cạnh việc khắc phục khó khăn để tăng thu, Chi cục đã tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, như gian lận về số lượng chủng loại, mã số, gian lận qua giá. Từ đó cảnh báo với khách hàng đưa hoạt động xuất nhập khẩu vào nền nếp.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Bách, số thu ở đầu tháng giảm tới một nửa nhưng vào tuần thứ 2 bằng các biện pháp tích cực số thu được duy trì và có xu hướng nhích lên. Doanh nghiệp đã cân bằng với cùng kỳ tháng trước. Như vậy phải khẳng định trong bối cảnh khó khăn Chi cục đã vượt khó thành công. Cố gắng ấy góp phần hoàn thành số thu, xứng đáng là Chi cục điểm của tỉnh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây