Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ sáu - 08/07/2011 06:40
Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có ý nghĩa và vị trí hết sức quan trọng, là cầu nối để các chính sách PL đi vào cuộc sống, đến được với mọi tầng lớp nhân dân, là khâu đầu tiên của quá trình thực thi PL và là một bộ phận quan trọng không thể tách rời của công tác giáo dục chính trị tư tưởng.


Ban chỉ đạo PCTN tỉnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTN cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh

Công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thông qua việc ban hành các văn bản. Nhờ đó, công tác PBGDPL đã có những chuyển biến tích cực, hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành PL của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Hiện nay, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL đã được thành lập ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã và hầu hết các sở, ban, ngành, đoàn thể. Bên cạnh đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác PBGDPL đã xây dựng được đội ngũ kiêm nhiệm đông đảo gồm hơn 300 báo cáo viên PL cấp tỉnh, cấp huyện; 2.141 tuyên truyền viên PL cấp xã; 2.697 cộng tác viên thôn, bản, khối phố; hơn 11.500 hòa giải viên cơ sở…

Chỉ tính từ năm 2005 đến nay, các báo cáo viên, tuyên truyền viên PL đã tuyên truyền miệng được gần 124.000 cuộc cho trên 11 triệu lượt người nghe. Tổ chức được hàng trăm cuộc thi tìm hiểu PL, thu hút hàng triệu lượt người tham gia; biên soạn và phát hành nhiều tài liệu PL.

Công tác giáo dục PL trong nhà trường được tăng cường thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa. Các cơ quan thông tin đại chúng đã tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, PL của nhà nước thông qua các chuyên trang, chuyên mục về PL như: chuyên mục “Pháp luật với cuộc sống”, “Vì an ninh Xứ Lạng”, “Quốc phòng toàn dân”, “Trả lời bạn nghe đài”, “Bảo hiểm với cuộc sống”, “Phụ nữ Xứ Lạng hôm nay”…Các địa phương thường xuyên quan tâm, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế như: một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác PBGDPL; Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL ở một số cơ quan, đơn vị hoạt động còn mang tính hình thức, chưa thực sự tạo ra cơ chế phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, triển khai nên hiệu quả công tác PBGDPL còn nhiều hạn chế; đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL mặc dù đã được xây dựng đông đảo song còn thiếu kỹ năng; công tác PBGDPL ở một số nơi, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng cao, vùng biên giới thực hiện chưa có hiệu quả, chưa tập trung vào đúng đối tượng cần phổ biến, chưa đi sâu vào các nội dung, lĩnh vực có nhiều sự quan tâm của xã hội, của các tầng lớp nhân dân để đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền; một bộ phận nhân dân vẫn chưa có ý thức tuân thủ PL, thậm chí còn cố tình vi phạm PL hoặc chỉ khi có vướng mắc liên quan tới PL mới tìm hiểu…  

Phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những mặt còn hạn chế, nhằm đưa công tác PBGDPL trở thành một việc làm thường xuyên, mới đây, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh đã phát động “Ngày pháp luật” trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể.

Đây là một mô hình sinh hoạt PL mới đã và đang được áp dụng có hiệu quả tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Theo đó, đòi hỏi định kỳ các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải quan tâm, dành thời gian thỏa đáng để phổ biến, quán triệt những chính sách PL mới.

Với nhận thức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang phải là những người am hiểu PL và gương mẫu tuân thủ PL nên bước đầu triển khai, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL hướng tới mục tiêu sinh hoạt “Ngày pháp luật” trong đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan nhà nước, các tổ chức đoàn thể. Tiếp đó, trên cơ sở kết quả đạt được của mô hình, tỉnh sẽ xem xét để áp dụng rộng rãi trong cộng đồng dân cư.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây