Văn Lãng 10 năm thực hiện Nghị định số 34

Thứ sáu - 08/07/2011 06:43
Thực hiện Nghị định số 34/2000/NĐ-CP ngày 18/8/2000 của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới (KVBG) đất liền, sau 10 năm triển khai thực hiện, KVBG của huyện Văn Lãng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

KT-XH có bước phát triển, đời sống của nhân dân các dân tộc KVBG từng bước được cải thiện; cơ sở đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng được củng cố vững mạnh; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH) KVBG được đảm bảo; chủ quyền lãnh thổ, đường biên mốc giới được bảo vệ, giữ vững.


Bộ đội Biên phòng đồn Hữu Nghị và dân quân địa phương tuần tra bảo vệ biên giới

Huyện Văn Lãng có 5 xã biên giới với 3.522 hộ, 15.821 nhân khẩu, có 2 cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn; 1 cặp chợ Na Hình và nhiều đường mòn, lối tắt trên biên giới nên lưu lượng người và phương tiện qua lại, cư trú trong KVBG rất đông và ngày một gia tăng; tình hình ANCT,TTATXH, hoạt động của các loại tội phạm ma túy, tiền giả, buôn bán người, buôn lậu…diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, để thực hiện tốt Nghị định số 34/2000/NĐ-CP của Chính phủ, huyện Văn Lãng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai gắn với công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, giữ gìn ANCT,TTATXH KVBG.

Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng được các cấp, các ngành tổ chức quán triệt nghiêm túc, trong đó, lực lượng bộ đội biên phòng của 2 Đồn Biên phòng (59,63) làm nòng cốt nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân đối với KVBG.

Chính vì vậy, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong xây dựng, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với các phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ biên giới quốc gia. Kết quả, đã tuyên truyền được 764 buổi với 26.868 lượt người nghe.

Qua tuyên truyền, học tập, nhận thức và ý thức chấp hành của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và nhân dân đã dần được nâng lên; cán bộ và nhân dân trên địa bàn luôn tin tưởng và chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. 

Công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia được quan tâm thực hiện tốt. Các lực lượng chức năng đã phối hợp tổ chức tuần tra, bảo vệ biên giới được 1.866 lần với 18.870 lượt cán bộ, chiến sỹ, 630 lượt cán bộ xã, 4.150 lượt dân quân, 12.230 lượt quần chúng nhân dân tham gia.

Phát quang sửa chữa được 162 km đường tuần tra biên giới. Tham gia phân giới cắm mốc được 83 mốc. 2 Đồn Biên phòng đã khảo sát, xác định vị trí và trực tiếp tổ chức cắm được 29 biển báo, trong đó có 21 biển báo vành đai biên giới, 7 biển báo KVBG, 1 biển báo nội quy KVBG. Đến nay, hệ thống biển báo thường xuyên được quản lý và phát huy tốt hiệu quả.

Các lực lượng chức năng duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, các đường mòn, đường tắt trên biên giới, kịp thời phát hiện và xử lý tốt các vụ việc vi phạm Quy chế xảy ra. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh chặt chẽ đúng quy trình, đúng pháp luật, không để xảy ra sai sót và sót lọt. Trong 10 năm qua, 2 Đồn Biên phòng đã tiến hành đăng ký và kiểm soát được 3.173.874 lượt người Việt Nam xuất cảnh; 1.090.770 lượt người Trung Quốc nhập cảnh...

Qua kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện được các đối tượng vi phạm quy định xuất nhập cảnh, buôn lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tiền giả, buôn bán phụ trữ và trẻ em…được xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự KVBG và chống buôn lậu qua biên giới được thực hiện có hiệu quả…

Bên cạnh đó, để góp phần cho người nghèo nơi biên giới có được cuộc sống tốt đẹp hơn, 2 đồn biên phòng đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ hưởng ứng cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo). Kết quả, từ năm 2009 đến nay, đã tổ chức xây dựng được 34 nhà đại đoàn kết, 2 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình nghèo, neo đơn, gia đình chính sách trong địa bàn KVBG.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây