Bắc Sơn gian nan công tác phòng, chống ma túy

Thứ hai - 04/07/2011 03:56
Những năm trước đây, tình hình buôn bán và sử dụng trái phép chất ma túy ở huyện Bắc Sơn chỉ diễn ra tập trung ở khu vực thị trấn, thị tứ và một số xã gần trung tâm huyện, thì nay tệ nạn này đã lan rộng đến 11/20 xã, thị trấn trên địa bàn.

Điều đáng nói là ma túy đã len lỏi đến cả một số xã vùng sâu, vùng xa như: Trấn Yên, Tân Hương... nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Do vậy công tác phòng chống ma tuý ở Bắc Sơn đã khó khăn lại càng thêm gian nan hơn. Xác định rõ như vậy, các cấp ủy đảng và chính quyền đã chỉ đạo các tổ chức xã hội, cơ quan chức năng, trong đó công an là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng chống, đẩy lùi các loại tội phạm; vận động nhân dân tập trung sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.


Cụm công an xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn làm công tác dân vận tại bản. Ảnh: CTV

Ngày 26/6 – ngày phòng chống ma túy, nhóm phóng viên Báo Lạng Sơn theo chân Ban Công an Thị trấn đến thăm gia đình ông Nguyễn Khắc Hồng, khu Trần Phú - thị trấn Bắc Sơn. Theo lời kể của các cán bộ công an, đã nhiều năm nay ông bà sống trong đau khổ, buồn bã vì 3 trong 5 người con trai của ông bà sa vào con đường nghiện hút.

Ban đầu là xin tiền, sau là trộm đồ trong nhà đi bán, nhiều lúc không được thỏa mãn cơn nghiện thì quay ra chửi bới, đe dọa bố mẹ và đập phá mọi thứ trong nhà. Đồ đạc trong nhà lần lượt đội nón ra đi chỉ vì các con nghiện ma túy. Khi nói về đứa con hư đốn của mình, ông Hồng tâm sự, sinh con, nuôi dạy con nhưng do không có bản lĩnh nên đã bị những đứa bạn xấu rủ rê, để rồi mắc vào tệ nạn xã hội.

Rời gia đình ông Hồng, vượt qua gần 20 km chúng tôi đến xã Trấn Yên - một xã vùng III của huyện Bắc Sơn và được anh Hoàng Văn Cù Trưởng Công an xã đưa đến thăm gia đình Chị Hoàng Thị Hát (sinh năm 1983) thôn Làng Mỏ có chồng là Hoàng Văn Tài (sinh năm 1980) nghiện ma túy từ nhiều năm nay. Căn nhà tan hoang, tiêu điều và lạnh lẽo, trong nhà chỉ có chiếc ti vi là đáng giá nhất.

Qua trao đổi với chị Hát, chúng tôi được biết mấy năm đầu về chung sống với anh Tài, anh rất chịu khó làm ăn, nhưng từ ngày anh cùng với một số anh em trong làng vào rừng xẻ gỗ thuê và cũng bắt đầu từ đó anh vướng vào con đường nghiện ngập.

Chỉ sau một thời gian ngắn, kiếm được bao nhiêu tiền anh Tài dốc hết vào thoả mãn cơn nghiện của mình. Từ một người chồng hiền lành chăm chỉ làm ăn anh đã trở thành người trộm cắp và hiện nay đang bị tạm giam tại công an huyện vì tội trộm cắp tài sản. Kể về những ngày hạnh phúc khi chồng chưa sa vào nghiện ngập, chị Hát không khỏi bùi ngùi: “giá như anh không ham hố làm giàu, vào rừng thì…”.

Không chỉ riêng gia đình ông Hồng, chị Hát mà còn nhiều gia đình khác cũng đang phải gánh chịu những nỗi đau từ ma túy. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay Bắc Sơn có tổng số 64 con nghiện tập trung ở thị trấn Bắc Sơn, xã Vũ Lễ, Hưng Vũ, Trấn Yên.

Để từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng, làm trong sạch địa bàn, những năm qua Bắc Sơn luôn tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại của tệ nạn ma túy, triển khai các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, kịp thời ngăn chặn các hoạt động vận chuyển trái phép các chất ma tuý từ ngoài vào địa bàn, triệt phá các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Riêng 6 tháng đầu năm 2011, công an huyện đã triệt phá được 5 vụ bán trái phép chất ma tuý, bắt giữ 6 đối tượng, thu trên 1 gam hêrôin, lập hồ sơ đề nghị truy tố xét xử 5 vụ, 6 đối tượng can tội mua bán và sử dụng trái phép các chất ma tuý; lập biên bản và phá bỏ gần 2.000 cây thuốc phiện của một số hộ gia đình tại xã Vũ Lăng, Nhất Hoà; tiến hành rà soát và hoàn thiện 6 hồ sơ đi cai nghiện bắt buộc.

Cùng với công tác triệt phá các tụ điểm buôn bán, tàng trữ các chất có chứa ma tuý thì trong 6 tháng đầu năm Đội đã tổ chức tuyên truyền được 12 buổi cho các đối tượng nghiện ma tuý, tiếp nhận và phát trên 27 nghìn bơm kim tiêm sạch…

Ngành chức năng cố gắng là vậy, nhưng tệ nạn ma tuý trên địa bàn Bắc Sơn vẫn phức tạp, do vậy công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma tuý không chỉ là trách nhiệm của cơ quan công an mà đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân trong việc phối hợp và tố giác tội phạm.

Thượng tá Thiều Quang Tĩnh, Trưởng Công an huyện cho biết: Bản thân mỗi người phải nhận thức được tác hại ma túy, sau đó vận động những người xung quanh, nhất là các thành viên trong gia đình không sử dụng, tàng trữ và buôn bán ma túy. Các cấp, ngành, đoàn thể cũng tăng cường tuyên truyền phòng chống ma túy một cách rộng rãi để người dân hiểu và tự thực hiện.

Trong thời gian tới, Bắc Sơn quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi ma túy, xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh ở các khu dân cư. Để đạt được điều đó cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương thì trước hết mỗi người dân hãy nói không với ma túy, mỗi gia đình hãy là một pháo đài phòng chống ma túy.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây