"Gia đình văn hóa" - Một trọng tâm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Chủ nhật - 26/06/2011 02:52
Trong kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Lạng Sơn năm 2011 đã đưa ra nội dung hoạt động là triển khai thực hiện đồng đều 5 nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH, từng bước nâng cao chất lượng 7 phong trào cụ thể, tập trung vào các phong trào trọng tâm: xây dựng “Gia đình văn hóa” (GĐVH), “Làng văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, phong trào “Học tập lao động sáng tạo”, phong trào “TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư”.

 

Mỗi gia đình văn hóa sẽ góp phần thiết thực vào xây dựng cộng đồng làng bản, khối phố văn hóa (Chụp xuân 2011)

Có thể khẳng định, xây dựng "GĐVH" đã ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, phát huy vai trò là một phong trào mang ý nghĩa nòng cốt, trọng tâm đối với phong trào lớn TDĐKXDĐSVH. Theo đó, tiêu chuẩn công nhận danh hiệu GĐVH được quy định cụ thể rõ ràng như: Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương; Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; Tổ chức lao động, sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Với phong trào xây dựng GĐVH phát triển sẽ có tác dụng tích cực góp phần thúc đẩy các phong trào trọng tâm khác cùng phát triển. Điều đó càng được thể hiện rõ nét hơn khi xem xét các Tiêu chuẩn công nhận Làng Văn hóa, Khu phố văn hóa: Đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; Đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; Môi trường cảnh quan sạch đẹp; Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Như vậy, khi đặt phong trào xây dựng GĐVH trong mối quan hệ giữa các phong trào cụ thể và mang tính trọng tâm thì xây dựng GĐVH càng tỏ rõ vai trò nòng cốt của mình. Khi cộng đồng có nhiều GĐVH, nhiều gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ và phát triển bền vững thì cũng đồng nghĩa là cộng đồng sẽ mạnh lên, sẽ là cộng đồng văn hóa. Đó cũng chính là những nền tảng quan trọng để góp phần làm nên sự lớn mạnh, phát triển của phong trào TDĐKXDĐSVH nói chung.

Thời gian qua, các cấp ngành chức năng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào bằng nhiều hình thức phong phú. Nội dung tuyên truyền cụ thể như, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam,  tích cực xóa đói giảm nghèo, phát triển các mô hình kinh tế, giải quyết việc làm, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, quan tâm vệ sinh môi trường gia đình, làng xóm, tích cực tham gia giữ vững an ninh trật tự, đấu tranh bài trừ các TNXH, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao cơ sở,...

Cùng với đó, Ban chỉ đạo phong trào các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phối hợp với MTTQ cùng cấp đã làm tốt việc đăng ký và bình xét danh hiệu khu dân cư tiến tiến, làng bản, khối phố văn hóa, GĐVH tại cơ sở.

Công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng các GĐVH trong cộng đồng được chú trọng… Qua đó, nhận thức của đông đảo các tầng lớp nhân dân về phong trào ngày càng được nâng cao, người dân tự giác tham gia phong trào một cách tích cực. Phong trào đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, có tác động tích cực trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, cho mỗi gia đình; góp phần ổn định chính trị xã hội, xóa đói giảm nghèo, tích cực bài trừ các TNXH, các biểu hiện tiêu cực, tăng cường trật tự an ninh, cải thiện vệ sinh môi trường, phát huy tình làng, nghĩa xóm; tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình…

Năm 2010, Lạng Sơn đạt 61,9% GĐVH. Năm 2011, tỉnh đề ra chỉ tiêu phấn đấu GĐVH đạt 63%. Đây vừa là những kết quả đáng khích lệ, song cũng là nhiệm vụ đặt ra cho các cấp, ngành, mỗi cộng đồng dân cư, gia đình cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để duy trì những thành quả đã đạt được, quyết tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra.

Lãnh đạo phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và Gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, kỷ niệm 10 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2011), Lạng Sơn tổ chức gặp mặt biểu dương các gia đình nông dân văn hóa tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2006 - 2010 sẽ có ý nghĩa lớn lao trong việc động viên, khích lệ phong trào phát triển một cách rộng khắp và đi vào chiều sâu, chất lượng hơn nữa; góp phần thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển gắn với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của các GĐVH nói chung, gia đình nông dân văn hóa nói riêng…

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây