Lạng Sơn tăng cường công tác phòng, chống tội phạm

Thứ ba - 21/06/2011 02:56
Sau hơn 10 năm Lạng Sơn thực hiện Nghị quyết 09/CP của Chính phủ, Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 1998-2010, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, nhân dân từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, huy động được sức mạnh tổng hợp tham gia phòng, chống tội phạm.

Tuy nhiên, là một tỉnh biên giới nói riêng, tình hình hoạt động của tội phạm vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường đòi hỏi Lạng Sơn phải tiếp tục giữ vững, ổn định an ninh trật tự.

Để tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

 

Trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm

Phải nói rằng, trước năm 1998, bình quân hàng năm trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 1.000 vụ phạm pháp hình sự. Từ khi thực hiện Nghị quyết 09, công tác phòng, chống các loại tội phạm đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mỗi năm chỉ xảy ra khoảng 350 vụ, so với cùng kì giai đoạn trước khi triển khai Nghị quyết giảm 53,52% về số vụ.

Trong đó, một số loại tội phạm như giết người, cướp của, tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án...giảm 73%; trên địa bàn không hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động kiểu “xã hội đen”, không có tụ điểm phức tạp, nghiêm trọng về hình sự, gây bức xúc. Riêng từ đầu năm 2011 đến nay, xảy ra 150 vụ phạm tội hình sự, tổng thiệt hại tài sản trên 1 tỷ đồng.

Các lực lượng chức năng đã tập trung triển khai các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm, điều tra, làm rõ 134 vụ, đạt tỷ lệ 81,56% (trong đó, trọng án đạt 100%), xử lý 166 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá 420 triệu đồng. Đặc biệt, đối với loại tội phạm về ma túy đã bắt 81 vụ với 110 đối tượng thu trên 79 bánh heroin và các chất gây nghiện khác.

Những kết quả được phát huy qua hơn 12 năm thực hiện Nghị quyết cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng công an và nhân dân đã phát huy vai trò, nâng cao nhận thức trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Nhờ đó, hiệu quả phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội từ cơ sở đã có chuyển biến rõ nét.

Thực tế cho thấy, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước mắt cũng như lâu dài, Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị đã đáp ứng yêu cầu cấp bách đó. Trong buổi quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 48 được tổ chức vào tháng 4 vừa qua, đồng chí Phùng Thanh Kiểm, Bí thư Tỉnh ủy đã quán triệt thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt chú trọng phát huy sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống tội phạm.

Đồng chí nêu rõ: Cần phân công cán bộ, đảng viên theo dõi, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật. Đặc biệt tập trung ở những tuyến địa bàn trọng điểm, vùng dân tộc thiểu số, trong thanh niên, học sinh để tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân.

Triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bên cạnh đó cần gắn với việc xây dựng nông thôn mới, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc.

Hơn nữa, phải phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của cơ quan chuyên trách như công an, bộ đội biên phòng trong công tác vận động quần chúng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm, thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác giữa Công an 3 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh và Công an khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc); đồng thời chủ động phối hợp xác minh, điều tra, truy bắt tội phạm ở khu vực biên giới, cửa khẩu, tập trung vào tội phạm có tổ chức, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, tiền giả, vũ khí, vật liệu nổ, buôn bán người qua biên giới.

Với những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm và chương trình hành động cụ thể của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 48 đến 11 huyện, thành phố, tin rằng công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn sẽ đạt hiệu quả tốt hơn. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây