Hữu Lũng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên

Thứ ba - 28/06/2011 02:46
Những năm qua, phong trào thanh niên của huyện Hữu Lũng luôn được đánh giá cao trong các huyện, thành phố thuộc tỉnh với nhiều điển hình trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, những kết quả này được nhân lên mạnh mẽ từ khi thực hiện Chỉ thị số 02 – CT/HU ngày 21/3/2006 của Ban Thường vụ Huyện ủy (khoá XXI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ mới (Chỉ thị 02/HU).

Ngay sau khi Chỉ thị 02/HU được ban hành, các cấp uỷ đảng đã tổ chức quán triệt nội dung chỉ thị đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua đó, đã từng bước tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về sự cần thiết phải tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên.

Các cấp, ngành, đối tượng liên quan thống nhất nhận thức rằng, mục tiêu của chỉ thị nhằm xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng trong thanh niên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp thanh niên, khai thác tiềm năng tuổi trẻ xung kích, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho thanh niên được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và khắc phục tình trạng lúng túng trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên vào tổ chức Đoàn và Hội liên hiệp thanh niên.

 

Thanh niên học nghề sửa chữa cơ khí ở Trường Trung cấp nghề Việt Đức - Ảnh: Hoàng Vương

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 02/HU, các cấp ủy đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên, trong đó tập trung vào các nội dung như: giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm công dân, lý tưởng cách mạng; xây dựng lớp thanh niên có bản lĩnh chính trị, sẵn sàng xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác giáo dục truyền thống tiếp tục được đẩy mạnh, với nhiều hình thức sinh động nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn như ngày 27/7, các cuộc thi tìm hiểu, học tập tấm gương Bác Hồ… Qua đó, bồi dưỡng, giáo dục cho thanh niên có phẩm chất chính trị vững vàng, có lối sống trong sạch, lành mạnh, không dao động trước mọi sự lôi kéo, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng nước ta.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào hoạt động, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, làm chủ khoa học kỹ thuật, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Qua đó đã từng bước đẩy mạnh và nâng cao trình độ học vấn chuyên môn, nghề nghiệp, tạo môi trường để thanh niên học tập và phát triển tài năng, hình thành nếp học tập thường xuyên, phát triển đội ngũ tri thức trẻ và lao động lành nghề trong thanh niên.

Dưới sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy và sự nỗ lực phấn đấu của các tổ chức đoàn, hàng năm Hữu Lũng kết nạp từ 1.000 đoàn viên mới trở lên, đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong 5 năm qua, đã có hàng trăm cán bộ đoàn các cấp sau khi trưởng thành đã được bố trí, sắp xếp vào các vị trí công tác ở các cơ quan đảng, chính quyền và các đoàn thể, trong đó có nhiều đồng chí được giao đảm nhận chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Các cơ sở đoàn đã giới thiệu 1.096 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 404 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Số đoàn viên được kết nạp vào Đảng ngày càng tăng, qua đó đã khẳng định ý thức phấn đấu vươn lên của tuổi trẻ và niềm tin của thanh niên vào công cuộc đổi mới của đất nước do Đảng lãnh đạo.

Có thể khẳng định, qua năm 5 triển khai thực hiện Chỉ thị 02/HU, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã nâng cao nhận thức về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, quan tâm hơn đến công tác thanh niên, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ đoàn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác thanh niên, phân công cấp uỷ phụ trách công tác thanh niên.

Từ đó, đã tiếp thêm sức mạnh và các nguồn lực cho hoạt động của đoàn viên thành niên. Tuy vậy, theo đánh giá của thường trực Huyện ủy Hữu Lũng, trong quá trình triển khai thực hiện, một số cấp uỷ, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến công tác thanh niên, chưa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phong trào của thanh niên, việc áp dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất của thanh niên còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, nội dung hoạt động của một số tổ chức đoàn còn đơn điệu, chưa thực sự thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, tỷ lệ đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn, hội còn thấp; ý thức tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu của một bộ phận đoàn viên thanh niên còn mờ nhạt, thậm chí còn có những đoàn viên, thanh niên có biểu hiện ham hưởng thụ, ngại lao động, thích ăn chơi đua đòi, vi phạm pháp luật…

Chính vì vậy, trong thời gian tới, một số giải pháp có tính khả thi hơn sẽ được Ban Thường vụ Huyện ủy Hữu Lũng nỗ lực triển khai thực hiện, trong đó chú trọng: Tiếp tục quán triệt Chỉ thị 02/HU; quy hoạch đào tạo, luân chuyển để tạo nguồn cán bộ trẻ cho cấp uỷ, chính quyền; tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thanh niên…

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây