Chi cục thuế Lộc Bình: Quản lý tốt nguồn thu ngoài quốc doanh

Thứ ba - 21/06/2011 03:09
Trong thu ngân sách, thu ngoài quốc doanh là một sắc thu gắn chặt với các khâu nghiệp vụ thuế, gắn quản lý, đồng hành, tháo gỡ vướng mắc. Chi cục thuế Lộc Bình đã khẳng định sức phấn đấu qua thu ngoài quốc doanh.


Tặng thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích trong thu nộp thuế

Với chỉ tiêu thu pháp lệnh trên 40 tỷ đồng, những ngày này các tổ đội, cán bộ toàn Chi cục thuế Lộc Bình đang ra sức chạy đua cùng dự toán. So với các huyện trong tỉnh, tiến độ thu, chỉ tiêu của Lộc Bình luôn ở tốp đầu, nhưng vượt lên trên đó Chi cục thuế Lộc Bình bao giờ cũng hoàn thành chỉ tiêu ngoài quốc doanh sớm nhất, tạo đà cho thu trong cân đối, thu khác ngân sách hoàn thành chỉ tiêu giao.

Hiện Lộc Bình có trên 400 hộ kinh doanh, các công ty tư nhân với số thuế phải thu ngoài quốc doanh trên 5,5 tỷ đồng. Để không bỏ sót, lọt nguồn thu Chi cục đã chỉ đạo quản lý địa bàn, nắm chắc các hộ kinh doanh, nắm bắt các thông tin phát sinh để thu thuế. Với đặc thù của huyện, Chi cục đã tổ chức chia nhỏ các khu vực, giao cho cán bộ thuế trực tiếp phụ trách từng địa bàn, hộ kinh doanh.

Các khu vực có số thu phát sinh cao, Chi cục chọn những cán bộ có kinh nghiệm, hiểu địa bàn lĩnh vực để nắm dân, kịp thời thu vãng lai, phát sinh. Hiểu địa bàn, các cán bộ thuế đồng thời làm công tác tuyên truyền cho người dân về Luật thuế, tạo dựng cơ sở để quần chúng nhân dân báo cho cán bộ thuế biết thêm thông tin tình hình thương mại dịch vụ. Qua thông tin đã thu đúng, thu đủ một cách rất thuyết phục.

Ngoài ra, cán bộ phụ trách địa bàn giám sát việc thực thi công vụ chéo, để Chi cục nắm được tình hình, qua đó có sự điều chỉnh kịp thời. Để không bỏ sót lọt nguồn thu, Chi cục đã tăng cường khâu kiểm tra giám sát gắn với khen thưởng kỷ luật. Trực tiếp lãnh đạo các tổ đội kiểm tra địa bàn, khi thấy nguồn thu phát sinh không được bổ sung kịp thời thì chính các cán bộ phụ trách địa bàn phải chịu trách nhiệm.

Vì vậy đã nâng cao ý thức kỷ luật của cán bộ thuế. Ông Trần Đức Long, Chi cục trưởng Chi cục thuế Lộc Bình tâm sự: Xác định thu ngoài quốc doanh là một sắc thu khó, Chi cục đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, gắn với công tác thi đua, gắn tuyên truyền với giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh. Qua đó người nộp thuế hiểu được quyền, nghĩa vụ và tự giác chấp hành, đấy là thành công lớn nhất của Chi cục trong thu ngoài quốc doanh.

Tập trung chỉ đạo công tác thu ngoài quốc doanh, lãnh đạo chi cục, tổ đội thường xuyên bám nắm địa bàn, nhất là các địa bàn nhiều biến động như thị trấn Lộc Bình, thị trấn Na Dương, khu vực Cửa khẩu Chi Ma, kinh doanh đặc doanh. So sánh những phát sinh trong kỳ, nắm biến động trong kinh doanh của nhân dân để kịp thời hướng dẫn, lập sổ đưa vào diện thu. Trong quá trình thu, nhất là các hộ phát sinh, trực tiếp cán bộ phải làm công tác tuyên truyền, nói để tranh thủ sự đồng thuận của người dân. Mặc dù Lộc Bình có địa bàn phức tạp, dân cư phân tán nhưng cơ bản số thu ngoài quốc doanh được cập nhật sát với thực tế.

Về vấn đề này ông Trần Đức Long cho biết thêm, Để không bỏ sót nguồn thu, cán bộ thuế phải bám dân, gần dân, tâm sự nắm thông tin và điều chỉnh kịp thời. Với cán bộ thuế nhìn đâu cũng phải thấy nguồn thu, có như vậy mới đáp ứng được nhiệm vụ cực kỳ khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó cần tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy chính quyền cơ sở. Những năm gần đây các cơ sở đã lấy số thu làm một chỉ tiêu phấn đấu với nhận thức: “lấy thu bù chi”. Đây là một thuận lợi lớn, nhưng không ỷ vào chính quyền, cán bộ thuế vẫn, luôn luôn là bạn đồng hành với người nộp thuế làm nghĩa vụ với nhà nước.


Nông dân Lộc Bình bày bán sản phẩm nông nghiệp

Với cách làm, quan điểm như vậy, 6 tháng đầu năm Chi cục thuế huyện Lộc Bình đã thu ngoài quốc doanh đạt trên 70%. Tuy số thu ngoài quốc doanh chỉ chiếm khoảng 15% trong cơ cấu, nhưng thu ngoài quốc doanh tạo ra sức lan tỏa lớn, là chìa khóa để thực hiện mô hình quản lý theo chức năng, tiến tới tự kê khai, tự nộp tự chịu trách nhiệm. Mục tiêu ấy, Chi cục thuế Lộc Bình đã tự khẳng định mình, vững tin hoàn thành nhiệm vụ.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây