Thành phố tuyên truyền, vận động quần chúng trong phòng ngừa tội phạm

Thứ hai - 13/06/2011 03:08
Trong những năm vừa qua thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm theo tinh thần Nghị quyết số 09 của Chính phủ, thành phố Lạng Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tội phạm (PCTP), phòng chống ma túy (PCMT) và tệ nạn xã hội (TNXH) bằng nhiều hình thức với sự tham gia của hầu hết các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, hội viên trên địa bàn.

Qua đó, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đã xây dựng được các mô hình của riêng mình như: Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố có câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”, mô hình “Không có người thân phạm tội và mắc tệ nạn ma túy”, Hội Cựu chiến binh thành phố có mô hình 1+3 trong phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”… Các mô hình này cộng với các chương trình tuyên truyền của từng tổ chức đoàn thể, sự phối hợp chặt chẽ của công an thành phố đã tạo được hiệu quả tuyên truyền rộng khắp trong thời gian qua.


Một vụ xét xử ma túy lưu động

Kết quả, trong hơn 12 năm thực hiện Nghị quyết số 09/CP, công an thành phố đã phối hợp tuyên truyền giáo dục pháp luật về PCTP, PCMT, TNXH được 317 buổi, 51.980 lượt người tham dự, dán 600 áp phích, phát 23.790 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống ma túy. Phòng Giáo dục&Đào tạo tổ chức giáo dục đối với giáo viên, học sinh được gần 200 buổi về PCTP, PCMT, TNXH với hơn 100.000 lượt cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia.

Thành đoàn Lạng Sơn đã tổ chức được 1.223 buổi nói chuyện, diễn đàn với 225.417 lượt đoàn viên, học sinh, quần chúng tham gia tìm hiểu về Luật PCMT, Luật Giao thông đường bộ và phát được 12.000 cuốn Quy chế xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ cho đoàn viên thanh niên...

Đặc biệt, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm của 8 phường, xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền được gần 4000 buổi với hơn 625.232 lượt quần chúng tham gia, vận dộng nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa tố giác tội phạm ở 104 khối phố, thôn.

Qua đó, ý thức về phòng chống tội phạm được nâng cao, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 2100 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, Cùng đó Ban cũng chỉ đạo Ban công an xã giải quyết được gần 600 vụ thuộc thẩm quyền, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Từ triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố, tình hình tội phạm hình sự đã giảm đáng kể.

Năm 2006 thành phố xảy ra 188 vụ phạm pháp hình sự đến năm 2010 số vụ phạm pháp hình sự đã giảm xuống là 112 vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2011, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố xảy ra 55 vụ, điều tra làm rõ 50 vụ, đạt 90,9%.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới vào cuối tháng 5 vừa qua, đồng chí Lương Viết Kiểm, Bí thư Thành ủy Lạng Sơn đã nhấn mạnh: ngoài nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống, pháp luật về phòng chống tội phạm đến các đối tượng nhất là trong thanh niên thì nhiệm vụ xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình phòng chống tội phạm trong toàn bộ hệ thống chính trị thời gian tới cũng rất quan trọng.

Trong đó, đặc biệt coi trọng hiệu quả hoạt động tuyên truyền của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở gắn với xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã, dân quân tự vệ, tổ tự quản trong công tác vận động quần chúng tích cực tham gia thực hiện phòng, chống tội phạm.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây