Phát huy thế mạnh địa phương trong phát triển trọng điểm du lịch

Thứ bảy - 11/06/2011 03:47
Trong phát triển du lịch (DL), khi các địa phương lựa chọn và phát triển được các khu, điểm, tuyến DL trọng điểm sẽ có ý nghĩa lớn lao trong việc tạo động lực để thúc đẩy hoạt động DL chung trên toàn địa bàn.

 

Khách du lịch tham quan khu du lịch Mẫu Sơn - Ảnh: Phan Cầu

Trong những năm qua, Lạng Sơn được biết đến là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển DL. Theo đó, sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn là điều dễ thấy. Đáng nói là, các tài nguyên phục vụ cho phát triển DL đều phân bố rộng khắp tại các huyện và thành phố, có thể phát triển thành các loại hình hấp dẫn.

Điểm qua có thể thấy như: thành phố có thể phát triển DL leo núi, khám phá hang động, vãn cảnh di tích, danh thắng, tìm hiểu lịch sử văn hóa; huyện Bắc Sơn, Bình Gia, Văn Quan là DL về nguồn, DL văn hóa cộng đồng; huyện Lộc Bình, Đình Lập là du lịch tham quan, thắng cảnh, nghỉ mát; đặc biệt điểm nhấn là Mẫu Sơn; huyện Chi Lăng, Hữu Lũng là DL văn hóa, lịch sử, sinh thái với điểm nhấn là cụm di tích Chi Lăng, di tích đền Bắc Lệ, hệ sinh thái ở Hữu Liên…

Tuy nhiên, dễ nhận thấy là, các khu, điểm, tuyến DL của chúng ta vẫn còn đang ở diện tiềm năng, tìm đường phát triển. Do vậy, rất cần có các động thái tích cực phát huy các thế mạnh, hình thành các trọng điểm DL. Có như vậy, DL Xứ Lạng mới tạo được điểm nhấn, bứt phá. Khi đó, chỉ cần nhắc đến Lạng Sơn là du khách gần xa sẽ nhớ đến khu, điểm, tuyến DL đó ngay.

Nếu như nói đến tỉnh Quảng Ninh thì du khách nhớ ngay đến Vịnh Hạ Long, danh thắng Yên Tử; nói đến Thái Nguyên là hồ Núi Cốc; Bắc Cạn là hồ Ba Bể; Hải Phòng là biển Đồ Sơn; hay giờ đây nhắc đến Ninh Bình không chỉ có Tam Cốc - Bích Động mà còn phải nhắc đến chùa Bái Đính… rõ ràng rằng, ở các tỉnh này đã xây dựng được những khu, điểm DL manh tính trọng điểm, có ý nghĩa tiêu biểu, hấp dẫn du khách thực sự. Ai đến địa phương đó chưa đến được các khu, điểm DL nổi tiếng kể trên thì cảm thấy như thiếu thiếu một điều gì đó. Và như thế, về sức hút DL, các tỉnh trên đã có bước thành công…

Còn đối với Lạng Sơn thì sao? Nếu đem so sánh lợi thế với các địa phương khác thì thấy, quả thật Lạng Sơn cũng có nhiều lợi thế mà không nhiều địa phương có được. Ví dụ như, giờ đây nhắc đến khu danh thắng Nhị - Tam Thanh – Núi Tô Thị - Thành Nhà Mạc, khu DL Mẫu Sơn, chợ cửa khẩu Tân Thanh, chợ Đông Kinh, Kỳ Lừa thì cũng rất nhiều du khách đã biết đến…

Song phải khách quan nhìn nhận là, các khu, điểm DL kể trên phát triển chưa thực sự xứng tầm. Thời gian qua, tuy DL mua sắm cũng đã khẳng định được ưu thế của mình nhưng vẫn còn mang tính tự phát, chưa thành hệ thống, sản phẩm DL đúng nghĩa. Du khách có nhu cầu, người dân theo đó mà đáp ứng một cách tự nhiên chứ chưa tính đến đó chính là làm DL cũng như các yếu tố để hấp dẫn, níu giữ du khách đến một cách lâu dài, bền vững.

Hoặc Lạng Sơn có một hệ thống di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh phong phú, sự đa dạng về bản sắc văn hóa của các dân tộc… đó chính là vốn tài nguyên lớn để phát triển DL văn hóa, dã ngoại, trải nghiệm, khám phá.

Nhưng nhìn chung du khách đến với các loại hình này chỉ mới dừng lại ở góc độ kết hợp nhiều nội dung trong một hành trình. Cho nên, các khu, điểm DL vẫn hoạt động nhỏ lẻ, cầm chừng, chưa có sự bứt phá thực sự. Một đơn cử như, thăm Mẫu Sơn, nếu không đi sâu tìm hiểu thì chỉ cần đôi ba tiếng là có thể ra về… vì nội dung không nhiều. Theo đó, việc ít khách lưu trú cũng là điều dễ hiểu.

 

Thành Nhà Mạc là 1 điểm tham quan của nhiều du khách Ảnh: T.S

Trong Quyết định phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển DL tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2010 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” cũng đã đưa ra quan điểm cụ thể trong phát triển DL là: Phát huy thế mạnh về vị trí “địa đầu” của tỉnh và hệ thống các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính để tăng cường hợp tác phát triển DL...

Bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc vùng núi Đông Bắc Việt Nam, các di tích lịch sử, các giá trị sinh thái hang động và danh lam thắng cảnh của tỉnh để xây dựng nên các loại hình DL và sản phẩm DL đặc thù….

Ở đây xét kỹ ra chính là vấn đề phát huy thế mạnh địa phương trong phát triển DL. Và tỉnh cũng đã có những động thái tích cực để hướng đến xây dựng các trọng điểm DL hấp dẫn. Trong tháng 4/2011 vừa qua, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh Lạng Sơn, xung quanh việc phát triển khu di tích, danh thắng Nhị - Tam Thanh, khu DL Mẫu Sơn cũng đã có nhiều ý kiến nêu ra nhằm đưa các khu, điểm DL này trở thành điểm nhấn đối với DL Xứ Lạng. Và tôi rất tâm đắc với ý kiến, nên tập trung xây dựng cho một khu, điểm nào đó, nhưng nhất định phải làm được…

Thiết nghĩ, phát triển DL là bài toán mang tính chất vừa trước mắt, vừa lâu dài và theo nguyên tắc phát triển bền vững. Do đó, việc lựa chọn, xây dựng thành công các khu, điểm, tuyến DL trọng điểm sẽ là những bước tiến quan trọng khẳng định vị trí của DL Xứ Lạng. Tin rằng, với những giải pháp thiết thực, trong tương lai không xa, Lạng Sơn sẽ có những khu, điểm, tuyến DL trọng điểm xứng tầm.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây