Công an tỉnh sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3

Thứ sáu - 11/11/2011 09:13
Trong những năm qua, Công an tỉnh (CAT) đã chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí (PCTN,LP)”.

Triển khai đồng bộ, đề ra nhiều biện pháp để phòng ngừa, phát hiện các trường hợp vi phạm. Công tác PCTN, LP trong nội bộ cũng như trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, đóng góp đáng kể trong phát triển KT-XH và ổn định an ninh trật tự ở địa phương.


Công an huyện Lộc Bình giúp Trường THCS xã Lợi Bác sửa chữa bể nước

Đảng ủy, lãnh đạo CAT đã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho đảng viên, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) về công tác PCTN,LP gắn với tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa”.

Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức tới hành động thực tiễn của các cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy, đảng viên và toàn thể CBCS, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong PCTN,LP và việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, không lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ, nhũng nhiễu, tiêu cực.

CAT đã ban hành 9 văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh công tác quản lý CBCS, phòng ngừa sai phạm tập trung vào các lĩnh vực như: chấn chỉnh hoạt động của lực lượng công an trong khi làm nhiệm vụ; chấn chỉnh công tác tuần tra kiểm soát giao thông phòng ngừa tiêu cực; cải cách hành chính…

Từ năm 2007 đến nay, CAT đã quyết định chuyển đổi vị trí công tác 283 lượt CBCS, trong đó có 13 trường hợp điều động chuyển đổi vị trí công tác để phòng ngừa tiêu cực. 39/39 đơn vị, 1.183/1.183 CBCS thực hiện kê khai tài sản thu nhập lần đầu và 1.138/1.138 CBCS kê khai bổ sung theo quy định. Công khai, minh bạch trong hoạt động của các đơn vị như: mua sắm tài sản công và xây dựng cơ bản; trong quản lý tài chính và ngân sách, phân bổ dự toán, nguồn thu; chế độ, định mức, tiêu chuẩn…Ban hành 4 đề án cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; cấp giấy chứng minh nhân dân; đăng ký hộ khẩu; cấp hộ chiếu, giấy thông hành, vì vậy, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính đã giảm nhiều so với quy định chung.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện các mặt công tác đối với các đơn vị, nhất là những đơn vị, lĩnh vực công tác còn có tồn tại, thiếu sót, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng và có liên quan đến tiêu cực, tham nhũng được chú trọng.

CAT đã xử lý kỷ luật 5 trường hợp vi phạm quy định, quy chế, quy trình công tác với các hình thức: khai trừ khỏi Đảng, giáng 1 cấp hàm, hạ 2 bậc lương 1 trường hợp; cho thôi việc 1 trường hợp; cảnh cáo, điều chuyển sang đơn vị khác 1 trường hợp…thu hồi số tiền 198.100.000 đồng bị thất thoát nộp Kho bạc Nhà nước. 

Cùng đó, CAT đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, các huyện, thành phố tổ chức triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xác định những địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, tổ chức nắm tình hình để chủ động phòng ngừa và phát hiện tội phạm. Làm tốt công tác điều tra, xác minh, xử lý các vụ việc, đối tượng vi phạm.

Tập trung phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh vào một số lĩnh vực mà cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, quần chúng nhân dân bức xúc như quản lý tài chính, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đền bù giải phóng mặt bằng…với quan điểm xác định hành vi vi phạm đến đâu xử lý đến đó, đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm triệt để thu hồi tài sản, khắc phục hậu quả thiệt hại do hành vi tham nhũng gây ra.

Kết quả, từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã khởi tố 6 vụ án tham nhũng, 17 bị can, tài sản thiệt hại 3.724.659.842 đồng, đã thu hồi, khắc phục hậu quả được 1.750.659.842 đồng. Trong đó, điển hình là vụ sai phạm trong quản lý kinh tế xảy ra tại Ủy ban MTTQ tỉnh, vụ án đã được đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Trong xử lý tội phạm tham nhũng, giữa cơ quan điều tra với viện kiểm sát và tòa án nhân dân luôn phối hợp chặt chẽ, đồng thuận trong đánh giá tài liệu, chứng cứ, đảm bảo chính xác trong việc định tội danh, xác định vai trò, trách nhiệm của từng đối tượng liên quan, thống nhất hướng xử lý vụ án và thực hiện các biện pháp thu hồi tài sản, khắc phục hậu quả thiệt hại…

Do vậy, các vụ án đã xử lý đảm bảo đúng người, đúng tội và các yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, không có vụ việc oan sai, bỏ lọt tội phạm được các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân đồng tình.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây