Lực lượng công an Văn Lãng: Tích cực chống hàng cấm những tháng cuối năm

Thứ sáu - 11/11/2011 09:09
Là một huyện biên giới có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, Văn Lãng lại có các cửa khẩu và cặp chợ đường biên Tân Thanh, Na Hình, Mốc 16 – Tân Mỹ thu hút hàng trăm lượt khách mỗi tuần nên thị trường mua bán phát triển khá sôi động trên địa bàn. Mặt trái của nó là nạn buôn lậu hàng cấm diễn biến phức tạp.

Theo thượng tá Vũ Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Văn Lãng thì trong những tháng cuối năm việc buôn bán hàng cấm thường có xu hướng tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn nên công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực này tiếp tục được đẩy mạnh.


Công an huyện Văn Lãng kiểm tra số lượng pháo nhập lậu

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an huyện đã kiểm tra, kiểm soát và phát hiện, xử lý 36 vụ vận chuyển hàng Trung Quốc nhập lậu, thu giữ hàng hóa, bán phát mại nộp ngân sách nhà nước gần 673 triệu đồng. Đồng thời, cũng phối hợp với các lực lượng chức năng như Chi cục Thuế, Quản lý thị trường huyện bắt giữ 50 vụ buôn lậu, thu giữ hàng hóa và xử phạt hành chính trên 1,5 tỷ đồng; bắt và xử lý 11 vụ, 15 bị can về tội vận chuyển tiền giả; bắt giữ 2 vụ vận chyển động vật hoang dã, thu giữ 25kg kỳ đà, 40 kg trăn gấm.

Bên cạnh đó, hoạt động đấu tranh chống buôn bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ cũng được tăng cường với 12 vụ, bắt 16 đối tượng buôn bán trái phép, thu giữ 22 bình xịt hơi cay, 59 dùi cui điện, 173 dao kiếm các loại.

Nổi lên trong các hoạt động buôn bán hàng cấm trên địa bàn những tháng cuối năm là tình trạng buôn lậu các loại pháo trái phép. Thượng tá Vũ Hồng Quang cho biết, việc buôn lậu pháo nóng dần về những tháng cuối năm. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã chỉ đạo các cán bộ, chiến sĩ tăng cường công tác đấu tranh với những đối tượng này vì gần đây có thêm tình trạng “găm” hàng rồi chờ giá cao bán lại để kiếm lãi của đối tượng buôn lậu. Tính từ đầu năm đến nay, đơn vị cũng đã điều tra, khởi tố 11 vụ với 20 bị can về tội buôn bán, vận chuyển pháo nổ. Riêng tháng 9/2011 khởi tố 3 vụ, 5 bị can phạm tội về pháo.

Điển hình là vụ thu giữ 63 cân pháo nổ, bắt các đối tượng Lương Thành Lập, Nguyễn Văn Ngọc ở Lục Ngạn, Bắc Giang; vụ Phạm Thanh Thế, ở phường Nguyễn Du, thành phố Nam Định, thu giữ 13 kg pháo nổ; vụ Chu Văn Thệ, Chu Văn Cuối ở Thụy Hùng, Cao Lộc buôn bán vận chuyển trái phép 28 kg pháo nổ…

Đó chỉ là những vụ việc bị phát hiện, trên thực tế nhiều vụ nhỏ lẻ vẫn chưa được phát hiện, xử lý. Vì thế, tập trung cho đợt cao điểm những tháng cuối năm, lực lượng công an huyện đã triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống pháo trong dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán sắp tới.

Theo đó sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, học sinh các trường học nhất là đối tượng thanh niên về các hành vi sai phạm về pháo; phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, thu thập nguồn tin từ quần chúng nhân dân để có biện pháp đấu tranh kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu việc buôn bán pháo trái phép.

Cùng với đó, lực lượng công an huyện cũng chủ động phối hợp với lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra hàng hóa và chất lượng hàng ở các chợ đầu mối, nhất là chợ cửa khẩu Tân Thanh, các xã giáp biên. Tập trung vào các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng như thực phẩm, mĩ phẩm, thuốc chữa bệnh, sản phẩm gia súc, gia cầm, các mặt hàng điện tử… không để tội phạm lợi dụng sơ hở, thiếu sót để có thêm nhiều thủ đoạn buôn lậu hàng cấm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng cấm đạt kết quả bền vững thì cũng rất cần sự thông thái của người dân nói chung, đặc biệt là những người tiêu dùng trong việc đấu tranh, phát giác, loại trừ hàng cấm.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây