Tuổi trẻ Lạng Sơn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ ba - 08/11/2011 07:49
Sau 5 năm triển khai, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Phát huy tinh thần xung kích, thanh niên Lạng Sơn tích cực thi đua lập nhiều thành tích, tiếp tục đưa cuộc vận động vào đời sống của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh.


Tuổi trẻ Lạng Sơn tích cực tham gia hiến máu nhân đạo

Anh Nguyễn Minh Thơ, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Việc thực hiện cuộc vận động, đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của tuổi trẻ. Các hoạt động đảm nhận và thực hiện hiệu quả công trình, phần việc thanh niên, xung kích trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc, tình nguyện làm thêm giờ để giải quyết thủ tục hành chính, chuẩn mực trong giao tiếp và xử lý công việc với nhân dân... đã tạo hiệu ứng tích cực.

Để đoàn viên thanh niên thấm nhuần lời dạy của Bác, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của thế hệ trẻ đối với sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới của đất nước. Công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức trong ĐVTN được triển khai sâu rộng đã góp phần nâng cao nhận thức trong thế hệ trẻ, từ đó, khơi dậy tinh thần xung kích tình nguyện trong học tập, phấn đấu và rèn luyện.

Thực hiện lời dạy của Bác “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng nâng cao chất lượng cơ sở đoàn, cán bộ đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu của phong trào đoàn trong thời kỳ mới. Từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã mở trên 700 lớp tìm hiểu về Đoàn cho thanh niên ưu tú và kết nạp được 42.332 đoàn viên mới. Đặc biệt, toàn tỉnh không còn thôn, bản “trắng” tổ chức đoàn, hội, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thực hiện lời dạy của Bác, thanh niên toàn tỉnh luôn đi đầu trong phong trào lao động, sáng tạo, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Tổ chức đoàn đã đứng ra nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội gần 125 tỷ đồng cho 8.079 hộ được vay vốn, giúp cho 150 mô hình kinh tế của thanh niên từ ý tưởng trở thành hiện thực với thu nhập từ 50 – 100 triệu đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trẻ.

Là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động, thanh niên trong mỗi khu vực đã phát huy được thế mạnh của mình góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. ĐVTN khối sản suất, kinh doanh và dịch vụ đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và quản lý và nâng cao hiệu suất lao động, chất lượng sản phẩm. 466 lớp dạy nghề, phổ cập tin học, ngoại ngữ, ứng dụng khoa học công nghệ, tư vấn, giới thiệu việc làm được mở cho trên 2.500 lao động nông thôn.

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang đã phối hợp với đoàn thanh niên các xã tuần tra đường biên, mốc giới trên 1.000 đợt, tổ chức tuyên truyền cho người dân về kết quả phân giới cắm mốc trên tuyến biến giới đất liền Việt – Trung; tham gia thu giữ các vụ vận chuyển hàng lậu, tiền giả, buôn bán ma túy… ĐVTN công nhân, viên chức xung kích trong cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác, thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Điển hình như Đoàn Cục Hải quan đảm nhận phần việc thanh niên về khai báo điện tử; Chi đoàn Cục Thuế Lạng Sơn đi đầu trong cải cách hành chính. Đối với lớp thanh niên còn ngồi trên ghế nhà trường, tuổi trẻ học đường đã tích cực thi đua “Rèn luyện, học tập vì ngày mai lập nghiệp”.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương có thành tích suất sắc trong học tập và hoạt động đoàn, hội được Trung ương Đoàn tặng các giải thưởng, học bổng cao quý. Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng có sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tuổi trẻ, biến nhận thức thành hành động, thể hiện rõ trong các hoạt động ra quân đầu xuân, tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện, ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh…

Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động, thanh niên toàn tỉnh đã tổ chức 16 đợt hiến máu tình nguyện, thu được gần 2.400 đơn vị máu; khám và cấp thuốc miễn phí cho 5.800 lượt nhân dân vùng khó khăn; xây dựng 161 nhà đại đoàn kết, nhà bán trú dân nuôi trị giá trên 3,2 tỷ đồng; xây dựng 534 công trình thanh niên, đảm nhận các đoạn đường thanh niên tự quản; tu sửa, làm mới hàng trăm km đường giao thông nông thôn… Dự án làng thanh niên lập nghiệp biên giới đã hoàn thành, thu hút gần 60 hộ thanh niên đến lập nghiệp.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo động lực thúc đẩy các phong trào, hoạt động của đoàn và nhận được sự ủng hộ, tham gia của đông đảo tầng lớp thanh thiếu niên, nhi đồng.

Những chuyển biến trong nhận thức, được thanh niên toàn tỉnh thể hiện qua từng hoạt động cụ thể, có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống xã hội, qua đó, đã tạo được ấn tượng trong nhân dân về thế hệ trẻ năng động, xung kích trong mọi lĩnh vực.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây