Tiếp tục nâng cao năng lực, bản lĩnh của đội ngũ tham gia giám sát và phản biện xã hội

Thứ bảy - 23/02/2019 14:39
Đó là lưu ý của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương khi phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về quy chế giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Lạng Sơn
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội của tỉnh.

5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ trung ương đến địa phương, cơ sở đã quan tâm tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Tại Lạng Sơn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp tổ chức 71 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về giám sát và phản biện xã hội cho trên 5.400 lượt cán bộ MTTQ, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, người có uy tín tiêu biểu ở khu dân cư…

Các hoạt động về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền nhờ đó có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp và đạt kết quả quan trọng.

Hệ thống MTTQ trong toàn quốc đã chủ trì, phối hợp tổ chức được trên 492.800 cuộc giám sát, gần 82.900 cuộc phản biện xã hội. Riêng ở Lạng Sơn, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức được hàng nghìn cuộc giám sát và phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách liên quan đến đời sống nhân dân.

Nhiều vấn đề sau đó được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp thu, phản hồi, đem lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tại hội nghị, đại biểu nhiều tỉnh, thành phố đã thảo luận, đề xuất các ý kiến nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương ghi nhận những kết quả của MTTQ cũng như các cấp, ngành đã đạt được trong việc phối hợp thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị thời gian qua. Đồng chí đề nghị, thời gian tới các vấn đề được lựa chọn giám sát, phản biện cần thiết thực, hiệu quả hơn; hình thức tổ chức cần tiếp tục được đổi mới, chất lượng triển khai cần được nâng cao.

Để làm được điều đó, cần tiếp tục nâng cao năng lực, bản lĩnh của đội ngũ tham gia công tác giám sát, phản biện, nhất là đối với những vấn đề phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, quần chúng nhân dân. Tiếp tục nâng cao tính khả thi của các đề xuất, kiến nghị thông qua kết quả giám sát, phản biện, tăng sự tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân đối với các hoạt động này; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; kịp thời phát hiện, khắc phục những cách làm mang tính hình thức, kém hiệu quả…

Nhân dịp này, toàn quốc có 56 tập thể và 12 cá nhân được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Trong đó, Lạng Sơn có tập thể Ban Dân chủ – Pháp luật Ủy ban MTTQ tỉnh vinh dự được tặng bằng khen.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây