Còn
chúng ta ngày nay nghiệp còn nặng, quả còn dày, nên học bao nhiêu kinh sách vẫn
chưa thấy gì. Có lẽ là vậy! Nhưng tôi nghĩ cũng có thể là vì các vị ấy được
lắng nghe từ chính đức Phật! Dáng ngồi, bước chân, sự thinh lặng, con người của
Phật, tự đó cũng đã là một bài pháp thoại hùng tráng đầy năng lượng chuyển hóa
rồi.
Năng lượng của tự thân
Tôi
nghĩ, những người đến nghe có được một sự chuyển hóa lớn một phần là nhờ vào
lời giảng dạy, mà một phần cũng là nhờ ở chính con người của Phật. Cái năng
lượng sự có mặt của Ngài khiến cho người nghe có một niềm tin và một thay đổi
lớn.
Trong
kinh có kể, có một vị vua đến xin quy y với Phật và ông ta thưa rằng: "Con
chưa biết Ngài dạy những gì, nhưng con nhìn cách đi, đứng, hành xử của tăng
đoàn của Ngài mà con có lòng tin sâu xa vào giáo lý của Ngài, nên con xin được
quy y." Thuở xưa các vị đến nghe Phật giảng và được chuyển hóa tức thì,
tôi nghĩ, cũng có thể nhờ kinh nghiệm ấy.
Và
có lẽ trong cuộc đời này, chúng ta cũng cần những người thực chứng, những con
người an lạc, có tình thương và hiểu biết lớn, hơn là cần thêm một pháp môn mới
nào khác phải không bạn?
Bạn
nghĩ sao, cuộc đời này đang cần những gì, để mọi người có được hạnh phúc hơn,
xã hội được an ổn hơn, cho dòng suối được trong mát hơn? Chúng ta có thật sự
cần thêm nhiều những người tài giỏi để đóng góp cho một nền kinh tế phồn thịnh
hơn, hoặc xây dựng một xã hội với những kỹ thuật tân tiến hơn không? Tôi vẫn
nghĩ rằng chúng ta đã và đang có rất nhiều những nhân tài có đầy đủ khả năng
trong mọi lãnh vực rồi. Nhưng điều ta cần không phải chỉ là tài năng thôi. Ta
cần những người có sự an tĩnh, biết cởi mở và lắng nghe, ta cần những con người
có hạnh phúc.
Thế nào là hạnh phúc?
Tôi
không nghĩ đạo Phật dạy chúng ta phải từ bỏ hết những niềm vui hoặc đời sống
của một xã hội phú cường. Đức Phật chỉ nhắc nhở chúng ta hãy ngồi xuống và nhìn
lại xem thế nào là một chân hạnh phúc và thế nào là một xã hội phú cường. Có những
hạnh phúc mà ta bỏ cả đời mình ra để tìm kiếm, tranh giành, để rồi một ngày nào
đó khám phá ra rằng chúng chỉ là một ảo tưởng. Hãy nhìn lại đời sống trong xã
hội Tây phương ngày nay, tất cả có như những gì chúng ta nghĩ tưởng không?
Mấy
năm trước có một Sư cô từ Việt
Cô
bảo rằng, chúng tôi có nhà to lớn nhưng không có thì giờ để ở, có thật nhiều
quần áo đẹp nhưng không có dịp để mặc, thực phẩm thì không thiếu trong tủ lạnh
nhưng không có thì giờ để ăn… chúng tôi bận rộn đi làm suốt ngày, từ sớm cho
đến khuya, để trả nợ cho những thứ mà mình không bao giờ dùng đến! Mà tôi nghĩ
nhận xét của Cô cũng không xa với sự thật lắm đâu…
Ta là việc mình làm
Có
những người thường sợ rằng đạo Phật, sự tu học, sẽ làm cho mình yếm thế và mất
đi ý chí phấn đấu trong đời sống. Nhưng tôi nghĩ vấn đề không phải là ta có nên
phấn đấu với cuộc đời hay không, mà là ta phấn đấu vì lý do gì! Vì sự ham muốn
chăng? Và chấp nhận hoàn cảnh không có nghĩa là ta thụ động ngồi yên. Mà chấp
nhận có nghĩa là ta ý thức rõ ràng những gì đang xảy ra, không trách cứ, không
hờn giận, và làm những gì mình cần phải làm để chuyển hóa tình trạng của mình.
Một
người hoạt động không có nghĩa phải là một người náo động. Có những người bôn
chôn làm đủ mọi thứ chuyện nhưng rồi không hoàn tất được việc gì cả, và có
người tuy có vẻ như đang ngồi yên nhưng thật ra họ đang làm hết tất cả. Trong
đời và trong đạo, chúng ta bao giờ cũng cần có một sự phấn đấu để đi tới. Nhưng
phấn đấu không có nghĩa là lúc nào ta cũng phải lăng xăng làm một cái gì đó, mà
thật ra nhiều lúc điều ta cần làm là tập ngồi cho yên.
Tôi
nhớ câu chuyện về một chàng dũng sĩ xứ Nhật bản. Chàng dũng sĩ là vệ sĩ thân
tín của một vị lãnh chúa. Một đêm, có một tên thích khách (assassin) lẽn vào
bên trong và giết chết vị lãnh chúa của anh. Chàng dũng sĩ vì trách nhiệm và
lời thề, anh có bổn phận phải đi tìm và giết tên thích khách ấy. Sau mấy năm
trời trèo non lội suối, cuối cùng anh tìm gặp được người đã giết Chúa mình.
Sau
một trận đấu kiếm chết sống, chàng dũng sĩ đánh rơi gươm của kẻ thích khách và
dồn hắn vào một góc tường. Trong khi anh đưa gươm lên sửa soạn giết, thì bất
ngờ hắn ta ngước lên và nhổ nước miếng vào mặt anh. Chàng dũng sĩ bỗng dừng
lại. Anh ta đưa tay lên lau mặt, rồi từ từ tra gươm vào vỏ. Anh ra lệnh cho tên
thích khách hãy cút đi mau. Khi những người theo anh hỏi vì sao anh lại để cho
hắn thoát đi, anh đáp: "Bổn phận của tôi là một lòng phò chủ của mình, tôi
có trách nhiệm giết những ai đã làm hại chủ tôi. Tôi giết họ vì bổn phận của
mình. Khi hắn nhổ nước miếng vào mặt tôi, trong lòng tôi nỗi lên một cơn giận.
Và vì vậy mà tôi phải để cho hắn thoát đi. Nếu ngay trong giây phút này tôi có
giết hắn thì đó là vì cơn giận hơn là vì bổn phận của tôi!"
Cũng
cùng một hành động, nhưng hai kết quả lại hoàn toàn khác nhau, vì nó được thúc
đẩy bởi những lý do khác nhau. Vì vậy tôi nghĩ, vấn đề không phải là việc mình
làm, mà là ở tác ý của mình trong công việc ấy, mà sự si mê vì thất niệm của
chúng ta thì vẫn còn rất sâu và rất đậm. Có nhiều khi việc chúng ta cần thực
tập là không làm gì hết và ngồi cho thật yên.
Một con người lớn
Nhìn
lại lịch sử, ta thấy những người như vua Trần Nhân Tông, thánh Gandhi, mẹ
Theresa, các vị ấy đâu có dựa trên một giáo lý nào mới lạ đâu? Hành động của họ
đặt trên nền tảng căn bản của tình thương và bất hại. Và đường lối của họ đâu
có làm cho xứ sở mình chậm tiến hoặc yếu hèn đi? Các vị ấy đã đóng góp cho thế
giới này bằng chính con người của họ. Cuộc đời của các bậc ấy đã khiến trái đất
này tươi mát hơn, bầu trời trong xanh hơn, và những người được gặp họ có nhiều
hạnh phúc hơn. Họ là những con người lớn, những bậc đại nhân.
Cuộc
đời này không cần thêm những giáo thuyết mới, mà rất cần những con người có tự
chủ và một tấm lòng vị tha. Sự tu tập để chuyển hóa khổ đau cho mình, hoặc giúp
kẻ khác, không cần đòi hỏi ta phải biết giáo lý cho thật nhiều, thật ra chỉ cần
ta thực hành những gì mình đã học, đã biết. Chúng ta không thể nào dạy kẻ khác
tha thứ nếu chính bản thân ta chưa biết thứ tha; ta không thể mang cho ai hạnh
phúc nếu bản chất mình vẫn còn nhiều phiền muộn, và ta không thể lắng nghe ai
nếu trong ta vẫn còn đầy nghi kỵ và sợ hãi. Ta chỉ có thể ban cho những gì mình
thật sự có.
Tôi
nghĩ con đường thực tập cần phải được làm bằng những bước đi vững chắc và an
vui! Cho dù ta có là một bác sĩ, kỹ sư, một nhà kinh tế, một học sinh, hoặc một
người vợ, hay một người chồng... sự tu học vẫn có thể giúp cho ta giải quyết
được các khó khăn hay những mất mát của riêng mình. Vì tất cả đều là sự sống,
mà đạo Phật dạy cho ta một phương pháp sống hạnh phúc và tự tại.
Và
những gì ta thật sự đóng góp được cho người chung quanh, hay cuộc đời này, chỉ
có thể là sự thực tập và chuyển hóa chính mình mà thôi.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự