Vì sao sống không vui?
Những ai từng đọc Nửa chừng xuân của nhà văn Khái Hưng
chắc không thể nào quên được những lời trăn trối của cụ Tú Lãm với cô Mai, con
gái của cụ, trước phút lâm chung: “Con hãy giữ lòng vui, giữ tâm hồn trong sạch
và đem hết nghị lực ra làm việc”. Lời dạy ấy có còn đúng cho hôm nay chăng khi
thế giới đang diễn ra đầy những biến động, bao nhiêu đổi thay từ nền tảng khoa
học đến kinh tế xã hội?
Con người sống theo nhịp điệu nhanh đến chóng mặt, người
ta lao theo công việc, tâm hồn cũng thấp thỏm theo sự lên xuống của tỷ giá, của
thị trường, lúc xanh lúc đỏ như chứng khoán, vui đó, buồn đó, chưa bao giờ cảm
thấy sự bất an lại rình rập thường trực như bây giờ.
Những hệ quả đáng tiếc
Khi lòng không vui, khi tâm hồn bị tha hóa vì những
giá trị vật chất bên ngoài, con người dễ bị tổn thương và chúng ta không ngạc
nhiên thấy thuốc an thần, thuốc trợ tim trở thành những mặt hàng bán chạy nhất trong
những năm gần đây.
Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng TP.HCM, năm vừa qua đã
có 19.000 người qua đời vì đột quỵ, tuổi đời còn rất trẻ, 50% là từ 40 đến 50
tuổi, lứa tuổi đang đi dần vào giai đoạn ổn định sự nghiệp của đời người. Còn nữa,
vì tâm hồn đang phải trải qua sóng gió, người ta dễ cáu gắt và phẫn nộ, đưa đến
những phản ứng không kiềm chế, tàn bạo, gây tai họa cho chính mình và người
thân.
Có thể thấy qua các phương tiện thông tin đại chúng, bao nhiêu vụ án xảy
ra vì một phút nóng giận, vợ chồng giết nhau, đồng nghiệp hãm hại nhau để rồi
thủ phạm cũng thân bại danh liệt. Có trường hợp còn gây hại đến cả con cái vô tội,
chưa kể những người tìm đến cái chết khi bế tắc, tuyệt vọng.
Tìm an lạc ở đâu?
Tìm niềm vui ở đâu trong cuộc sống ngổn ngang, trong
tâm hồn trăm mối tơ vò này? Tìm ở đâu khi nhìn chỗ nào cũng thấy phiền não: tai
họa, bệnh tật, những điều bất như ý. Không thể tìm quên trong chén rượu, lại
càng không thể tìm đến ma túy, vì sau đó mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn khi nỗi cô
đơn, niềm tuyệt vọng vẫn còn, thậm chí lớn hơn.
Phật dạy, hãy tìm nơi chính mình vì chính chúng ta là
chủ thể của mọi đau khổ, là nạn nhân của chính sự dằn vặt dày vò của mình. Ngày
nào những triền phược còn đeo bám tâm tưởng mình, ngày nào những cảm thọ khổ,
ưu còn ngự trị trái tim mình, ngày đó chúng ta chưa thể có được hạnh phúc.
Thái
độ chúng ta đối với cuộc đời xuất phát tùy theo những suy nghĩ tích cực hay
tiêu cực của chúng ta. Đó chính là lý do ta tìm đến chánh kiến và thiền định.
Vì qua đó ta có thể đoạn trừ phiền não, dục vọng hoặc sợ hãi, đem an lạc trở về
trong tâm hồn mình, nhận thức mọi việc một cách rõ ràng trong tinh thần sống
hòa hợp cùng mọi người, cùng môi trường xung quanh. Những ai nhìn nhận thế gian
này qua lăng kính tiêu cực thường chẳng tin vào bất cứ ai và họ luôn cảm thấy
bơ vơ lạc lõng.
Kinh Phật cũng dạy rằng, thế giới có thể đầy dẫy những
người bạn hay kẻ thù, đầy dẫy những điều tốt đẹp hay xấu xa, tất cả những việc
này đều tùy thuộc vào tâm hồn chúng ta. Nói theo ngài Đạt-lai Lạt-ma thì “Tất cả
những thứ gì chúng ta sử dụng như lương thực, thực phẩm, quần áo, nhà cửa và cả
những người mà chúng ta chung sống như gia đình, bè bạn, thầy cô đều tồn tại những
tính chất như vậy.”(Đạt-lai Lạt-ma, Lời khuyên chân thành).
Do đó chúng ta cần phải tìm hiểu cả mặt tốt và mặt xấu
của tất cả các đối tượng để có cái nhìn đúng đắn về thực tại và điều quan trọng
là nên nhìn nhận theo chiều hướng tích cực, bởi ngay cả đau khổ có khi cũng được
xem là hữu ích vì trở ngại làm cho ta cứng rắn, mạnh mẽ và nhìn xa trông rộng
hơn.
Cụ thể, trong trường học, nếu học sinh có nhiều thời
gian vui chơi, làm công tác ngoại khóa xã hội nhiều hơn, sẽ giúp các em mở rộng
tâm hồn trước những cảnh đời còn nhiều khó khăn, khiến các em nhận thức những buồn
lo của mình trở thành nhỏ nhoi. Khi biết quan tâm nhiều đến người khác, các em
sẽ học được sự cảm thông nhiều hơn.
Tâm từ ái vì thế mà phát triển. Trong hàng
xóm láng giềng, trong cơ quan công sở, nếu lòng chúng ta vui, chúng ta cũng có
thể đến gần người khác, chia sẻ những khó khăn, lo lắng cho nhau hơn là cạnh
khóe nhau, ghen ăn tức ở vì một lối đi chung, một câu nói kích bác,… để rồi tâm
thức lúc nào cũng căng thẳng, bực bội.
Hiện pháp lạc trú
Đó chính là “hiện pháp lạc trú”, vì hiện tại quyết định
tất cả hạnh phúc, an lạc, giải thoát, đoạn tận dục vọng, tham ái. Chúng ta hãy
xem lời Phật dạy trong kinh Nhất dạ hiền giả:
“Quá khứ không truy tìm
Tương lai không ước vọng
Quá khứ đã đoạn tận
Tương lai thì chưa đến
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây
Nói theo ngôn ngữ triết học như Krisnamurti thì: “Cuộc
sống điều hòa ở nội tâm không thể đạt được ở quá khứ cũng như ở tương lai, mà ở
ngay giao điểm của quá khứ và tương lai, tức là ở chỗ hiện giờ. Chứng được giao
điểm ấy là không thấy có quá khứ và tương lai, sống và chết, thời gian và không
gian. Chính cái hiện giờ ấy là sự giải thoát” (Krishnamurti, Hiện tượng).
Thế nên, hãy giữ lòng vui hôm nay khi chúng ta còn sống,
còn cùng thở dưới một bầu trời, còn có những niềm vui và cả những nỗi lo chung,
nhưng đừng biến nơi ta ở, sinh hoạt thành tù ngục ngay chính trong thâm tâm
mình mỗi khi ra đường chen chúc, nhìn nhau hầm hè, va quẹt xe là muốn đâm bổ vào
nhau, thậm chí đi mua vé xem phim, một nơi giải trí, mà cũng chen lấn giành giật.
Rồi còn đó là những ganh đua trong đời sống, trường học, công sở, ở đâu cũng
căng thẳng, dè dặt rình rập hãm hại nhau. Chúng ta đã quên mất thực tại, đã
vong thân trong thời gian và cả không gian vì những suy tư hẹp hòi, những kiến
chấp sai lệch.
“Muốn sống cái ngay hiện giờ ấy anh phải xa lìa tất cả
những gì thuôc về ngày cũ hoặc ngày mai. Tất cả những gì tín ngưỡng điêu tàn,
những lý thuyết hư ngụy, những thần tượng, tất cả phải mất đi; và anh phải sống
- như đóa hoa tỏa khắp hương thơm cho thiên hạ - tập trung hẳn vào cái hiện giờ
đây” (Krishnamurti, sđd).
Cái hiện giờ ấy chính là thực tại, vì chỉ tự nơi đó mới
hoàn thiện được cuộc sống. Nó an trú trong mỗi người chúng ta - trọn vẹn, tròn
đầy, tự tại.
Nhớ lời khuyên của người xưa, hãy giữ lòng vui và trái
tim trong sáng. Chúng ta sẽ có một cuộc đời đầy ý nghĩa ngay giây phút này!
Nguồn tin: Nguyên Cẩn
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự