Tôi thấy mình thật may
mắn bởi được làm đệ tử của Phật, được sống trong hào quang của chân lý mà đức Từ
Phụ đã thuyết giảng, và thầm xót xa cho những ai đang bị mê hoặc bởi những niềm
tin thần quyền, hoặc sống theo chủ nghĩa duy vật mà không biết gì đến thế giới
tâm linh.
Giáo lý của Phật về
luật Nhân Quả, về Luân Hồi, về Ngũ Uẩn, về 12 nhân duyên, về con đường giải
thoát Bát Chính Đạo là ánh mặt trời xóa tan bóng tối của si mê, của tà kiến đã
giam hãm nhân loại và chúng sinh trong ngục tù của đau khổ.
Giáo lý của Phật là
bài thuốc chữa trị tận gốc các căn bệnh của thân và tâm, giải thoát chúng ta
vĩnh viễn khỏi khổ đau. Mỗi lẫn hiểu thêm được một chút chân lý trong kho tàng
trí tuệ vĩ đại của đức Phật, trái tim tôi trào dâng những niềm hạnh phúc không
thể nào dùng lời diễn tả được.
Nhưng.......
Nhìn lại quá trình đến
với Phật pháp của bản thân mình, tôi mới thấy đó là một hành trình .... đơn độc.
Tất cả bắt đầu từ những cái click chuột trên web. Khi mệt mỏi bởi những thông
tin độc hại tràn ngập, tôi vô tình bấm vào một đường link đến Phật pháp, rồi dần
dần khám phá ra kho tàng trí tuệ vĩ đại nơi đó. Chẳng có một người thầy nào
hướng dẫn cho tôi cả.
Hàng ngày trên con
đường đi làm và đi chơi, tôi bàng quan lướt qua không biết bao nhiêu ngôi chùa,
và cũng tự nhận thấy trên đất nước mình thật nhiều chùa. Những gì tôi được học
từ nhà trường giúp tôi biết được Việt Nam mình có truyền thống Phật giáo từ mấy
ngàn năm nay.
Trước kia tôi làm nghề hướng dẫn viên du lịch, nên hay phải dẫn khách nước ngoài vào chùa. Đối với tôi, chùa chiền chẳng qua là một nơi tham quan không hơn không kém, vì chùa lưu lại những kiến trúc cổ, và hay được đặt ở những nơi có phong cảnh đẹp.
Chùa Thầy - một thắng cảnh có nhiều khách viếng thăm, nhưng việc hoằng pháp tại các danh lam cổ tự như thế này còn bỏ ngỏ
Tôi đã ra vào các ngôi
chùa cổ như vậy ở ngoài Bắc không biết bao nhiêu trăm lần, mà chẳng lần nào mang
được ra một chút đạo lý gì của nhà Phật. Tôi thỉnh thoảng cũng liếc nhìn thấy
đạo lý, nhưng nó được đặt trong những ngăn tủ khóa kín, đôi khi bám đầy bụi và
mạng nhện cũng có.
Với tư cách là một
hướng dẫn viên, tôi không thể đưa khách vô tham quan mà bản thân mình chẳng hiểu
biết 1 chút gì về chùa chiền cả, vậy nên phải tự mua sách mà đọc. Suốt 5 năm làm
nghề hướng dẫn viên du lịch, tôi thấy mình không hề bị giáo lý nhà Phật thuyết
phục chút nào, vì những gì tôi đọc cũng chẳng có gì hấp dẫn.
Bạn bè tôi hiện còn
đang làm hướng dẫn viên du lịch cũng thế, họ làm cả chục năm nay rồi, vào chùa
không biết mấy ngàn lần rồi, mà chẳng thấy ai có lòng tín ngưỡng đạo Phật cả.
Những ngày Rằm hay mùng Một, hàng chục nghìn người đi chùa, ai cũng đến, thắp
nhang, khấn vái, cầu xin rồi ra về.
Nhiều người đi như vậy
có khi mấy chục năm rồi, mà cũng chẳng mang về được từ chùa một chút đạo lý nào
cả, nhất
là ở ngoài Bắc. Những gì tôi thấy từ
đạo Phật toàn là hình
thái của mê tín.
Nếu không phải vì tình
cờ mà bấm vào cái đường link trên mạng và dẫn tôi đến cuốn sách Nghiệp
và Kết quả của tác giả Thích
Chân Quang, thì chẳng bao giờ tôi có được ngày như hôm nay cả. Tôi thực sự bị
rúng động khi đọc tác phẩm đó, và rồi tìm thấy nẻo vào đạo Phật rực rỡ hào quang
của trí tuệ từ đó.
Ngẫm lại, tôi mới thấy
Việt Nam mình có bao nhiêu chùa như thế, có bao nhiêu vị sư xuất gia như thế, có
bao nhiêu người đến chùa ít nhất 2 lần/tháng như thế, mà tại sao ít người hiểu
giáo lý Phật như thế??? Nếu tôi không tự học, không tự tìm hiểu thì tôi cũng sẽ
giống như hàng triệu người đang đi chùa hiện giờ, chẳng hiểu gì về Phật pháp
cả.
Rồi số phận cho tôi cơ
hội sống và công tác tương đối dài tại nước cộng hòa Nam Phi. Quốc gia này có
10% là người da trắng, 5% là người da nâu (gốc Trung Á, và gốc Mã Lai), còn lại
là người da đen. Ở đây người ta nói tiếng Anh là chính.
Sự
phát triển của đất nước này làm cho tôi choáng ngợp, bởi nó chẳng khác gì một
châu Âu thu nhỏ đặt trong lòng châu Phi. Tôi mang theo 1 đĩa CDRom Phật học
trong hành trang của mình. Trong thời gian rảnh hàng ngày, tôi say mê đọc các
tác phẩm trong đó, dần dần hiểu được cuộc đời Đức Phật, cuộc đời và hành trạng
của các vị Đại Đệ Tử của Phật, cuộc đời và sự nghiệp của các vị Đại Tổ Sư trong
các tông phái Phật giáo, giáo lý của đức Phật từ Nguyên Thủy đến Đại Thừa. Từng
bước từng bước một tôi tiến sâu vào cung điện nguy nga của Phật Pháp mà say mê,
trầm trồ.
Bạn bè và đối tác làm
việc của tôi ở nước ngoài thì hầu hết là người Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. Ở
nơi đó không có đạo Phật. Tôi chơi với những người đó và cũng tìm thấy nhiều
điều thú vị ở hai tôn giáo đó.
Vì
tôi có chút năng khiếu về âm nhạc nên muốn tìm một nơi để tham gia ban nhạc vào
cuối tuần cho thư giãn, và tôi đã chọn chơi nhạc trong một nhà thờ Tin Lành. Mỗi
tuần chúng tôi tập nhạc 1-2 lần, và chơi nhạc vào tối thứ 7.
Nhạc của họ có giai
điệu rất hay, rất hấp dẫn thanh niên, và ngôn từ rất thánh thiện, ca ngợi chúa
Giê-su và Thượng Đế. Thanh niên và sinh viên đi nhà thờ rất nhiều, vì khi cầu
nguyện bằng tiếng nhạc đó, họ cũng cảm thấy vui và thư giãn, rồi khi được nghe
những lời giảng đạo của các vị linh mục, họ tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, và
được khuyến khích dấn thân vào làm những điều tốt lành phục vụ con người và thế
giới.
Nhưng giáo lý của họ
thì không bao giờ thuyết phục nổi tôi, vì trong tôi đã có hiểu biết về Nhân Quả,
Luân Hồi, Tứ Thánh Đế.. Tôi dấu mình là người Phật giáo, và hòa vào các hoạt
động của họ y như 1 người Thiên Chúa giáo thuần thành.
Mỗi lần họ bảo tôi cầu
nguyện cùng trước khi biểu diễn, tôi cũng vào với họ, im lặng, và tôn trọng. Mỗi
ngày các tín đồ Thiên Chúa giáo đến nhà thờ như vậy, họ được trang bị bao nhiêu
là hiểu biết về giáo lý của họ, và trái tim họ được bơm đầy nhiệt huyết khi ra
về.
Cuộc sống mà tôn giáo
đem lại cho họ đầy những niềm vui, cho dù cũng không
phải ít người còn bán tín bán nghi vào việc Thượng Đế tạo ra thế giới trong 7
ngày, hay A đam và Ê va là cha mẹ đầu tiên của loài người, nhất là khi khoa học
kỹ thuật đã phát triển như ngày nay.
Những lúc như thế, tôi
cứ ao ước sao Phật giáo mình cũng có thể làm được điều như vậy. Triết lý nhà
Phật không giống như giáo
lý đầy mâu thuẫn của Thiên Chúa giáo,
mà có khả năng giải đáp cặn kẽ mọi vấn đề của vũ trụ và nhân sinh, và chỉ ra cho
con người con đường giải thoát khỏi mọi đau khổ trong hiện tại.
Nếu ai đi chùa cũng
hiểu được giáo lý của Phật thì chắc đất nước Việt Nam sẽ là 1 thiên
đường
ngay trên trái đất này.
Tôi có chút may mắn là
được đào tạo tiếng Anh bài bản nên đối với những giáo lý nhà Phật mà tôi hiểu
được thì việc chuyển tải lại bằng tiếng Anh không có gì khó khăn lắm. Trừ những
người biết tôi trong nhà thờ, những người bạn da trắng khác của tôi hay cùng tôi
nói chuyện về đề tài tâm linh tín ngưỡng.
Lúc đầu là tôi khơi
mào trước, và họ rất ham thích khi được tìm hiểu một truyền thống tâm linh khác.
Vì tôi sinh hoạt trong nhà thờ nhiều nên giáo lý cơ bản của họ tôi cũng tương
đối hiểu. Có lẽ nhờ đó mà tôi nói chuyện với người Thiên Chúa giáo không vất vả
lắm.
Khi được nghe về Nhân
Quả và Luân Hồi, cùng những sự lý giải những điều thắc mắc mà bản thân đối với
họ là “chỉ
có Chúa mới biết” thông qua cái nhìn
của Đạo Phật, họ ngạc nhiên lắm. Từ trước đến nay những chuyện đó họ không thể
hiểu nổi tại sao, hỏi cha đạo thì cha cũng chỉ giải
thích quanh co, rồi khuyên họ cầu nguyện.
Nghe tôi nói về đề tài
Nhân quả, Luân hồi, thế giới tâm linh, họ hứng thú nhiều lắm, và muốn được biết
nhiều hơn nữa. Thế mới thấy giáo lý đạo Phật thật là quý giá!
Có
một thời gian tôi ở trọ trong một gia đình Hồi giáo. Cuộc sống của họ tương đối
kỷ cương. Người Hồi giáo sống đoàn kết chặt chẽ với nhau theo từng cộng đồng.
Đạo Hồi không có tính tổ chức chặt chẽ như Thiên Chúa giáo, nhưng lại sống quây
quần thành từng cộng đồng dưới sự cai quản của các Imăm (tu sĩ Hồi giáo).
Người Hồi giáo có một đức
tin rất mãnh liệt, và tôi thấy việc cầu
nguyện của họ dường như còn quan trọng hơn cả việc ăn ngủ. Họ lúc nào cũng sống
với thánh Alah của mình, dù cho làm bất kỳ việc gì. Khi nói chuyện với họ như
những người bạn, họ rất dễ mến. Nhưng khi nhắc đến các tôn giáo khác, họ tỏ ra
rất không thích, và thậm chí hằn học, vì theo họ những kẻ không tin theo Alah
đều là những người xấu xa.
Cộng đồng Hồi giáo thì
hoàn toàn do người đàn ông chi phối, người phụ nữ hoàn toàn thụ động, phụ thuộc
và rất đáng thương. Sống một thời gian, tôi có một số người bạn Hồi giáo, và họ
rất mến tôi. Biết tôi là người theo Phật giáo, họ cũng tò mò hỏi về Phật giáo,
và cũng muốn giới thiệu về tôn giáo của họ.
Nói chuyện với người
Hồi giáo thì khó hơn người Thiên Chúa giáo nhiều, vì sự cực đoan trong giáo lý
của họ rất dễ gây xung đột với người trái quan điểm. Nhưng tôi cũng chẳng gặp
vấn đề nào cả, bởi khi sống với họ, làm cho họ yêu mến rồi thì sự khác biệt cũng
không gây ra rắc rối.
Một người bạn thân của
tôi tên là Tahir, anh ta sống rất hiền và thuần thành. Đức tin của anh ta rất
mạnh, cũng giống như tất cả những người khác. Nhưng khi nói chuyện với tôi một
cách cởi mở, những gì tôi nói về luật nhân quả, về những dấu vết về luân hồi có
thể nhận ra được trong cuộc sống xung quanh, và những lý giải về thế giới và
nhân sinh theo triết lý Phật giáo v.v. đã làm cho anh ta rúng động thực sự, rồi
dẫn tới hoang mang trước niềm tin mãnh liệt vào đấng Alah lâu nay.
Tuy nhiên tôi không
dám đi sâu hơn vì sợ phá vỡ niềm tin thiêng liêng ấy. Tôi nghĩ rằng nếu mình làm
lung lay đức tin của một người khác mà không có đủ điều kiện để thay thế cho họ
đức tin mới vào Phật pháp thì không phải là một việc hay ho. Giá như người này ở
Việt Nam thì chắc chắn sẽ có ngày anh ta quy y Phật. Thế mới thấy một lần nữa
rằng giáo pháp của đức Phật thật là quý báu!
Nhìn lại thời gian
chung sống với 2 tôn giáo đó, tôi thấy họ đều rất mạnh. Thiên Chúa giáo thì mạnh
ở tính tổ chức, sự khôn khéo, năng động, và khả năng thích ứng nhanh với điều
kiện mới. Còn Hồi giáo thì mạnh ở đức tin mãnh liệt và ở bạo lực.
Nhưng cả 2 sức mạnh
đó, nếu đối đầu với sức mạnh trí tuệ của đạo lý nhà Phật thì sẽ đều bị hóa giải.
Tôi cho rằng bất kỳ một người đệ tử Phật nào nắm vững đạo lý thì dù sống với tôn
giáo nào khác cũng không bị lung lay, vì chẳng giáo lý nào có thể thuyết phục
được họ. Trong đêm tối, đèn đuốc là sáng, nhưng dưới ánh sáng mặt trời thì chẳng
có đèn đuốc nào được coi là sáng cả.
Vậy mà...
Các vị hòa thượng tôn
túc đang nghĩ gì khi hàng ngày thấy hàng nghìn Phật tử đang rời bỏ Phật pháp để
bước sang tôn giáo khác? Đọc báo chí chúng ta thấy người Hàn Quốc đang hồ hởi
đón nhận Tin Lành như thế nào? Rồi tại Mông Cổ, nơi Phật giáo có cả gần một ngàn
năm tuổi, hàng ngày hàng trăm con người đang rời bỏ Phật giáo để bước sang Tin
Lành, sang Thiên chúa giáo La Mã?
Rồi ở Thái Lan và Srilanka, bom nổ đạn rơi làm cho những người Phật tử phải hoảng hốt mà chạy trốn khỏi quê hương, để lại đất đai và tương lai cho Hồi giáo nắm giữ.
Rõ ràng sức mạnh của đạo Phật là giáo lý, của Thiên Chúa giáo là tổ chức, của Hồi giáo là bạo lực. Trong khi 2 tôn giáo kia luôn tận dụng triệt để sức mạnh của mình, thì Phật giáo lại chẳng biết dùng tới sức mạnh của giáo lý.
... Giáo hội đã có chiến lược gì để hoằng pháp và phát triển phong trào Thanh thiếu niên Phật tử? (Ảnh: CLB TNPT TP. Hồ Chí Minh trong lễ Vu Lan 2008)
Muốn để giáo lý Phật giáo đến với mọi người, muốn duy trì mạng sống của Phật pháp, con khẩn cầu các vị tôn túc hòa thượng hãy trăn trở với sứ mạng hoằng pháp nhiều hơn nữa. Trong thời đại ngày nay khi cạnh tranh là đạo lý của sự sinh tồn, nếu Phật giáo không biết tận dụng sức mạnh của mình là hoằng pháp, chẳng mấy chốc sẽ đến lượt Việt Nam mình đứng trong danh sách các nước “đã một thời là Phật giáo”.
Ý KIẾN CỦA ĐỘC GIẢ (cập nhật):
Nguyễn
Thị Nhã Uyên – Tân
Bình, TP. Hồ Chí Minh (kitty13032004@yahoo.com) Kính thưa các quí
Thầy! Con là một Phật Tử, con biết cũng khá nhiều trang web về Phật Giáo. Nhưng
thời gian gần đây con không dám đọc bất cứ tin tức nào liên quan đến Phật Giáo
cả, vì mỗi lần đọc xong con lại buồn, buồn nhiều lắm. Buồn vì Phật Giáo ngày
càng bị mai một theo thời gian. Sáng nay nhớ quá vì lâu ngày chưa xem nên mở web
ra xem thử có tin tức gì mới không, ai dè lại đọc được bài "Những trăn trở của
một cư sĩ về sự nghiệp hoằng pháp của Phật Giáo" thật sự đã làm con rơi nước
mắt! Con tha thiết cầu mong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam có ngày ngồi bàn lại và
cùng nhau tìm đường giải quyết sao cho Giáo Lý Phật Pháp đi vào lòng Phật tử
nhiều hơn, sâu hơn. Giáo Lý Phật Giáo rất tích cực nhưng việc hoằng Pháp hiện
nay thì rất thụ động. Con xin có vài lời mong quí Thầy tiếp nhận và tìm cách
giải quyết sao cho việc hoằng Pháp ngày càng tích cực hơn. Con kính
chào!
Nguyen
Thuan
– Quy
Nhơn, Bình Định (thichgiactan@yahoo.com) Chúng tôi, tăng ni
trẻ cũng rất băn khoăn với sứ mệnh Phật giáo của chúng ta vào ngày mai, vì hiện
tại tình hình không mấy khả quan. Theo ý kiến của cá nhân tôi thì nên đặt biệt
phát triển hệ thống giáo dục, văn hoá và từ thiện của Phật giáo. Chúng ta nên
học hỏi kinh nghiệm của một số tổ chức Phật giáo đã thành công trong lĩnh vực
này, như hội từ tế của Đài Loan, trung tâm nghiên cứu Phật học của Trung Hoa
(Đài Loan), và hệ thống tổ chức tu tập và nghiên cứu của Phật Quang Sơn. Thiết
nghĩ chúng ta phải làm việc hết sức thực tế và đàm luận cụ thể hướng đi của các
vấn đề này, chúng đệ tử tại gia và xuất gia của đức Phật nên hoà hợp, vì tinh
thần Bồ Tát tự lợi lợi tha một cách thiết thực để viên mãn quả vị Phật sau này,
nên phải phát huy hết mình trong sự nghiệp tự độ độ tha. Chúc tác giả bài viết
an lạc!
Trần
Thanh Tuấn – Nha
Trang, Khánh Hòa (tttuan.khh@gdt.gov.vn) Rất mong Phật tử
Việt Nam và các phương tiện thông tin khác mạnh dạng đăng những bài viết phản
ánh tâm tư của Phật tử theo hướng của bài viết này. Hãy phát động một cuộc chấn
hưng Phật giáo mới, muộn còn hơn không.
Tùng
Bùi - Houston,
Texas, USA (tung_edu82@yahoo.com) Tôi cũng là một
thanh niên phật tử có cùng trăn trở như bạn. Trong khi các tôn giáo khác giở
nhiều “thủ đọan” để cải đạo những phật tử thì Phật Giáo vẫn cứ bình chân như
vại! Tôi không nói là Phật Giáo không có những họat động hoằng pháp, nhưng những
họat động đó rất thụ động và không mấy hiệu quả. Thụ động ở chổ phải đợi người
dân đến chùa mà ít thấy chùa đến với làng xóm, với người dân. Thận chí khi người
dân đến chùa rồi thì những tập tục xấu trong chùa (như những mê tín dị đoan mà
bạn đề cập) có khi còn khiến những người có suy nghĩ nản lòng! Tôi viết vậy để
thấy những tồn tại trong đạo Phật chứ không than vãn, kêu ca. Tôi nhận thấy bạn
là một người họat bát nên hi vọng bạn sẽ tích cực hơn trong việc truyền bá Phật
Pháp, đừng nên trông chờ vào các bậc tôn túc. Câu nói "Việt Nam ĐÃ TỪNG là một
nước Phật Giáo" là đúng trong thì hiện tại rồi đó bạn. Hi vọng những người trẻ
có tâm huyết như bạn sẽ đổi được thì của câu nói trên. Mong lắm!
Van
Nguyen - května
1987 Tábor Czech republika (vannguyen@seznam.cz) Kính thua quy toa
soan! con la mot Phat tu hien nay dang sinh song o CH Séc, rat day dut voi su
nghiep Hoang phap Phat phap, dac biet la o cac vung nong thon Viet Nam, noi do
du da co nhung ngoi chua lau doi ,nhung nhung loi hay y dep cua Duc Phat van
chua duoc thau long dan.Viec nay la do su tri tre ve cong tac Hoang Phap trong
rat nhieu nam qua.Nay la thoi ky de chan hung Phat giao, con de nghi GHPGVN bo
nhiem dan dan nhung tang ni da duoc dao tao co ban o cac vien Phat giao nhu da
lam o mot so noi va nhan manh cong viec Hoang phap la dung dau trong cac hoat
dong cua nha chua, co nhu vay su giac ngo cua chung sinh moi tien trien mot cach
nhanh chong va hieu qua khong kem gi cac ton giao khac. Con rat tin tuong su
phuc hung cua Phat giao Viet Nam trong thoi gian gan day. PT Phuc
Duoc.
Nguyễn
Xuân Linh - An
Xuân - Xuân Hải - Ninh Hải - Ninh Thuận (nguyenlinhvnt07@yahoo.com) trước tiên con kính
chúc quý sư cùng các phật tử kính mến, vừa rồi con có đọc bài viết về ( sự
nghiệp hoằng pháp của phật giáo ) con mong quý sư hãy cùng phật tử hãy cùng nhau
cố gắng hơn nữa để giúp thêm cho phật tử những điều hiểu biết thêm về phật pháp
và nhất là thanh thiếu niên tuổi trẻ hôm nay luôn luôn nghe hiểu và biết thêm về
phật pháp và trong tư tưởng của của thanh thiếu niên và phật tử luôn có những
thuyết giảng dễ hiểu và sâu sắc hơn, vì chính những người phật tử đa số đến chùa
chỉ biết thắp nhang khấn nguyện rồi ra về thậm chí có người đến chùa mà chẳng
biết đôi chút gì về phật pháp.
Điều mà con mong muốn
nhất là một vị sư hay một phật tử .v.v. luôn có những nổ lực hết mình vì đạo
pháp và mọi chúng sinh, thứ nhất là tìm cách động viên thêm và giáo hoá phật
pháp cho thanh thiếu niên tuổi trẻ vì đó cũng là nền móng cho tương lai phật
pháp mai sau phát triển, và cổ động tinh thần cho phật tử từng đoàn đến từng nhà
để thăm hỏi và động viên cho gia đình thanh thiếu niên cùng học hiểu về phật
pháp, và tạo một tinh thần đoàn kết gắn bó với những người chưa biết hoặc chưa
hiểu về đạo pháp.
Theo con biết ở những
miền quê có những người muốn đi chùa và tưởng phật nhưng họ lại còn ngại và
không đến chùa như thế nào vì không có những tinh thần cổ động đi chùa thì họ
còn e dè không đi, thật ra bản thân con cũng là người phật tử khi những người
chưa biết về phật pháp nhưng khi con làm quen với họ tiếp xúc với họ dần dần rủ
họ đi chùa một vài lần cho biết, khi đến chùa quen dần họ quen dần và có đức tin
nơi đức phật và họ càng tỏ ra mạnh mẽ và gắn bó với chùa như không muốn rời xa
như một nhà và họ còn cổ động thêm những người khác để tiếp tục đến chùa như
vậy, để tạo một đạo pháp ngày càng vững mạnh và đoàn kết hơn.
Con cầu mong quý sư
luôn giáo pháp tốt hơn dễ hiểu hơn nhất là thanh thiếu niên vì thiếu niên là mầm
móng cho tương lai mai sau, mong quý sư luôn tiếp tục làm tốt đạo pháp cho tương
lai mai sau, thành lập ra một đoàn phật tử đi động viên các gia đình và thăm hỏi
chia sẻ cho những gia đình khi gặp những khó khăn và phát triển thêm nhiều đoàn
động viên chia sẻ cho những ai đang còn gặp khó khăn, đó là tinh thần đoàn kết
vừa hiểu đạo pháp vừa ấm áp tinh thần và thư giản để cùng nhau đoàn kết cho
tương lai phật giáo cho muôn thế hệ sau. Kính chúc quý sư và phật tử luôn an tâm
thường lạc, nguyện cho phật giáo toả khắp mênh mong trong muôn loài.
Đạo
Hạnh
- 72
Lê Đình Lý - Đà Nẵng (daohanhkyvien@yahoo.com) Điều bạn thao thức
là có thực. Một hiện tượng phổ biến ở Miền Bắc nói riêng và vùng sâu vùng xa nói
chung. Giáo Hội chưa có một chiến lược để đi Hoằng Pháp mang tính chuyên nghiệp.
Ngày trước Giáo Hội tiền nhiệm có chiến lược Hoằng Pháp vùng sâu vùng xa bằng
chương trình NHƯ LAI SỨ GIẢ. Còn bây giờ một Thầy muốn mở Đạo Tràng tu tập phải
xin phép rất khó. Muốn thỉnh giảng sư về thuyết pháp đôi khi còn lệ thuộc vào
chính quyền sở tại nữa.
Tôi vào nhìn thấy Miền
Nam có phần thoáng hơn. Những chùa lớn thì có chương trình giảng dạy, thuyết
pháp hằng tuần cho Phật tử nghe pháp để tu. Còn ở Miền Trung thì chỉ tổ chức Tu
Bát Quan Trai rồi kèm theo thuyết pháp một thời là hơi thịnh. Ngay tại Đà Nẵng
là T/P Trung Ương điều kiện rất thuận lợi nhưng vẫn chưa có thực hiện được
thường xuyên.
Đôi lúc tôi lại có suy
nghĩ nếu Bộ Giáo Dục biết áp dụng năm Giới Cấm của Đức Phật vào dạy trong chương
trình học thì rất hay. Bởi lẽ hiện nay tình hình Đạo Đức theo đánh giá chung của
xã hội có phần xuống cấp trầm trọng. Mà năm Giới Cấm của Phật chế thì rất hay,
rất phù hợp cho mọi lứa tuổi. Cuối cùng tôi chia sẻ với bạn rằng; Bạn hãy gõ cửa
đi, sẽ có người mở cửa. Ngày trước tôi cũng như bạn bây giờ. Nay tôi đã có duyên
nên xuất gia. Phật pháp là Tuỳ Duyên. Chúc bạn tinh tấn tu học.
Minh Đức - Đà Lạt (mcsaks2@yahoo.com) Bài viết say hay phản ánh rất trung thực. Nhưng lý thuyết thôi chưa đủ.Phật giáo muốn phát triển và tồn tại thì phải hành động. Bằng những việc làm thiết thực một năm 4 qu , mỗi qúy nên tổ chức một ngày hội từ thiện, quét rác, trồng cây xanh bảo vệc môi trường, giúp đỡ,chăm sóc, chăm nom các bà mẹ già cô đơn,các em bé tật nguyền mồ côi.Ngày lễ lớn của Đất nước nên đến thăm,động viên chia sẻ. Thì từ đó hình ảnh Phật giáo mới thực sự đi dần vào trong cuộc sống được. Chứ nếu chỉ lý thuyết, chứ cứ nói đạo Phật là từ bi, là trí tuệ.. thì chúng ta phải chứng minh hành động cụ thể. Cho mọi người thấy được cái giá trị đó........thì lúc đó đạo Phật mới thực sự Đạo Phật
(CÒN TIẾP)
Nguồn tin: Nghiêm Minh Kiên (Nguồn: Phattuvietnam)
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự