Bởi thế, sự giải
thoát phải được tìm kiếm trong chính hữu hạn, nói cách khác là ngay trong hành
động thực tế của xã hội, mà biết đem giáo lý Phật đà ra áp dụng để hoán cải cuộc
đời trở thành nhân sinh quan tươi đẹp; đó mới là ý nghĩa cứu khổ ban vui, lòng
bi nguyện của Bồ tát hạnh, cũng là hoài bảo lớn lao của đức Phật Thích Ca khi
đứng trước hoàn cảnh bất công ở xã hội thời ấy. Cho nên biết rằng, không có gì
vô hạn tách biệt khỏi những sự vật hữu hạn. Nếu chúng ta tìm kiếm cái gì siêu
nghiệm bằng lý thuyết suông, việc ấy sẽ cắt lìa chúng ta ra khỏi thế giới vật
chất tương đối này; chẳng khác nào sự "hư vô hóa" chính chúng ta, thì luật đào
thải tự nhiên của xã hội sẽ ném ta vào quá khứ.
Không một sinh vật
nào trên vũ trụ có thể thoát khỏi định luật thiên nhiên là vô thường sinh diệt.
Biết như thế thì có gì phải bi quan yếm thế cầu giải thoát bằng cách khoanh tay
ngồi chờ sung rụng? mà hãy nhớ rằng: "NIẾT BÀN phải được tìm kiếm ngay giữa lòng
cõi TA BÀ hay trong giòng SINH TỬ".
Nếu chỉ biết có
"Tinh thần", chỉ sống với "Vĩnh cửu". "Trừu tượng", "Vô biên" v.v... ưu tư muốn
tìm một tổng hợp trong ấy, đối kháng quyết liệt với lao động chân tay, hoặc
chẳng thể hòa mình vào dòng đời phụng sự xã hội, nhân loại; muốn đạt được cùng
một lúc thân còn ở tại nhân gian mà tâm trí sống ở thiên đàng. Việc ấy sẽ không
thể nào có được.
Mỗi người phải sống
cho trọn đời mình cho đến giây phút cuối cùng, bằng tất cả bầu nhiệt huyết để
đắp bồi cho cuộc đời bằng những bông hoa tươi thắm, cho hậu thế được hạnh phúc
an vui, phải dám sống cho đến khi kết thúc đời mình, và cái bước kế tiếp là cái
bước ngang qua lằn ranh đi vào cõi chết, trả thân này về cát bụi một cách mãn
nguyện an vui vì đã làm tròn sứ mạng của con người. Chúng ta không có đủ can đảm
để vào cuộc hành trình mà phải kêu lên là "không dám" hay sao?
Cái chết là một
chung cuộc lớn lao, một kinh nghiệm toàn mỹ, một triển khai có từ đời sống theo
việc làm xấu hay tốt, ta cần gì phải nghĩ ngợi xa hơn? con người chẳng bao giờ
thấy xa hơn cái chung cuộc ấy. Sự chết đủ là một kinh nghiệm lớn lao, tại sao ta
cứ phải tư duy, tra vấn về cái gì ở đằng sau một kinh nghiệm; hơn nữa, lại là
một kinh nghiệm mà ta hãy còn mù tịt?
Trong kinh Nhân Quả
báo ứng có nói:
"Dục tri tiền thế
nhân, kim sanh thọ giả thị;
Yếu tri lai thế
quả, kim sanh tác giả thị."
Thế thì chúng ta
hãy gắng công gieo hạt giống lành Đạo đức, vun phân tưới nước gốc Từ bi; lo gì
cây Đạo pháp không lớn, hoa Bát nhã không nở, quả Niết bàn không kết trái?
Đại thừa Mật giáo
Tây Tạng có nói: "Nếu chúng ta muốn vươn lên khỏi trần gian này, chúng ta cũng
phải đứng lên từ mặt đất; vì người ta rơi trên mặt đất, người ta phải cất mình
lên với sự trợ giúp của mặt đất".
Văn hào D.H.
Lawrence cũng đã khẳng định: "Tương lai sẽ chỉ thuộc về những người dám đối mặt
và chấp nhận định mệnh". Tương lai, là tặng phẩm dành cho người đi đến mục đích
giải thoát; đối mặt ở đây có nghĩa nhìn thẳng vào thực tại và hành động; còn
chấp nhận định mệnh tức nhận rõ sự sinh tử là lẽ tất nhiên của con người, mà chỉ
người có trí tuệ mới giác ngộ được chân lý ấy, khi nhận thức thấu đáo triết lý
cốt tủy của đạo Phật là pháp Tứ Diệu Đế.
Muốn có được những
thực chất ấy, thì trước tiên chúng phải vun trồng nơi tự mình, bằng cách rèn
luyện đạo đức qua hành trì giới luật, tu tập thiền quán. Song song đó, chúng ta
cần trau dồi kiến thức, phát triển trí tuệ qua nghiên cứu tam tạng giáo điển để
nhận ra tự tánh; việc còn lại là sống đời sống an lạc tự thân để giúp mọi người
chung quanh sửa chữa những sai lầm bản thân, những tư tưởng lệch lạc, những tập
quán, nề nếp không còn phù hợp.
Làm được như thế, mới là cùng nhau đạt đến chân hạnh phúc ở thực tại, cho phạm trù sống phải thực có ý nghĩa, thì đến khi phạm trù chết xảy ra, đó sẽ là ý nghĩa lớn lao nhất mà con người muôn thuở đều muốn vươn tới: sự vĩnh hằng của Niết bàn tịch tĩnh.
Nguồn tin: phatgiaovnn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự