Đã
có mặt trên cõi đời, chúng ta phải chọn lấy một lối đi để đưa đời mình đến chỗ
rạng ngời tươi đẹp. Vô lý, chúng ta mãi đua đòi theo sự ăn mặc vui đùa, đến một
ngày kia thân này sắp hoại, tự ta nghĩ sao về thân phận mình? Vì thế, sự đi
chùa lễ Phật là một việc làm do động cơ tỉnh ngộ thúc đẩy, với một tinh thần cố
gắng vươn lên, gầy dựng cho mình một ngày mai sáng đẹp.
Mở đề
Người
xưa nói “làm việc có nghĩa do tâm tỉnh ngộ, làm việc vô nghĩa do tâm mê mờ”.
Chúng ta thao thức ước mơ có thì giờ rảnh đi chùa để được nghe những lời chỉ
dạy đạo lý của Tăng, Ni. Quả là do tâm tỉnh ngộ làm động cơ thúc đẩy chúng ta.
Nếu
chúng ta mong có lúc rảnh để đến hí trường, lại tửu điếm, chính do tâm mê mờ làm
động cơ thúc đẩy chúng ta. Chọn lấy một hành động có nghĩa là để làm theo, đích
thực là người trí. Chạy theo những hành động vô nghĩa hư hèn, quả là kẻ ngu. Đã
có mặt trên cõi đời, chúng ta phải chọn lấy một lối đi để đưa đời mình đến chỗ
rạng ngời tươi đẹp. Vô lý, chúng ta mãi đua đòi theo sự ăn mặc vui đùa, đến một
ngày kia thân này sắp hoại, tự ta nghĩ sao về thân phận mình? Vì thế, sự đi
chùa lễ Phật là một việc làm do động cơ tỉnh ngộ thúc đẩy, với một tinh thần cố
gắng vươn lên, gầy dựng cho mình một ngày mai sáng đẹp.
Đi chùa
Muốn hiểu đạo lý, Phật tử tới lui Tự
viện để thưa hỏi học tập là sự đương nhiên không thể thiếu. Vì sự sống bận rộn
ngoài xã hội, Phật tử đâu đủ thì giờ nghiên cứu giáo lý, chỉ gặp Tăng, Ni trong
nửa giờ, một giờ, Phật tử có thể học được nhiều điều trước kia chưa biết. Vì
thế, đến chùa để gặp Tăng, Ni là điều thiết yếu không thể thiếu, đối với mỗi Phật
tử tại gia. Đi chùa có hai trường hợp, đi chùa ngày thường và đi chùa ngày lễ
vía.
Đi
chùa ngày thường: Bất cứ ngày nào thấy rảnh việc nhà, người Phật tử có thể đi
chùa. Khi đi chùa, Phật tử phải nhắm thẳng mục đích thưa hỏi đạo lý. Vì hỏi đạo
lý, Phật tử phải ghi lại những điều gì mình chưa hiểu để đem ra hỏi.
Mỗi lần
đến chùa, Phật tử phải có ít nhất đôi ba vấn đề thưa hỏi Tăng, Ni. Những vấn đề
ấy, hoặc do thấy nếp sống sanh hoạt nhà chùa chưa hiểu đem ra hỏi, hoặc đọc
trong kinh sách chỗ nào không biết đem ra hỏi. Biết thưa hỏi như vậy, người
Phật tử học đạo rất chóng tiến. Đi chùa hỏi đạo là đúng tinh thần học vấn của
người Phật tử.
Nhưng
cũng có những khi không vì hỏi đạo mà vẫn đi chùa. Đây là trường hợp vì đua
chen trong cuộc sống, người Phật tử thần kinh bị căng thẳng, vội vàng bỏ việc
đến chùa. Đến đây để ngồi yên trên tảng đá dưới bóng mát tàn cây, nghe tiếng
gió thì thào trên ngọn cây, giọng chim líu lo trong cành râm, khung cảnh tịch
mịch của nhà chùa, khiến tâm hồn lắng xuống thần kinh dịu lại.
Không cần gặp
ai, chẳng màng thưa hỏi, chỉ cần mắt ngắm mấy cội tùng xanh, mũi ngửi mùi hương
nhẹ của hoa lan, hoa nguyệt quới, ngồi đặt lưng tựa bên vách chùa, chúng ta cảm
nghe lòng nhẹ nhàng khoan khoái, những giờ phút này gánh nợ đời oằn oại đôi vai
bỗng dưng như quẳng mất. Chính cảnh cô liêu tịch mịch của nhà chùa đã giải tỏa xoa
dịu phần nào nỗi bực dọc não phiền của Phật tử.
Đến
chùa ngày lễ vía: Cùng Phật tử với nhau như con một cha, những ngày lễ vía là
ngày huynh đệ sum họp. Ngày thường mỗi Phật tử có hoàn cảnh riêng gia đình
riêng, ít khi gặp được nhau để thăm hỏi sự tu hành, nhắc nhở nhau về đức hạnh.
Nhân ngày lễ vía ở chùa, toàn thể Phật tử tụ hội về cùng thăm hỏi nhau trong
tình đạo bạn, cùng giãi bày nhau về kinh nghiệm tu hành, thật là một cơ hội quí
báu.
Chúng ta đâu không nghe ông cha chúng ta đã nói “ăn cơm có canh, tu hành
có bạn”. Đoàn tụ dưới mái chùa, huynh đệ ngồi gần nhau đàm đạo mật thiết thân
tình, đây là một niềm vui để dắt dìu nhau trên con đường đạo đức. Mến thương
nhau, đoàn kết nhau, khích lệ nhau, cùng nỗ lực leo lên cho đến tận đỉnh ngọn
giác ngộ.
Càng
cao cả hơn, khi chúng ta nghe Tăng, Ni kể lại hành trang nhuộm mùi từ bi đượm
màu giác ngộ của chư Phật, Bồ-tát, hoặc nghe giải thích giáo lý cao siêu thoát
tục của Phật dạy, làm sáng tỏ thêm đường lối tu hành. Thật là những cơ hội hiếm
có để Phật tử thấm nhuần chánh pháp. Vắng mặt trong những ngày lễ vía, là một
thiệt thòi đáng kể của người Phật tử.
Có nghe giáo lý, có học công hạnh của
Phật, Bồ-tát, Phật tử mới biết phương hướng tu hành, mới thấy những gương sáng
ngời để noi theo. Dù đã qui y mấy mươi năm, không chịu học hỏi giáo lý, không
siêng nghe giảng dạy, Phật tử này vẫn mờ mịt không hiểu gì về đạo Phật. Là Phật
tử phải tỏ ra xứng đáng với danh nghĩa của mình, nghĩa là học và hành đúng với đường
lối Phật dạy. Vì thế, đi chùa nghe giảng là điều tối cần thiết của người Phật
tử.
Lễ Phật
Lạy
Phật không vì van xin tha tội, không vì cầu mong ban ân, chỉ vì quí kính một đấng
lòng từ bi tràn trề, trí giác ngộ viên mãn. Vì quí kính công đức trí tuệ của
Phật nên chúng ta lạy Ngài. Lạy Phật để thấy mình còn thấp thỏi ti tiện, bỏ hết
những thói ngạo mạn cống cao. Quí kính gương cao cả của Phật để mình noi theo.
Phước đức lạy Phật là tại chỗ đó.
Lễ Phật vì dẹp ngã mạn - Bản chất con người chúng ta lúc nào cũng tự cao tự
đắc, vênh váo nghênh ngang. Đó là tánh xấu khiến mọi người chán ghét, tiêu mòn
công đức. Phật tử biết được cái dở này, kính lạy Phật, Bồ-tát, các bậc tôn túc,
để diệt trừ tâm ngã mạn của mình. Kính lạy các ngài là tự mình thấy không bì
kịp các ngài, biết mình thấp thì tánh ngạo mạn từ từ biến mất.
Khi lạy các ngài
không mong một ân sủng nào, chỉ vì một lòng kính trọng đức hạnh của các ngài,
tự thấy mình hèn hạ thấp thỏi, thế là mọi công đức từ đó phát sanh. Bởi đứa ăn
trộm thì phục kẻ ăn trộm giỏi, chàng võ sĩ thì nể tay vô địch, kính trọng Phật,
Bồ-tát, các bậc tôn túc tự nhiên chúng ta có dự phần trong ấy rồi. Quả như câu
nói “kính thầy mới được làm thầy”. Chúng ta muốn dẹp bỏ những tánh xấu, tập
tành đức hạnh, kính lễ những bậc đức hạnh là điều cần thiết vậy.
Lễ Phật vì noi gương - Kính lạy Phật, chính vì chúng ta muốn học đòi noi
theo gương của Ngài. Tại sao chúng ta phải học đòi theo gương đức Phật? Bởi vì,
Phật đã đầy đủ mọi công đức, trí tuệ từ bi viên mãn, nên chúng ta phải học theo.
Đây chúng tôi đơn cử một công hạnh nhỏ xíu của Ngài, thử xem chúng ta có theo
kịp không?
Một
hôm, đức Phật một mình mang bình bát vào thôn xóm khất thực, bỗng có một người
ngoại đạo biết Ngài và biết rõ Phật đi đến đâu ắt đệ tử của chúng đều bỏ đạo
qui kính Phật. Nổi tức, ông đi theo sau lưng Phật mạ lỵ đủ điều, Phật vẫn chậm
rãi tiến bước đều đều không một lời đối đáp. Đến đầu đường, ông ta chạy đón
trước mặt Phật, chặn lại hỏi: Cù-đàm thua ta chưa? Phật ung dung trải tọa cụ
xuống đất, ngồi kiết già đọc bài kệ:
Kẻ
hơn thì thêm oán
Người
thua ngủ chẳng yên
Hơn
thua hai đều xả
Ấy
được an ổn ngủ.
(Kinh
Trung A-hàm)
Ngoại
đạo hối lỗi ăn năn lễ tạ.
Thử
hỏi hành động này của đức Phật, chúng ta có ai dám tự hào cho mình làm được.
Nếu đem danh vọng giá trị so sánh, đức Phật là một vị giáo chủ trong tôn giáo,
một vị Thái tử ở thế gian, chúng ta hiện nay là một tín đồ trong tôn giáo, một
kẻ tay trắng ở thế gian, đức Phật bị mạ lỵ mà không tức giận, chúng ta bị mạ lỵ
có tức giận chăng? Nếu chúng ta không tức giận cũng chưa dám bì với đức Phật,
vì giá trị danh vọng của chúng ta có ra quái gì.
Huống là, bị mạ lỵ chúng ta
liền nổi giận ầm ầm. Nhìn lại đức Phật thử xem chúng ta cách Ngài bao xa? Thế
thì lạy Ngài bao nhiêu mới xứng đáng trong việc noi gương theo Ngài? Đến như
tâm từ bi, trí giác ngộ của Phật, sánh với chúng ta thật là trời cao vực thẳm.
Đời đời kính lễ Ngài, cũng là cái hãnh diện của chúng ta, biết kính người đáng
kính. Thế mà, có một ít người thấy chúng ta lạy Phật, họ tỏ vẻ ngạo nghễ. Hãy
nghe câu chuyện đối đáp này:
Một
em gái đi chùa lễ Phật, lễ xong em vừa ra đến sân chùa, gặp một quân nhân đứng
ngắm cảnh. Thấy em, quân nhân liền hỏi: Em đi đâu thế? Bé gái đáp: Em đi chùa
lễ Phật.
Quân nhân hỏi: Tượng Phật bằng gỗ bằng xi măng, em lễ cái gì? Bé gái
hỏi lại: Ở doanh trại anh mỗi sáng có chào cờ không? Quân nhân đáp: Sáng nào
cũng chào cờ. Bé gái hỏi: Cờ bằng vải bằng màu, tại sao phải nghiêm trang chào?
Quân nhân đáp: Chào tinh thần Tổ quốc được tượng trưng qua lá cờ, chớ không
phải chào vải màu.
Bé gái nói: Cũng thế, em lạy tinh thần từ bi giác ngộ của
Phật được tượng trưng qua hình tượng chớ không phải lạy gỗ lạy xi măng. Quân
nhân đành thôi.
Kết luận
Chọn
một hành động có ý nghĩa là con người tỉnh sáng. Khi đã nhận định kỹ việc làm
của mình, dù có bị chê khen, chúng ta vẫn an ổn thực hành. Chỉ có những kẻ xu
thời, thấy ai khen cái gì chạy theo cái nấy, mới bàng hoàng khi bị ai phê bình
hành động của mình.
Đi chùa lạy Phật đã mang sẵn những ý nghĩa của nó, dù có ai
chê là mê tín..., ta vẫn an nhiên. Đạo đức có hay không, do lòng ta biết kính
trọng người đạo đức hay không. Do lòng kính trọng mới thúc đẩy chúng ta học đòi
và bắt chước theo người đức hạnh. Lạy Phật là động cơ đẩy mạnh chúng ta tiến
mãi trên đường giác ngộ.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự