Đáp:
Nếu khi làm việc Phật sự ( tạm nói như thế ) hay chấp tác mà chúng ta vẫn giữ
được chánh niệm, thì đó là chúng ta đã khéo biết tu rồi.
Chữ tu nói ở đây,
không theo nghĩa thông thường là sửa đổi, mà chúng ta tu ngay với công việc
mình đang làm. Dù tu Thiền hay tu Tịnh hay tu bất cứ pháp môn nào khác, chúng
ta cũng đều có thể áp dụng được cả. Hoàn toàn không có gì trở ngại. Có người
cho rằng, trong lúc làm việc mà để tâm chuyên chú vào câu niệm Phật, thì sẽ dễ gây
ra tai hại cho công việc mình đang làm.
Như
trong lúc đang ngồi đánh máy, tôi chăm chú vào từng chữ từng câu, thì làm sao
tôi có thể niệm Phật cho được? Hoặc giả, khi tôi đang xắt gọt nấu ăn, lúc đó
bảo tôi nhớ niệm danh hiệu Phật, thì làm sao tôi có thể chú tâm vào công việc
mà tôi đang làm cho được? Và nếu như tôi nhớ niệm danh hiệu Phật, thì chắc chắn
việc xắt gọt của tôi sẽ dễ gây ra hư hỏng, và đôi khi còn bị đứt tay nữa không
chừng. Vì lúc đó tôi không để tâm vào công việc tôi đang làm. Mà nếu như tôi
không niệm Phật, vậy thì lúc đó tôi không tu sao?
Hơn
nữa, quý thầy thường dạy là người tu theo pháp môn Tịnh độ, tất phải thường
xuyên niệm Phật bất luận thời gian và nơi chốn. Phải thường xuyên niệm Phật
trong bốn oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi, và bất cứ ở nơi đâu cũng đều phải niệm
Phật cả. Như vậy, mới thật là tu theo pháp môn niệm Phật. Nếu không niệm như
thế, thì sẽ không được nhứt tâm bất loạn. Vậy thì tôi phải làm sao cho đúng?
Lời
dạy đó không sai, nhưng tại vì chúng ta chưa hiểu rõ về việc niệm Phật đó thôi.
Như đã nói, niệm Phật có sự niệm và lý niệm. Phần nầy, trong câu hỏi 26, tôi đã
có giải thích sơ qua. Ở đây, tôi xin được miễn lặp lại.
Như
trên, chúng tôi đã nói, khi chúng ta làm công việc nào, thì chúng ta nên chú
tâm vào công việc đó. Như thế là chúng ta cũng đang niệm Phật. Tại sao gọi đó
là niệm Phật? Xin thưa, bởi chữ Phật có là nghĩa giác, mà giác là thanh tịnh
sáng suốt chớ không có u mê tối tăm, hay loạn động.
Tâm không có u mê loạn động
nghĩ xằng tính bậy, không để cho tư tưởng phiêu lưu nơi nầy nơi kia, thì lúc đó
là ta đang niệm Phật rồi. Nghĩa là chúng ta chỉ nhớ duy nhứt vào một việc đang
làm thôi, không nghĩ nhớ chuyện gì khác. Đó là chúng ta đang niệm Phật hay giữ chánh
niệm theo công việc làm, chớ không phải đợi đến niệm danh hiệu Phật sáu chữ Di
Đà mới gọi là niệm Phật. Hiểu thế, thì chưa hiểu trọn vẹn của sự niệm Phật.
Sở
dĩ Phật tổ dạy chúng ta trì danh niệm Phật là vì các ngài muốn cho tâm chúng ta
chỉ chuyên chú vào danh hiệu Phật mà không xao lãng nghĩ nhớ chuyện gì khác.
Nhờ nhiếp tâm chuyên chú niệm như thế lâu ngày, thì tâm chúng ta sẽ được thuần
thục an định và phiền não không cớ cơ hội phát sanh. Đó cũng là phương cách
khéo đối trị phiền não đó thôi. Và khi tâm ta đã được an định rồi, thì khi đó
chúng ta sẽ được nhứt tâm bất loạn.
Trường
hợp, khi chúng ta không làm công việc gì, những lúc rỗi rảnh, thì Phật Tổ
khuyên chúng ta nên trì niệm danh hiệu Phật. Nhờ sức huân tu trì niệm danh hiệu
Phật như thế, mà tâm của chúng ta mới có được an định phần nào. Rồi từ đó, khi
chúng ta ra làm công kia việc nọ, tâm chúng ta cũng không có loạn động nhiều.
Ta
nên nhớ rằng, khi làm việc, như trường hợp trong lúc ta đang lái xe chẳng hạn,
mà chúng ta cứ lo nghĩ đến câu niệm Phật, không để tâm vào việc đang lái, như
vậy, tất sẽ dễ gây ra tai nạn lắm. Người không hiểu rồi nói, tại sao tôi niệm
Phật mà xảy ra tai nạn? Đó là vì, chúng ta không hiểu rõ cách niệm Phật về “Sự
trì” và “Lý trì”.
Cứ nghĩ rằng, khi nào chúng ta niệm danh hiệu Phật mới là
niệm Phật. Nếu chỉ hiểu một mặt như thế, thì việc tu hành của chúng ta còn hạn
cuộc lắm. Như vậy, thì chỉ tu niệm trong lúc rảnh rỗi thôi, còn trong lúc bận
rộn làm việc nầy việc kia thì không có tu sao? Hiểu như thế, thì thật là phiến
diện và tất nhiên là sẽ không có được lợi lạc nhiều.
Tóm
lại, trong lúc chúng ta làm việc mà tâm ta chỉ chuyên chú vào công việc ta đang
làm, thì đó cũng là lúc ta đang niệm Phật. Thay vì, có câu hồng danh hiệu Phật
ta niệm, mục đích cũng để cho tâm ta đừng tán loạn, thì ta chuyên chú vào công
việc đang làm, không để thất niệm, như vậy thì ta cũng đang gìn giữ chánh niệm
rồi. Còn đòi niệm Phật gì nữa. Hiểu thế, thì bất luận ở đâu làm việc gì ta cũng
đều niệm Phật được cả. Tuyệt đối không có gì sai trái nhau.
Nguồn tin: Quang Minh Buddhist
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự