Ðáp:
Ðây là một quan niệm mang nặng thành kiến thật quá ích kỷ hẹp hòi. Thiết nghĩ,
Phật tử chúng ta cần nên tránh. Hiện tượng nầy, thường xảy ra trong hàng ngũ
Phật tử chúng ta. Ðó là một quan niệm không mấy tốt đẹp cho sự tu học. Người
Phật tử phải có một tấm lòng bao dung rộng mở.
Không nên nghĩ rằng, chỉ có ngôi
chùa mình quy y và thường xuyên sinh hoạt mới là chùa mình. Còn những ngôi chùa
khác thì không phải chùa mình. Chính cái quan niệm hẹp hòi ích kỷ nầy, mà phát
sanh ra có những tệ nạn tranh chấp hơn thua với nhau. Ðây là một lỗi lầm rất
lớn, mà hầu như đại đa số Phật tử chúng ta đều mắc phải. Người Phật tử không
nên bảo thủ cố chấp như thế.
Ðành
rằng, ngôi chùa mà mình đã quy y thọ giới, chính nơi đó đã từng ấp ủ nuôi lớn
đời sống tâm linh của mình. Tất nhiên, là mình phải có bổn phận đóng góp công
sức xây dựng duy trì và phát triển.
Thông thường, người ta gọi đó là ngôi Chùa
Tổ hay Tổ Ðình. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mình không được quyền tới lui
tu học hoặc làm công quả đóng góp ở các ngôi chùa khác. Giả như chùa mình (tạm gọi như thế, chớ thật ra trên đời nầy không có cái gì là thật mình hay của
mình cả ) không có tổ chức tu học, dù có đi chăng nữa, nhưng nó cũng không đáp
ứng đúng theo nhu cầu tu học của mình.
Trong khi đó, thì những ngôi chùa khác
lại có mở ra những khóa tu học đàng hoàng. Sự tổ chức tu học nơi đó rất chu đáo
trang nghiêm và có chất lượng cao. Xét thấy, thật rất phù hợp cho nhu cầu tiến
thân tu học của mình, mà lâu nay mình hằng ao ước mong muốn. Nhưng vì mình chưa
đủ cơ duyên để được tu học.
Có Phật tử lòng thì cũng muốn đi dự, nhưng vẫn còn
áy ngại e dè không biết mình đi như thế có lỗi với thầy và chùa mình không? Vì
sợ người ta cho rằng, mình không trung thành với thầy với chùa mình.
Do nghĩ
thế, nên Phật tử lại ngần ngại không dám đi. Nếu Phật tử có ý nghĩ như thế, thì
đó là cả một sự mất mát thiệt thòi lớn lao cho Phật tử. Như thế thì thử hỏi
trên bước đường tu hành làm sao Phật tử có thể tiến bộ cho được? Tôi nghĩ, không
có vị thầy bổn sư nào mà có tâm lượng hẹp hòi ích kỷ như thế.
Phật
tử nên nhớ rằng, khi Phật tử quy y Tam bảo, thì vị thầy truyền giới cho Phật tử
chỉ là đại diện chung cho thập phương Tăng mà truyền trao giới pháp cho Phật
tử. Như thế, thì Phật tử không những chỉ riêng kính trọng và học hỏi với vị
thầy mình quy y không thôi, mà còn phải kính trọng và học hỏi đối với tất cả
những Tăng, Ni khác. Ðó mới đúng nghĩa là người Phật tử.
Ðến
việc đi chùa cũng thế. Ngôi chùa mà mình quy y lãnh thọ giới pháp, tuy đó là
chùa gốc của mình, nhưng không vì thế mà mình không được đi tu học hay công quả
ở các chùa khác. Vì chùa là của chung cho tất cả, chớ không dành riêng cho bất
cứ người nào. Nếu ai còn thấy có sở hữu riêng tư, thì đó chưa phải là người tu
theo đạo Phật. Vì còn chấp ngã, chấp pháp quá nặng. Như thế, thì làm sao tương
ưng với đạo lý giác ngộ giải thoát?
Nhân
câu hỏi của Phật tử, tôi cũng xin thành tâm góp thêm chút ý kiến về việc người
Phật tử đi chùa. Thiết nghĩ, người Phật tử đi chùa nên có quan niệm cho thật rõ
ràng. Mục đích của Phật tử đi chùa không phải chỉ có làm công quả không thôi,
mà còn phải cố gắng nghe giảng pháp tìm hiểu học hỏi giáo lý Phật dạy.
Phật tử
có chịu khó cố gắng thường xuyên học hỏi, nghe pháp, thì Phật tử mới mở mang
trí huệ và mới biết được đường lối tu hành đúng theo lời Phật Tổ chỉ dạy. Từ
đó, Phật tử mới đem ứng dụng giáo pháp Phật dạy vào đời sống thực tế hằng ngày.
Như vậy, thì mới có lợi ích thiết thực cho bản thân mình, cho gia đình và xã hội.
Có học hỏi chánh pháp, thì người Phật tử mới có đủ khả năng quán chiếu phân
biệt nhận rõ được lẽ chánh tà chân ngụy. Và như thế, thì Phật tử sẽ không bị
lầm lạc rơi vào con đường tà ngoại.
Tuy
rằng, việc đóng góp công sức cho chùa của Phật tử, đó là việc tốt nên làm. Vì
ai cũng muốn cho mình có thêm phước đức. Thế nhưng, đó không phải là việc chánh
yếu quan trọng, mà người Phật tử lại phải bỏ hết công sức đầu tư vào đó. Vì nếu
Phật tử có thật tâm công quả, thì cũng chỉ hưởng được phước báo hữu lậu mà
thôi.
Phước báo nầy có giới hạn, chỉ hưởng dụng một lúc nào đó thì hết. Cho nên
Phật dạy người Phật tử phải tu cả hai: “ Phước Trí trang nghiêm”. Phải tu phước
và tu huệ, phước huệ có lưỡng toàn thì mới có thể thành Phật được.
Hơn
nữa, Phật tử nên nhớ rằng, chùa là của chung, ai cũng có thể làm giúp được cả.
Người đời thường nói: “có mợ thì chợ cũng đông, không mợ thì chợ cũng không bữa
nào”. Nếu không có mình, thì cũng vẫn có người khác làm.
Ðôi khi mình làm một
công việc nào đó giúp cho chùa lâu năm, rồi ỷ mình có công lao nhiều lại sanh tâm
cống cao ngã mạn khinh thường người khác. Vì nghĩ rằng, mình là người có công
lao giúp cho chùa nhiều nhứt, không có ai hơn mình. Thậm chí, có người còn
khinh thường luôn cả chư Tăng, Ni trong chùa.
Người ta gọi những kẻ đó là mắc
phải cái chứng bệnh “Công thần” rất nặng. Ði chùa với thái độ hành xử như thế,
thì chẳng những mình không có phước chi hết, mà lại còn gây thêm tội lỗi nữa.
Thử hỏi lỗi đó do đâu? Do vì mình thiếu học hỏi hiểu biết chánh pháp. Chẳng
những mình không chịu học hỏi, nghe pháp, mà trái lại còn sanh tâm ngã mạn
khinh chê những người khác. Người như thế, thật là đáng tội nghiệp thương xót
biết bao!
Chúng
ta thử nghĩ, nếu mọi người đến chùa chỉ biết có một mặt là làm công quả giúp
cho chùa không thôi, không học hỏi giáo pháp tu hành gì cả, như thế, thì không
biết tương lai đạo Phật sẽ đi về đâu? Và như thế, thì Phật giáo chỉ còn lại cái
xác là những ngôi chùa, còn cái hồn thì không có.
Tạo chùa như thế, thì thật là
phí công vô ích quá! Tạo cảnh chùa với mục đích là để cho người Phật tử có nơi
chiêm bái tu học. Sự tu học mới là phần quan trọng chính yếu. Còn tất cả những
phần khác đều là phụ thuộc. Ðó là chưa nói, khi làm công quả có người còn sanh
tâm giận hờn ganh ghét người nầy, chê bai trách móc người kia. Nghĩa là phước
đâu không thấy, mà chỉ thấy toàn là phiền não không thôi. Ðiều nầy là một sự
thật không sao tránh khỏi.
Cứ
nhìn vào thực tế và những việc làm của họ thì ta sẽ thấy rất rõ điều đó. Từ sự
bất hòa ganh ghét đố kỵ nhau, rồi họ lập thành phe phái bè nhóm để chống báng lẫn
nhau. Phe phái nào mạnh, to mồm lắm miệng, thì thắng thế hơn.
Thế là, vô tình
người Phật tử biến ngôi Già lam tôn nghiêm thanh tịnh, trở thành nơi chỗ tranh
cãi đấu đá hơn thua với nhau. Phật ở trên cao nhìn thấy cảnh tượng nầy, Ngài
cũng thật vô cùng thương xót! Nhưng không biết phải làm sao khuyên giải đám đệ
tử của mình? Ngẫm nghĩ, thật là quá đau lòng!
Tóm
lại, việc tu học hay làm công quả giúp cho chùa là quyền quyết định của mỗi
người. Người Phật tử không phải chỉ có tu học hay làm công quả ở chùa mình quy
y không thôi, mà Phật tử cũng có thể đi tu học hay làm công quả ở bất cứ ngôi
chùa nào khác nếu mình muốn. Tuy nhiên, theo lời Phật dạy, người Phật tử cần
phải có trí huệ sáng suốt để biện biệt suy xét cẩn thận những điều lợi và hại
qua hành động của mình.
Phải xét rõ những nơi mà mình đến tu học, hay công quả
có phù hợp đúng với Chánh pháp Phật dạy hay không? Nếu xét thấy, nơi nào có lợi
ích thiết thực cho việc tu học của mình, thì mình có quyền đến đó để tu học.
Không ai có quyền ngăn cấm mình cả.
Kính
chúc Phật tử có đầy đủ trí huệ sáng suốt để nhận định đúng đắn trong việc tu
học của mình. Có thế, thì người Phật tử mới mong đạt được kết quả tốt đẹp.
Nguồn tin: Quang Minh Buddhist
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự