Phật gọi ba thứ
độc tham, sân, si là thói xấu nguy hiểm nhất của con người. Tại sao ba thứ đó
lại độc? Bởi vì ai vướng phải nó đều khổ và làm khổ luôn cho những người chung
quanh. Vì vậy Phật hỏi các thầy Tỳ-kheo:
- Nếu trong thất
của các ông có ba con rắn độc chui vào, các ông ngủ yên được không?
Các thầy thưa:
- Bạch Thế Tôn,
chúng con ngủ không yên.
Phật hỏi:
- Làm sao các ông
ngủ mới yên?
Các thầy thưa:
- Muốn ngủ yên
chúng con phải đuổi ba con rắn độc ra khỏi thất.
Ba con rắn độc đó
là tham, sân, si. Nếu chúng còn ở trong lòng thì các thầy ngủ không yên? Nhưng
đối với chúng ta dường như mình không biết sợ nó, nên rắn độc mặc rắn độc, ta
ngủ vẫn ngon như thường! Lẽ ra có rắn độc ta lo sợ, cố gắng đuổi nó ra khỏi nhà
mình, đằng này chúng ta để nó nằm yên đó mà vẫn ngủ ngon. Ðến khi bất ngờ nó
cắn một cái thì nguy hiểm rồi.
Như ta đang an vui
bình tĩnh, bất thần có ai nói một câu trái tai, ta liền nổi nóng lên. Một khi
nổi nóng thì tất cả những gì xấu dở mình đều trút hết lên đầu người ta. Họ cũng
vậy, bị xúc phạm đâu nhịn, thế là hai bên ẩu đả nhau. Từ nóng nảy mà ta phải
chuốc họa vào thân, có khi ảnh hưởng đến cả gia đình nữa.
Vì vậy còn tham,
còn sân, còn si thì chúng ta còn khổ. Phật tử tu là để hết khổ hay còn khổ?
Người nào cũng muốn hết khổ, vậy có nên giữ tham sân si không? Quí vị ưng đuổi
hay không ưng đuổi nó? Nếu tham sân si còn, chúng ta phải lập thệ nguyện trước
Phật rằng con sẽ dẹp sạch tham sân si. Ngày nay chưa hết thì ngày mai, ngày mai
chưa hết thì ngày kia, dẹp đến khi nào hết mới thôi. Quyết tâm như vậy nhất
định có ngày ta sẽ dẹp sạch chúng.
Có khi chúng ta
nổi sân rất vô lý. Ví dụ đang vui vẻ, bất chợt nghe ai nói "chị ngu như
con bò", ta nổi sân lên liền. Người ta nói mình ngu như con bò mà mình có
như con bò chưa? Nếu nổi sân lên chẳng khác nào ta nhận mình ngu rồi. Bây giờ
nếu nghe nói "chị ngu như con bò", mình cười trả lời: "Người xưa
nói càng học càng thấy dốt, vậy tôi không ngu sao được?" Như vậy là hết
chuyện, có gì phải nổi nóng, phải tức giận chứ. Vừa mới nghe nói "ngu như
con bò" là nổi nóng liền, rồi làm dữ với người ta, đó là tự nhận mình làm
bò rồi. Tất cả lời nói vốn không có giá trị thật. Vậy mà chúng ta vội nóng giận
để tạo khổ cho nhau. Nếu biết lời nói không đúng, ta sẽ không khổ tí nào hết.
Ngày xưa, đức Phật
đi giáo hóa ở vùng theo đạo Bà-la-môn. Sau khi nghe pháp của Ngài, dân chúng bỏ
đạo Bà-la-môn qui y Phật. Các thầy Bà-la-môn tức lắm. Hôm sau Phật đi khất
thực, một thầy Bà-la-môn chạy theo sau lưng kêu tên Phật chửi. Ông chửi hoài mà
Phật vẫn đi ung dung thản nhiên, không quan tâm gì hết. Phật càng lặng thinh
ông càng tức. Cuối cùng ông chạy đến đón đường Phật hỏi:
- Cù-đàm, Ngài có
điếc không?
Phật nói:
- Không.
- Không điếc, tại
sao tôi chửi Ngài không trả lời?
Phật bảo:
- Này Bà-la-môn,
nếu ở nhà ông có giỗ mời người thân tới dự. Khi họ ra về, ông đem quà tặng
nhưng họ không nhận thì quà đó thuộc về ai?
- Họ không nhận
thì quà đó thuộc về tôi chớ về ai?
Phật nói:
- Cũng vậy, ông
chửi ta nhưng ta không nhận thì lời lẽ đó thuộc về ai?
Quí Phật tử chịu
nhận hay không nhận? Chúng ta vừa nghe thoang thoáng thôi là nhảy ra nhận liền
cho nên mới khổ. Ðức Phật bị kêu đích danh mà Ngài không nhận. Nếu ngày xưa
Phật nhận rồi cự lộn với Bà-la-môn thì ngày nay chúng ta có lạy Ngài không? Sở
dĩ chúng ta lạy Phật mỗi đêm vì Ngài đã thắng được tham sân si. Sự việc lẽ ra
phải giận mà Ngài không giận. Còn chúng ta tu chưa ai động tới đã lo giận trước
rồi. Ðộng tới liền giận, hóa ra ta là gì? Thánh Hiền hay La-sát đây?
Tu là để tiến lên
Hiền Thánh, chớ không phải tu để đọa xuống thành yêu quái. Vậy tại sao chúng ta
không chịu bỏ nóng giận. Bởi con người quá si mê chấp những lời nói vô nghĩa là
thật, chấp thân này thật nên quay cuồng trong đảo điên. Người nói bậy đã sai, ta
cự với họ có thành sai không? Cũng sai luôn. Người tỉnh sáng nghe lời sai lời
bậy, biết rõ thì đâu có buồn giận. Vì vậy người tu phải là người tỉnh sáng, lúc
nào cũng dùng trí tuệ, không để bị gạt lừa, đó mới gọi là tu.
Thí dụ ta tới bệnh
viện tâm thần thăm bệnh nhân trong đó. Thấy mình họ liền kêu chửi, lúc đó chúng
ta xử trí thế nào? Nên cự lại hay lặng lẽ đi với lòng thương xót. Nếu ta cự lại
với người bệnh tâm thần hóa ra mình cũng bị tâm thần rồi. Người không biết phải
quấy, hay chửi mắng, hay la hét là bệnh tâm thần, đáng thương hơn đáng giận.
Nghĩ như vậy ta đâu có giận họ, đó là ta sáng suốt bình tĩnh.
Cũng thế, gặp bất
cứ điều gì xảy ra, chúng ta biết dùng trí tuệ để giản trạch, phân biệt, đó là
ta biết tu. Nếu không dùng trí tuệ giản trạch, ta sẽ cuồng loạn như người bệnh
tâm thần. Cho nên người tu khác người không tu ở chỗ một bên ôm ấp bực bội,
nóng nảy khiến tâm phát sanh cuồng loạn, còn một bên tỉnh táo sáng suốt, tâm
cởi mở hỉ xả nên giải quyết mọi việc êm đẹp.
Ôm ấp nóng giận
cũng giống như chứa cục lửa than trong lòng vậy. Nó đốt mỗi ngày khiến mình
càng khô héo, chớ có tốt đẹp đâu. Có việc gì xảy ra liền bỏ qua cho khỏe, ôm ấp
giận hờn làm chi cho khổ thân. Ôm ấp hoài khi nhắm mắt đem theo những hình ảnh
ấy, đời sau gặp lại nữa. Phật dạy đời này ta thương yêu ai nhiều hay thù giận
ai nhiều, khi chết sẽ gặp lại những người đó. Tại sao? Bởi vì trong tâm ta luôn
nhớ đến hai hạng người này, chớ đâu có nhớ những người bình thường. Vì vậy muốn
đời sau không khổ thì bây giờ bỏ hết, đừng giận, đừng thù ai. Ðược vậy hiện đời
vui vẻ mà đời sau cũng nhẹ nhàng thanh tịnh, vì không tích lũy đau khổ trong
lòng, lại khỏi cái khổ oán thù gặp lại.
Nhiều gia đình có
con hiếu thảo thật đáng quí nhưng cha mẹ không thương, còn những đứa phá của
thật dễ sợ lại rất thương. Ðó chính là oán thù gặp lại, phải trả cho xong. Vì
vậy nhìn trong gia đình, ta biết mình gặp lại nhau do thương hay do oán hờn từ
đời trước. Nếu bỏ được oán hờn thì gặp lại nhau bình thường, không quá thương
cũng không quá ghét. Ít thương ít ghét thì ít khổ, nếu được hết thương hết ghét
thì hết khổ luôn.
Thế mà nhiều Phật
tử nói: "Mình nhịn thì bị người ta chê dại!" Nhịn là dại hay khôn?
Người ta cuồng, mình tỉnh thì ta hơn họ chớ sao thua. Ðừng tưởng dùng ngôn ngữ
không tốt chống đối nhau mới khôn, đó là lầm. Người không tốt ta nên im lặng để
được tốt trọn vẹn, chớ cãi với nhau thì cả hai thành không tốt. Người khéo tu,
biết được đạo lý, lúc nào cũng phải tránh những cái khổ đời này và đời sau, nên
phải bớt giận hờn oán thù, đừng ôm ấp nó trong lòng. Lòng được thảnh thơi nhẹ
nhàng, sống một cách an vui tự tại, dù là nghèo vẫn không khổ. Còn người ôm
nhiều oán hờn dù của cải đầy tràn vẫn khổ sở như thường. Nên nhớ người biết tu
không chỉ tạo duyên tốt trong hiện tại, mà còn tạo duyên tốt cho cả đời sau
nữa.
Trên đường tu, ta
đi được một bước là an lành một bước, đi hai bước là an lành hai bước. Tu là
như thế, chớ không phải tu là cầu xin Phật Tổ ban cho mình sự an vui tự tại.
Phật không chấp nhận điều ấy. Người biết tu thì việc làm mới có ý nghĩa, người
không biết tu chẳng những việc làm không có ý nghĩa mà còn phạm tội nữa. Biết
tu là an lạc một đời, không biết tu thì đau khổ mãi trong đời này và cả đời
sau. Cho nên người Phật tử chân chánh cần phải hiểu đạo lý một cách đúng đắn,
không nên hiểu sai lầm để đời tu của mình trở thành vô nghĩa.
Phật tử qui y Tam
Bảo, thọ trì năm giới để tu. Ðó là điều thiết yếu. Nhiều vị tu mà không biết gì
là gốc, gì là ngọn. Chúng ta tu sao cho bản thân mình được tốt đẹp, ảnh hưởng
đến những người chung quanh cũng được tốt đẹp. Vì sao Phật dạy phải giữ giới
không sát sanh? Ở đời ai cũng sợ chết. Mình đã sợ thì có nỡ làm cho người khác
chết không? Ta trọng sanh mạng của mình thì cũng phải trọng sanh mạng của
người, do đó không được sát sanh. Ta muốn sống thì cũng phải bảo vệ mạng sống
của người khác. Ðó là lẽ công bằng.
Giới thứ hai,
không được trộm cắp. Ai cũng biết tiền của là mạng mạch của sự sống. Nếu mất
tiền của, sự sống không còn bình an nữa. Ai cũng thấy tiền của quan trọng như
thế, nên bị xâm phạm thì nổi tức muốn trả thù. Nếu ta biết bảo vệ của cải cho
mình thì cũng nhớ bảo vệ của cải cho người. Vì vậy không trộm cướp là một lẽ
công bằng trong cộng đồng xã hội loài người.
Giới thứ ba, không
được tà dâm tức bảo vệ hạnh phúc gia đình. Trong gia đình, người chồng hoặc
người vợ ngoại tình, gia đình đó tan nát, không còn hạnh phúc. Chúng ta muốn
bảo vệ hạnh phúc gia đình mình thì phải bảo vệ hạnh phúc gia đình của người. Do
đó Phật cấm không được tà dâm. Ba giới này hết sức thiết yếu trong cuộc sống,
giữ được ba giới này là tránh khổ cho mình cho người nhiều lắm rồi đó.
Giới thứ tư không
được nói dối. Thường trong gia đình từ cha mẹ đến con cái, chồng hoặc vợ dối
gạt nhau, không ai thật thà với ai hết thì làm sao tin nhau được. Không tin thì
có thương yêu không? Có tin mới có thương, không tin thì không thương. Như vậy,
muốn gia đình hòa vui, tin yêu nhau thì mọi người phải thật thà với nhau. Ðến
ngoài xã hội cũng vậy, nếu chúng ta lừa gạt người này, dối trá người kia thì
không ai tin mến mình cả. Chừng đó ta nói gì họ cũng không nghe. Thế là vô tình
ta tự loại mình ra khỏi cộng đồng xã hội rồi, có khổ chưa? Bởi vậy nói dối rất
nguy hại, trong gia đình mất tình thương yêu; ngoài xã hội ta trở thành kẻ cô
độc. Cho nên Phật cấm không cho nói dối.
Giới thứ năm không
được uống ruợu. Phật cấm không uống rượu mạnh, không uống say. Tại sao Phật lại
cấm uống rượu, đâu có đánh đập ai, phiền lụy ai? Bởi vì người say rượu giống
như kẻ điên mất hết trí khôn, tâm thể cuồng loạn. Cho nên Phật dạy rượu là nhân
si mê, uống nhiều thì si mê nhiều, không uống thì tỉnh sáng. Uống rượu có hai
điều hại. Thứ nhất là gieo hạt giống si mê, thứ hai là sanh bệnh hoạn. Ðó là
hại gần, còn xa nữa thì con cháu sanh ra cũng bị si mê theo, vì ảnh hưởng di truyền
của cha mẹ. Vì vậy Phật cấm không cho uống rượu.
Hiện tại chúng ta
không say mà còn lầm lẫn, huống là uống say thì bao nhiêu lầm lẫn khác xảy đến.
Không làm chủ được mình, không giản trạch phải quấy, lúc đó rất dễ tạo tội.
Ngày nay còn có ba thứ độc hại hơn ruợu nữa là á phiện, xì ke, ma túy. Cho nên
phải nói thêm, Phật tử không được uống rượu mạnh, uống say; không hút á phiện,
xì ke, ma túy, đó là giới thứ năm. Tai hại của những thứ này nếu nói rộng ra
thì sẽ làm xã hội băng hoại, con người gây vô số tội lỗi, chớ không phải thường.
Vì vậy bước đầu
vào đạo, Phật dạy chúng ta phải giữ năm giới. Giữ năm giới là tu. Phật tử nào
không phạm năm giới là người sống xứng đáng trong đạo cũng như đời. Do chúng ta
biết giữ năm giới hiện đời bản thân mình tốt, mọi người chung quanh mến thương.
Khi nhắm mắt biết chắc chắn sẽ trở lại làm người tốt, nên trong tâm không lo sợ
hoảng hốt. Ðó là tu Nhân thừa Phật giáo.
Người không sát
sanh đời sau sanh ra tuổi thọ dài. Không trộm cướp đời sau sanh ra có tài sản
nhiều. Không tà dâm đời sau sanh ra đẹp đẽ trang nghiêm. Không nói dối đời sau
sanh ra nói năng lưu loát, ai cũng quí cũng tin. Không uống rượu mạnh, không
uống say; không hút á phiện, xì ke, ma túy đời sau sanh ra được trí tuệ minh
mẫn. Như vậy, giữ được năm giới hiện đời sống hạnh phúc, đời sau càng hạnh phúc
hơn.
Nên nói tới tu là
điều cần thiết cho bản thân mình, cho gia đình và cho cả xã hội nữa. Chớ không
phải tu là cầu những chuyện lạ lùng, huyền bí. Nếu một thôn, một xóm ai cũng
giữ tròn năm giới thì thôn xóm đó có vui không? Không ai sợ bị ăn cắp, sợ người
khác hại, sợ người khác phá gia cang của mình v.v. Ðó là chỗ hòa vui.
Vì vậy tu là biết
được gốc của sự an vui. Những gì làm đau khổ chúng ta tránh, những gì tạo niềm
an vui chúng ta làm thì cuộc đời tốt đẹp biết dường nào. Nếu không biết tu chúng
ta cứ làm những điều xấu, rồi tự chuốc khổ cho mình cho người. Chính mình chủ
nhân tạo ra mọi sướng khổ, chớ không phải thần thánh nào cả. Thế nhưng có người
động tới liền xin thần thánh "tha cho con". Thật buồn cười.
Chúng ta gieo nhân
tốt mới hưởng được quả tốt, không gieo nhân mà đòi hưởng quả đó là chuyện viển
vông. Không cần phải xin xỏ ai cả, chỉ khéo tạo nhân tốt để được quả tốt, đó là
người sáng suốt thực tế. Phật bảo đó là người khéo tu, biết tu vậy.
Mong tất cả quí vị
hiểu được ý nghĩa "chữ tu" cho thật đúng, khéo ứng dụng vào cuộc sống
của mình, thì dù nghe ít vẫn lợi lạc nhiều. Bằng ngược lại nghe nhiều mà không
khéo tu, cứ mặc tình tạo các nghiệp bất thiện thì chẳng những không được chút
lợi lạc, mà phải chuốc quả khổ đau nữa. Chúc quí vị cố gắng tu đạt được nhiều
an lạc trong hiện đời và cho cả mai sau.
Tác giả bài viết: HT Thanh Từ
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự