Xã hội hóa Phật pháp cơ hội và thách thức của ngành Hoằng pháp

Thứ tư - 04/02/2009 08:33
LTS: Suốt 28 năm kể từ khi GHPGVN thành lập, Ban Hoằng pháp T.Ư đã thừa hành và triển khai chương trình hoằng pháp từ T.Ư đến các tỉnh, thành địa phương đã đạt được nhiều thành quả nhất định, điều này chứng tỏ ngành hoằng pháp đang chuyển mình và phát triển đúng hướng. Nhân dịp đầu năm mới 2009, PV Giác Ngô đã gặp gỡ và trao đổi cùng TT.Thích Bảo Nghiêm Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN về các hoạt động trọng tâm của ngành hoằng pháp trong năm 2009.

-Xin Thượng tọa cho biết những thành tựu nổi bật của ngành hoằng pháp trong năm 2008?.

- TT. Thích Bảo Nghiêm: Thực hiện chương trình hoạt động Phật sự năm 2008 và triển khai Nghị quyết Đại hội VI GHPGVN đã thực hiện thành tựu được nhiều Phật sự như: Kiện toàn công tác bổ nhiệm nhân sự.  Ban Hoằng pháp phối hợp cùng Ban Thường trực HĐTS đã đến thăm và thuyết giảng tại các đạo tràng thuộc các nước châu Âu. Tổ chức thành công 2 khóa bồi dưỡng hoằng pháp cho các tỉnh thành miền Bắc và các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung. Đây là 2 khóa bồi dưỡng đầu tiên được tổ chức trong năm đầu nhiệm kỳ VI. Nhìn chung, công tác hoằng pháp hiện nay không những hoạt động đúng theo tôn chỉ và mục đích của Chánh pháp mà còn được vận dụng một cách “khế lý, khế cơ” vào hiện thực cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, Ban Hoằng pháp còn những ưu tư khác chưa triển khai được, nhất là vấn đề phân bổ các giảng sư đến giảng tại các tỉnh thành thuộc vùng sâu, vùng xa hoặc các tỉnh thành thiếu giảng sư. Đối với tài liệu thuyết giảng chính thức của Ban Hoằng pháp cũng chưa được biên soạn, việc hướng dẫn giảng dạy tại các lớp giáo lý, các khóa ACKH chưa được đồng bộ, thiếu hẳn lực lượng giảng sư. Để khắc phục những nhược điểm trên, Ban Hoằng pháp sẽ có kế hoạch hoạt động cụ thể trong chương trình hoạt động năm 2009.

-Xin Thượng tọa cho biết những hoạt động trọng tâm của Ban Hoằng pháp trong năm 2009?

Năm 2009, Ban Hoằng pháp sẽ triển khai Nghị quyết Hội nghị kỳ 2 khóa VI GHPGVN và chương trình hoạt động năm 2009 của Ban Hoằng pháp. Trong đó nổi bật nhất vẫn là các hoạt động chuyên môn. Bên cạnh việc duy trì và phát huy các ưu điểm đạt được, Ban Hoằng pháp phát triển những buổi thuyết giảng tại các giảng đường, các đạo tràng tu Bát quan trai, các khóa tu Phật thất, một ngày an lạc, các lớp giáo lý tại các tự, viện trong cả nước. Tiếp tục ra tập Nội san Chuyển Pháp Luân của ngành hoằng pháp, phát hành trong Tăng Ni, Phật tử. Tổ chức khóa hội thảo hoằng pháp cho Tăng Ni giảng sư cả nước vào hạ tuần tháng 3 tại thành phố Đà Nẵng. Tiếp tục giảng dạy lớp Trung cấp giảng sư và tổ chức tuyển sinh lớp Cao cấp giảng sư. Tổ chức khóa bồi dưỡng hoằng pháp, thành lập giảng sư đoàn phù hợp với tình hình thực tế nhiệm kỳ VI. Tổ chức đào tạo Cao, Trung cấp giảng sư tại chức cho chư Tăng Ni chức sắc, trụ trì các tự viện. Tổ chức khóa đào tạo hoằng pháp viên cho nam nữ Phật tử tại các tỉnh thành.

- Để xã hội hóa công tác hoằng pháp, nhất là đối với các vùng miền núi hay dân tộc thiểu số… Ban Hoằng pháp đã có những chiến lược thiết thực thế nào nhằm nâng cao hiệu quả hoằng pháp trong thời đại mới?

Để đáp ứng nhu cầu của xã hội và đông đảo Tăng Ni, Phật tử Ban Hoằng pháp cũng như các tỉnh, Thành hội PG cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc thống nhất các chỉ đạo chủ trương và xác định biện pháp thực hiện sao cho có hiệu quả. Với mục đích nâng cao khả năng chuyên môn, phương thức hoằng pháp trong bối cảnh đất nước đang phát triển trên mọi lĩnh vực với xu thế toàn cầu hóa; phổ cập giáo lý Phật giáo đến với mọi tầng lớp trong xã hội từ thành thị đến nông thôn, các vùng dân tộc thiểu số, hướng tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài để cùng nhau học tập và hành trì Chánh pháp một cách thiết thực. Đây là cơ hội và cũng là thách thức lớn đối với ngành hoằng pháp. Bên cạnh đó, việc thành lập nhiều đạo tràng, các lớp giáo lý dành cho Phật tử, cho đến tổ chức các khóa tập huấn ngắn hạn, bồi dưỡng hoằng pháp, hội thảo nâng cao chuyên môn, cải tiến những phương thức truyền bá cho các đối tượng, vùng miền có văn hóa, phong tục khác nhau, thành lập các đoàn giảng sư cấp trung ương đến các tỉnh, thành hội PG trong cả nước, Ban Hoằng pháp cùng chư tôn đức Tăng Ni giảng sư, sẽ nỗ lực đồng hành, thực hiện sứ mệnh hoằng truyền Chánh pháp, trong giai đoạn mới. 

Nguồn tin: theo giacngo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây