Tổng khai giảng các đạo tràng tu học tỉnh Kiên Giang

Chủ nhật - 15/02/2009 07:46
Sáng nay, ngày 14-02-2009, tại Trung tâm Thông tin Văn hóa tỉnh (TP. Rạch Giá), Thường trực BTS THPG tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Lễ tổng kết công tác Phật sự 2009, đề ra phương hướng hoạt động Phật sự năm 2009 đồng thời làm Lễ tổng khai giảng các đạo tràng tu học trong toàn tỉnh với sự chứng minh của HT. Thích Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS, Phó trưởng Ban thường trực Ban GDTN TƯ, HT. Thích Huyền Thông – UV HĐTS, Phó ban Thường trực BTS Tỉnh hội cùng Chư tôn Giáo phẩm HĐTS, VPII TƯ.

Ngoài ra còn có sự tham dự của Chư tôn đức BTS Tỉnh hội; các ban ngành trực thuộc; Ban đại diện Phật giáo các huyện thị, Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viên; ông Phan Thanh Bình – UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện các cấp chính quyền tỉnh Kiên Giang; TP. Rạch Giá cùng hơn 1000 Phật tử tại gia đang tu học tại các đạo tràng trong toàn tỉnh.

Sau phần nghi thức, HT. Danh Dĩnh – UV HĐTS, Phó BTS THPG tỉnh phát biểu khai mạc Lễ tổng khai giảng, khái quát tình hình sinh hoạt, tu học của Phật tử tại gia tỉnh Kiên Giang trong thời gian vừa qua: “Liên tiếp nhiều năm qua, cứ mỗi năm lại phát trỉển thêm nhiều đạo tràng tu học các tự viện trong tỉnh. Đó là điều đáng mừng, vì hễ có một đạo tràng hình thành ở nơi nào thì ánh sáng Phật pháp sẽ rực rỡ nơi đó, đem lại niềm an vui trong cuộc sống cho bà con tin Phật nơi ấy.

Tuy nhiên, trong những năm qua, các đạo tràng phần nhiều là tự phát. Vì thế còn thiếu chặt chẽ trong tổ chức nhân sự cũng như còn lõng lẽo về nội dung và đường hướng tu học. Một số tụ viện vì quá nhiệt tình chăm lo cho đạo tràng mình bỏ quên các quy định về hoạt đông tín ngưỡng tôn giáo do Nhà nước đề ra nên đôi khi mang lại phiền phức cho Ban trị sự.

Nguyên nhân của tình trạng tự phát như vừa nêu thì có nhiều, tựu trung vẫn là do Thường trực Ban trị sự chưa đề ra chương trình kế hoạch quản lý các đạo tràng trong tỉnh một cách có hiệu quả.”

Từ thực trạng đó, Hòa thượng khẳng định: “Hưởng ứng chương trình kế hoạch đổi mới hoạt động hướng dẫn Phật tử của TƯGH và chương trình tu học Phật pháp của Ban Hoằng pháp TƯ, Thường trực BTS THPG Kiên Giang quyết định tổ chức buổi lễ tổng khai giảng các đạo tràng tu học trong toàn tỉnh để tạo khí thế phấn khởi và hoan hỷ trong những ngày bước vào năm mới. Buổi lễ hôm nay đánh dấu một chặng đường mới trong hoạt động hướng cư sĩ và hoằng pháp tại Kiên Giang, qua đó kiểm điểm lại tình hình tổ chức nhân sự và nội dung sinh hoạt của các đạo tràng về mặt giảng sư và nội dung chương trình tu học. Mục đích là để đi đến thống nhất về tổ chức, thống nhất về nội dung chương trình tu học, trong khi đó vẫn để các đạo tràng độc lập trong việc chọn pháp môn hành trì cho Phật tử trong đạo tràng của mình.”

Theo thông tin từ Phân ban hướng dẫn Cư sĩ Phật tử Tỉnh hội, hiện nay toàn tỉnh Kiên Giang có 27 đạo tràng sinh hoạt tu học tại 21 tự viện với 1775 hành giả được phân bổ như sau: Bát quan trai (20 tự viện), niệm Phật (3 tụ viện), Tổ Sư Thiền (1 tự viện), Dược Sư (1 tự viên) và tu thiền Nam tông tại các chùa Nam tông. Trong năm 2009, Ban Hoằng pháp Tỉnh hội dự kiến sẽ áp dụng chương trình tu học Phật pháp cho các đạo tràng bao gồm: Kinh tạng (kinh Tứ Thập Nhị Chương, kinh Thập Thiện, kinh Pháp Cú, kinh Bách Dụ,…), luật tạng (ngũ giới, bát quan trai giới, bồ tát giới,...), luận tạng (quy y tam bảo, sám hối, thờ Phật, lạy phật, ăn chay, ý nghĩa Phật đản, ý nghĩa Vu lan, vô thường,…). Tuy nhiên, tùy từng địa phương, căn cơ trình độ của Phật tử và tùy vào điều kiện mà các đạo tràng có thể lựa chọn nội dung tu học phù hợp.

Nhân buổi lễ, Thường trực Ban trị sự cũng đã báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2008 và đề ra phương hướng hoạt động Phật sự năm 2009; công bố và trao quyết định của HĐTS cho Chư tôn đức Ban trị sự Tỉnh hội tham gia các ban ngành viện TƯ; trao quyết định các ban ngành của Tỉnh hội theo hiến chương đã được tu chỉnh tại Đại hội VI của Giáo hội.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ tổng khai giảng, HT. Thích Giác Toàn – Phó chủ tịch HĐTS đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2008 của Phật giáo Kiên Giang. Hòa thượng tin tưởng với tinh thần đoàn kết, hòa hợp và đổi mới trong tu học, năm 2009 Tỉnh hội tiếp tục gặt hái những thành công mới. Nhân đây Hòa thượng cũng chia sẽ kinh nghiệm tu học với đồng bào Phật tử tỉnh nhà qua thời pháp thoại kéo dài 20 phút.

Trong niềm phấn khởi của đầu năm 2009, nhiều lẵng hoa, quà lưu niệm từ các cá nhân, tổ chức và đoàn thể được gởi đến tặng Lễ tổng khai giảng.

 

 

Nguồn tin: Theo GNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây