Khi các nhà sư đi hoà giải

Thứ ba - 08/11/2011 07:07
Hơn nửa năm qua, phong trào "ba an toàn" về an ninh trật tự được triển khai điểm tại chùa Phong Lộc (phường Cửa Nam, Tp Nam Định) đã mang lại những hiệu quả bước đầu tích cực, đáng ghi nhận cho nhà chùa cũng như khu dân cư nơi đây.

"Gần gũi với giáo lý nhà Phật"

Thực hiện thông bạch của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Nam Định và sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ phường Cửa Nam về việc thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", chùa Phong Lộc đã phối hợp cùng Công an (CA) phường tham mưu cho UBND phường xây dựng kế hoạch số 2 ngày 21/3/2011 triển khai mô hình phong trào "Ba an toàn" trong nhà chùa. "Ba an toàn" chính là an toàn về Phật sự, về con người và về tài sản.

Bên cạnh phong trào "ba an toàn", trong những năm qua, chùa Phong Lộc cũng đã tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các phong trào do Đảng ủy, UBND, CA phường phát động như: "Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ"; "Ba giỏi, hai vững mạnh"; "Xây dựng chùa tịnh tiến".

Cũng phải nói thêm: Người dân tại phường Cửa Nam chủ yếu làm nghề lao động tự do. Địa bàn phường lại là đầu mối giao thông của 6 huyện phía nam với 2 tuyến giao thông chính (quốc lộ 21 và đường 55) cùng bến xe khách liên tỉnh Đò Quan. Những đặc điểm trên đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông của địa phương.

Bắt tay triển khai, nhà chùa đã mở hội nghị để chuyển tải các nội dung của phong trào tới toàn thể tăng ni, tín đồ phật tử trên địa bàn phường và các chùa lân cận. Ngoài ra, xen kẽ những buổi lễ, nhà chùa cũng đã tổ chức những cuộc nói chuyện với các phật tử. Qua các buổi nói chuyện, nhà chùa giảng giải về giáo lý nhà Phật; khuyên phật tử dạy bảo con em đừng làm điều gì phải hối hận, đừng đi lạc đường để phải khổ cả cuộc đời. Từ đó, các phật tử sẽ truyền đạt lại cho con em của họ.

Trụ trì chùa Phong Lộc - sư cụ Thích Đàm Viên cho biết: "Những nội dung của phong trào mà nhà chùa nói chuyện với các phật tử cũng rất gần gũi, không xa lạ với giáo lý nhà Phật như vận động con người sống hướng thiện "từ bi, hỉ xả"; tự bảo vệ mình, thành quả do mình làm ra và bảo vệ môi trường sống của mình". Chính vì thế, phong trào được mọi người tiếp nhận nhẹ nhàng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Sư cụ Thích Đàm Viên cho biết thêm: Qua phong trào, nhà chùa đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ tài sản của chính mình. Nhà chùa đã phối hợp với CA phường kiểm tra hệ thống tường bảo vệ, đèn điện chiếu sáng nhà chùa, hệ thống phòng cháy chữa cháy; xây sửa lại tường rào bảo vệ, sửa lại hệ thống cửa.

Đồng thời nhà chùa còn chụp ảnh, đánh dấu các đồ thờ cúng có giá trị; phân công người trông coi tài sản, khuôn viên thờ tự, phòng ngừa kẻ trộm đột nhập lấy tài sản, cảnh giác đối tượng xấu, nhất là trong những ngày lễ chính. Chính vì vậy, năm 2011, tại chùa và các chùa lân cận không xảy ra vụ việc mất an ninh trật tự, đảm bảo "ba an toàn" về phật sự, con người và tài sản.

 “Sức lan tỏa rất lớn...”

Bên cạnh đó, cùng với Đảng ủy, UBND, CA phường Cửa Nam, các ban ngành, nhà chùa đã tham gia hòa giải tốt 5 vụ mâu thuẫn, đánh nhau. Ngoài ra, còn thăm hỏi, động viên 3 đối tượng cai nghiện ma túy tại cộng đồng,  tạo việc làm cho 1 người sau cai nghiện ở chi bộ tổ dân số 13. Cụ thể, trong phường có anh Hoàng Anh Tuấn được cai nghiện tại cộng đồng. Nhà chùa cùng các cấp, các ngành đã thường xuyên thăm hỏi, động viên anh làm lại cuộc đời, khuyên nhủ anh phải tự phấn đấu, tự vươn lên, chứ không ai khác có thể quyết định được số phận của mình. Hiện anh Tuấn đã cắt được cơn nghiện, trở lại bình thường.

Hay chuyện hai vợ chồng Mai Văn T. và Nguyễn Thị H. ở tổ 5 làm nghề giết lợn, vốn "cơm không lành, canh không ngọt", thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau, khiến gia đình rất căng thẳng. Do bênh mẹ, nên người con thậm chí còn đánh bố. Chị H. đã có ý định ly hôn. Trong những lần thăm hỏi và những lần chị H. đi chùa cúng bái, sư cụ Thích Đàm Viên đã khuyên nhủ chị phải nhún nhường hơn, nên nghĩ đến con cái; đồng thời phân tích đúng sai cho cả hai vợ chồng, nói rằng nếu không thay đổi, sẽ vô tình đẩy con mình phạm tội, trở thành bi kịch gia đình. Hiện hai vợ chồng đã hòa thuận, không còn đánh, chửi nhau.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Dũng, Trưởng CA phường Cửa Nam cho biết: "Thời gian thực hiện chưa nhiều, nhưng phong trào đã có những hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận. Do những nội dung này rất gần gũi với giáo lý nhà Phật, hơn nữa, nhà chùa lại có nhiều tín đồ, phật tử theo chùa; có được niềm tin từ các phật tử, lời nói truyền tải lại từ tốn, thuyết phục, nên dễ dàng được người nghe đón nhận, thấu hiểu hơn.

Nhà chùa giáo huấn đến các phật tử, các phật tử chấp hành, và họ cũng chính là người đi vận động gia đình mình thực hiện, nên sức lan tỏa rất lớn, khiến mọi người có ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm hơn".

Nguồn tin: CAND

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây