Của chùa thì trả nhà chùa
Cách đây vài năm,
khi xây được nhà kiên cố, bà Điếm mới dám rước các “ngài” lên. Nằm im dưới đất
hơn chục năm mà các “ngài” vẫn bóng loáng như hồi nào. Các con đã lớn, xóm làng
đông đúc, xum vầy nên bà không còn sợ bị người lạ quấy quả như trước nữa.
Thêm nữa, chắc do
trùng hợp ngẫu nhiên, người ngoài muốn “diện kiến” các “ngài” mà không được các
“ngài” ưng thuận thì y rằng ốm đau, hoặc gặp chuyện chẳng lành.
Bà Điếm kể, chừng
3 năm trước, một cán bộ văn hóa đã đến nhà bà và “đè” các “ngài” ra chụp ảnh.
Sau đó mấy hôm, bởi về nhà cứ mộng mị rồi lăn ra ốm, sợ hãi, vị cán bộ đó đã
phải cho người nhà xuống tận nhà bà thắp hương lễ tạ. Cũng kỳ lạ, chỉ vài ngày
sau, vị cán bộ đó lại khỏe mạnh như thường. Bởi sự trùng hợp ngẫu nhiên đó nên từ
dạo đó, không ai dám ngang nhiên phạm đến các “ngài” nếu chưa được bà “xin
phép” nữa.
Bà Điếm cho biết,
đã rất nhiều nhà khảo cổ và những cán bộ làm trong ngành văn hóa đến nhà bà để
nghiên cứu về hai pho tượng trên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, bà vẫn chưa
được biết 2 pho tượng mình đang cất giữ thực chất có phải đồng đen hay là được
làm từ kim loại nào khác. Tuy nhiên, theo bà thì dù là chất gì đi chăng nữa, dù
trị giá có lớn tới đâu thì của nhà chùa bà cũng sẽ trả lại nhà chùa.
Đúng như lời hứa
trước đây, bà chỉ giữ hộ nhà Phật. Vài năm nữa, khi chùa Huyền Thiên được tôn
tạo lại, bà sẽ lại rước các “ngài” về đó. Bằng chứng là năm 2004, bà đã có cam
kết với các cơ quan quản lý văn hóa, di tích Hải Dương về việc trông coi bảo
quản 2 pho tượng này. Theo cam kết đó, nếu để mất mát, hư hỏng, bà sẽ phải chịu
hoàn toàn trách nhiệm và bà sẽ phải trao lại 2 pho tượng trên khi chùa Huyền
Thiên được tôn tạo xong.
Theo ông Nguyễn
Văn Sông - Trưởng ban Di tích thị xã Chí Linh (Hải Dương) thì rất có thể 2 pho
tượng mà bà Điếm đang bảo quản, cất giữ là đồng hun chứ không phải đồng đen như
nhiều người đồn thổi. Tuy nhiên, dù là gì đi chăng nữa thì hai pho tượng trên
đúng là báu vật bởi có giá rất cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Theo ông Sông,
hai pho tượng này được chế tác từ thời Hậu Lê, chừng 500 tuổi. Bởi thế, nếu chỉ
xét riêng dưới góc độ cổ vật thôi thì giá trị đã lớn vô cùng.
Cũng theo ông
Sông, vợ chồng bà Vũ Thị Điếm không những có công giữ gìn 2 cổ vật quý giá
trên, mà còn xứng đáng được ghi nhận khi suốt mấy chục năm trời bỏ công bỏ sức
canh giữ một khu di tích vô cùng có giá trị thuộc Chí Linh bát cổ, đó là chùa
Huyền Thiên. Cũng bởi sự trông coi đó mà đến bây giờ, người dân mới có thể hình
dung quy mô, tầm cỡ của ngôi chùa cổ này dù thứ để mường tượng chỉ là… khu đất
trống với vô vàn những mảnh gạch, ngói còn vương vãi lại.
Phát lộ linh địa
Chùa Huyền Thiên
được xây dựng vào thế kỷ thứ XI thời nhà Lý. Thế kỷ XIII, nhà Trần tiếp tục tôn
tạo, mở rộng với quy mô hàng trăm gian và Huyền Thiên trở thành một ngôi chùa
danh tiếng đương thời. Tương truyền sau chùa có động gọi là Vân Tiên rộng mấy
chục trượng, vách động có muôn vàn thạch nhũ. Nhiều vị danh sĩ nổi tiếng như
Trần Nguyên Hãn, Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng từng đến thăm và ẩn cư trong động này.
Huyền Thiên cũng chính là nơi ba vị Trúc Lâm Tam Tổ tu hành thuyết pháp cho
hàng nghìn tăng ni. Trải qua hàng trăm năm, do chiến tranh và thiên nhiên, ngôi
chùa bề thế xưa nay chỉ còn là phế tích. Động cổ Vân Tiên cũng không còn dấu
tích.
Hầu hết các nhà
khoa học đều không đưa ra câu trả lời chính thức về đồng đen. Theo nhiều nguồn
tài liệu thì đồng đen do con người luyện ra từ quặng. Nó có màu đen và chứa
nhiều kim loại quý như vàng, bạc, thiếc…
Sự huyền bí của đồng đen chính là do con người đồn thổi. Đồng đen sử dụng trong
đúc tượng rất tốt, nhiệt độ nóng chảy thấp (trong khi nhiệt độ nóng chảy của
đồng nguyên chất lên tới trên 1.200 độ C), dễ đầy khuôn nên người xưa có thể
nấu và đúc tượng được bằng phương tiện thủ công, thậm chí dùng củi lửa để nấu
đồng.
Theo ông Sông,
trước đây, bà Điếm đã bỏ tiền túi của mình xây đường đi, phát quanh, tôn tạo
tháp cổ ở khu phế tích này. Bởi sự bảo quản, giữ gìn của gia đình bà Điếm sẽ
giúp cho việc phục dựng lại ngôi chùa trên được thuận lợi hơn.
Mới đây, năm 2010,
UBND thị xã Chí Linh đã có tờ trình với UBND tỉnh Hải Dương xin được phục dựng
di tích Huyền Thiên cổ tự, xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Tam Tổ và trùng tu đền
thờ Bà chúa Sao Sa, quy hoạch nơi đây thành trung tâm Phật giáo và khu du lịch
sinh thái với diện tích khoảng 50ha. Trong đó, chùa Huyền Thiên sẽ phục dựng lại
nguyên mẫu các hạng mục vốn có trên nền cũ.
Báu vật mà bà Điếm
đang giữ thực chất là gì vẫn còn là một bí ẩn với ngay cả chủ nhân tạm thời là
người đàn bà dáng vẻ lam lũ đó. Tuy nhiên, với tất cả những việc bà Điếm đã và
đang làm thì quả là đáng trân trọng. Tấm lòng của bà với di tích, với “tài sản
của người xưa” để lại cũng chẳng khác nào báu vật ở đời.
Nguồn tin: Đất Việt
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự