Chữa bệnh
bằng… lời khấn
Theo chân anh Đinh
Văn Nam, Phó Trưởng công an xã chừng 20 phút đi xe máy và nửa giờ cuốc bộ,
khách được dẫn đến ngôi nhà ở thôn 3. Trong nhà, người đàn ông trạc tuổi năm
mươi đang mải xem vô tuyến. Thấy khách lạ, ông “xổ” ngay một hồi ngôn ngữ bản
địa mà phải nhờ anh
Sau khi được giới
thiệu có nhà báo dưới xuôi lên tìm hiểu cách chữa bệnh, ông Đinh Văn Nia mới
tắt vô tuyến, trải chiếu cói mời khách. Không giấu nghề, vợ chồng ông sẵn sàng
“thực nghiệm” cách chữa bệnh độc đáo “có một không hai” để khách “mở mang tầm
nhìn”. Trước lúc bắt đầu, ông Nia cho biết đã chữa bệnh gãy xương hơn 30 năm và
chưa từng bó tay trước đốt xương gãy nào. Sau khi thống nhất tình huống giả
định anh
Dụng cụ hành nghề
của ông cực kỳ đơn giản: Chai rượu trắng, cây sáp ong, gạo trắng, nước suối,
dây chỉ, tờ bạc giấy (tiền xu) và khúc gỗ tượng trưng cho chân hoặc tay bị gãy.
Tất nhiên ông Nia nhắc đi nhắc lại đây chỉ là ví dụ, còn lễ khấn chữa chính
thức phải diễn ra lúc sáng sớm dưới một gốc cây cổ thụ trong rừng. Vừa nói vừa
làm, cụ lấy sợi chỉ xâu qua hai đồng tiền xu buộc lên cành cây. Bà vợ ngồi cạnh
bên buộc thêm sợi chỉ nữa vào chiếc vòng tay tiếp tục treo lên cành. Bên dưới
gốc cây, ông Nia đặt bình rượu cần, tay cầm nắm gạo rồi nhẩm đọc gì đó. Vừa
đọc, ông vừa tung nắm gạo cho các hạt rơi vãi xung quanh.
Cuối cùng mới là
nghi lễ quan trọng nhất: Dùng sợi chỉ quấn xung quanh khúc gỗ, đốt sáp cho nhựa
sáp bám bên ngoài. “Nếu bị gãy nhẹ chỉ cần cúng ba bữa như thế sẽ khỏi bệnh,
cúng vào lúc mặt trời vừa mọc mới thiêng”, ông Nia cho biết.
Bà Đinh Thị Nhát,
vợ ông Nia cho biết thêm: “Lành bệnh hay không phần lớn nhờ vào câu thần chú.
Bệnh nhẹ cúng ba bữa sẽ khỏi, nặng nhất thì cũng chỉ cúng một hai tháng”. Tất
nhiên câu thần chú thế nào bà Nhát giữ bí mật là chuyện tất yếu.
Giải thích lễ
khấn, bà Nhát bảo rằng sợi chỉ sẽ nối liền đoạn xương gãy với nhau, còn nhựa
sáp giống như lớp keo có tác dụng “dán” liền các đoạn xương gãy.
Cách nhà ông Nia
không xa, người con Đinh Văn Đá cũng nắm được bí quyết chữa gãy xương tương tự.
Vừa tròn tuổi 37, anh khoe đã có 7 năm kinh nghiệm trong nghề nhờ được người
cha truyền dạy “bí quyết” lời khấn chữa bệnh.
Hôm gặp chúng tôi,
Đá vừa trở về từ suối với mớ cá câu được trên rổ. Thoáng nhìn chẳng ai ngờ được
anh lại là “thần y” nổi tiếng trong vùng. Anh Đá tự tin khẳng định: “Dù không
gặp mặt bệnh nhân nhưng qua tâm thức, mình có thể biết được bệnh tình của bệnh
nhân đang thuyên giảm bao nhiêu phần trăm”. Hỏi làm thế nào để biết được anh
lắc đầu không giải thích mà chỉ nói vắn tắt: “Mình thấy được chứ”.
Vợ
chồng ông Nia “biểu diễn” cách chữa bệnh gia truyền.
Bệnh nhân
“tâm phục, khẩu phục”
Trước cách chữa
bệnh “thật như đùa” này, khách đến tìm hiểu không khỏi băn khoăn đòi kiểm
chứng. Tìm gặp anh Đinh Văn Hút (33 tuổi, ngụ thôn 3) là người từng trực tiếp
được ông Nia chữa lành xương, anh cho biết cách đây bảy năm trong lúc trèo dừa
đã bị rơi từ trên cao, gãy hai tay.
Theo lẽ thường,
Hút phải được đưa đến trạm y tế, bệnh viện để chữa trị nhưng gia đình không làm
thế mà sang nhờ thầy Nia khấn nguyện “nối xương”.
“Gần hai tháng
sau, xương mình liền lại và có thể cử động bình thường. Mình không uống bất kì
loại thuốc gì, chỉ nhờ thầy Nia cúng thôi”, anh Hút kể lại. Có một điều trùng
lặp như lời ông Nia khẳng định: Trong khi thầy làm lễ trên rừng, dù người bệnh
cách xa đến mấy vẫn bị đau đớn do “xương đang được nối”. Đối chất với Hút, anh
thừa nhận lúc sáng sớm, trong lúc thầy niệm chú bản thân anh có đau nhưng qua
cơn đau thì lại cảm thấy chóng lành.
Thấy tôi vẫn chưa
tin, anh Phó công an xã bảo “thần y” Đá đưa tôi xem quyển sổ được xem như “hồ
sơ bệnh nhân”. Xin trích nguyên văn “hồ sơ” hai người bệnh đang được anh Đá
chữa trị: “Phan Thị Nga, 47 tuổi, thôn Mới, xã Chư RCam, huyện Krông Pa, tỉnh
Gia Lai bị té gãy cần cổ, bị liệt hai tay hai chân. Mình không cử động được” và
“Mai Thị Lộc, 79 tuổi, thôn Thanh Sơn, xã An Tân, huyện An Lão, đau lưng, bị
lệch xương cột sống phải”.
Điều thú vị nữa,
không chỉ chữa gãy xương, lệch xương cho người mà cách chữa này còn chữa khỏi
cả… vật nuôi. Đồng bào H’Re hễ có con trâu, con bò bị gãy xương, trật khớp đều
đến nhờ các “thần y” khấn chữa. Thủ tục chữa bệnh xương cốt cho vật nuôi được
ông Nia giới thiệu: “Mình chỉ cần biết con bò, con trâu là đực hay cái; bao
nhiêu tuổi, bị gãy chỗ nào và tên chủ nhà”.
Lưu ý duy nhất
trong cách chữa bệnh này mà người chữa nhắc nhở người bệnh tuyệt đối tuân theo
là không được ăn cay, đặc biệt nếu ăn lại trái cây rừng đã bị chim thú ăn trước
thì “vô phương cứu chữa”. Ông Nia giải thích: Thức ăn thừa sẽ khiến câu thần
chú mất hiệu nghiệm. Cả ông Nia lẫn anh Đá đều khẳng định mình không hề chữa
bệnh theo lối mê tín, cuồng tin mà là cách chữa trị gia truyền do cha ông truyền
lại.
Có trăm
cây vàng cũng không bán nghề
Hỏi rằng muốn học
nghề phải làm thế nào, mất bao lâu, vợ chồng ông Nia nhìn tôi cười. Hai người
bảo rằng dù có mang cả trăm cây vàng cũng chưa chắc đã dạy cho bởi cách chữa
bệnh này là “bảo bối” của gia tộc. “Ngoài những người trong dòng họ, phải những
người nào nếu có ý chí vượt khổ, tấm lòng thương người mới được truyền dạy”,
ông Nia nói.
Ông Nia nhớ lại
trước đây có nhiều người từng đến nhà nhờ truyền nghề. “Người ta mang vàng bạc
nhiều lắm nhưng mình không chịu. Chúng mất nhiều tiền để học nghề nên cũng sẽ
lấy nhiều tiền của người bệnh”, ông nêu quan điểm. Theo ông, để học bí quyết
này cần nhất là cái tâm, nếu ai muốn giúp người mà đến xin học thì dù không
nhận đồng xu nào ông cũng sẵn sàng truyền dạy. Lễ vật không thể thiếu trong lễ
dâng thầy ngày đầu nhập môn là chai rượu trắng và mấy đồng tiền xu.
Tò mò hỏi về chi
phí chữa bệnh, ông cho biết giá mỗi ca chữa liền xương bằng cách cúng bái là từ
300 ngàn đến 1 triệu đồng tùy theo mức độ gãy xương nặng nhẹ. Để giữ uy tín và
chứng minh mình không phải là “lang băm”, ông chỉ nhận trước 50% tiền công, khi
nào người bệnh khỏi hẳn thì mới phải mang số tiền còn lại đến trả.
Vẫn mang trong
lòng nỗi nghi hoặc về biệt tài chữa bệnh này, chúng tôi cũng đã tìm đến chính quyền
địa phương để tìm hiểu sự việc. Tìm đến trụ sở UBND, Phó Chủ tịch xã, chị Thái
Kim Dung khẳng định: “Đúng là ở địa phương, cha con ông Nia đã có bí quyết chữa
gãy xương, lệch xương nổi tiếng xưa nay. Điều đặc biệt các thầy lang này chữa
bệnh nhưng không cần biết mặt mũi người bệnh thế nào, thế mới lạ”.
Giải thích vì sao
họ lại có những biệt tài đó, chị Phó Chủ tịch xã cho biết đó là những bí quyết
của người bản địa từ ngàn đời nay mà khoa học chưa thể giải thích. “Nếu có thể
thì các nhà khoa học nên vào cuộc để khám phá bí mật, biết đâu lại tìm ra
phương thức áp dụng đại trà nhân rộng phương pháp cứu người”, chị Dung nói.
Nguồn tin: PL & TĐ
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự