Người được đồn
thổi chết đi sống lại là bà Danh Thị Hai (ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình
- Cà Mau), hiện được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.
Theo lời kể của
anh Thạch Hưởng, con trai bà Hai và là người trực tiếp chăm sóc bà, khoảng một
tháng trước, mẹ anh đã tử vong. Sau đó, bà Hai được đưa xuống nhà xác nhưng đến
18 giờ hôm sau, bà bỗng dưng sống lại và bước về khoa cấp cứu. Anh Hưởng hoảng
sợ đến độ không dám chạm vào người mẹ.
Bà Hai và anh Thạch Hưởng ở Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.
Nhiều thân nhân
nuôi bệnh nằm cùng phòng với bà Hai khi tiếp xúc với chúng tôi đều khẳng định
đây là chuyện có thật. Những việc như bà Hai sau khi sống lại đã "kể
chuyện đi xuống âm phủ" như thế nào; bà "đổi tính, quay sang thích
con gái đẹp" ra sao... được nhiều người tường thuật tỉ mỉ. Có người
còn khẳng định sau khi sống lại, bà Hai đến gõ cửa phòng trực làm các y - bác
sĩ, người nhà bệnh nhân hoảng hốt, bỏ chạy tán loạn!
Nhiều người hiếu kỳ tập trung đến nơi bà Hai điều trị
Trước thông tin
trên, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau Trần Kim Trưởng
khẳng định đây chỉ là tin đồn thất thiệt. Không thể có trường hợp bệnh nhân
chết đúng 24 giờ mà còn sống lại được.
Nhân viên quản lý
nhà tang lễ của bệnh viện cho biết nếu xác chết để 24 giờ thì phải được bảo
quản trong kho lạnh nên không có khả năng sống lại. Những ngày qua, nhân viên
này cũng thường xuyên bị chất vấn về chuyện xác chết sống lại nhưng ông khẳng
định đây chỉ là tin đồn nhảm.
Bà Hai có hoàn
cảnh gia đình rất khó khăn. Nhà nghèo, lại mắc nhiều bệnh, bà sống nhờ sự đùm
bọc của xóm giềng. Do bị tiểu đường nhiều năm nên bà thường xuyên nhập viện
điều trị.
Trong nhiều ngày
qua, hàng loạt người hiếu kỳ từ khắp nơi đã chen lấn đến chỗ bà Hai điều trị để
tìm hiểu sự tình ra sao. Thậm chí, có người còn xin bà Hai cho số để đánh đề vì
nghe đồn thổi rằng sau khi chết đi sống lại, bà có khả năng cho số đề rất
chính xác!
Chết đi
sống lại, chuyện thật hay đùa?
Cho đến nay, nhiều
cụ cao niên ở làng Trung Bính, xã Bảo Ninh, thị xã Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
vẫn còn nhớ chuyện bà Nguyễn Thị Kỳ chết đi sống lại.
Sinh năm 1898, lấy
chồng lúc 16 tuổi, bà Kỳ có 10 người con. Năm 1950, sau hai tuần ốm nặng, không
ăn uống gì, bà mất. Ông Nguyễn Ty, một người trong họ được phân công khâm liệm.
Tuy nhiên, vì cô con gái đầu là chị Nguyễn Thị Táy lấy chồng xa, chưa về kịp để
nhìn mặt mẹ lần cuối nên thi thể bà Kỳ mới chỉ được tắm rửa, thay quần áo rồi
đặt nằm trên giường.
Khoảng 2 tiếng
đồng hồ sau khi bà Kỳ chết, ông Nguyễn Ty bỗng nghe bà Kỳ kêu ú ớ. Tờ giấy điều
đắp trên mặt bà động đậy rồi hai tay bà đột nhiên vung lên. Thu hết can đảm,
ông Ty lại gần, giở tờ giấy ra thì thấy bà Kỳ mở mắt. Bà thều thào: "Cho
tao chén nước, khát quá!".
Mọi người xúm vào
đỡ bà dậy. Uống cạn chén nước, bà hỏi: "Làm gì mà tụ tập đông thế? Hôm nay
cúng ai mà có hương đèn?”.
Thế rồi, sau lần
"chết" đó, bà Kỳ sống thêm 31 năm nữa, đến năm 1981 bà mới thật sự...
ra đi. Cũng tương tự như thế, có bà Phạm Thị Châu, ở làng Đồng Hải, thị xã Đồng
Hới, tỉnh Quảng Bình. Năm 1992, bà đã 79 tuổi nhưng vẫn còn mạnh khỏe, minh
mẫn. Một buổi chiều, sang thăm hàng xóm về, bà bảo mệt. Mặc dù gia đình đã bôi
dầu, xoa bóp nhưng khoảng 1 tiếng sau thì bà bất động, chân tay lạnh toát, mất
tri giác, tim ngừng đập.
Tin bà Châu chết
được gia đình nhanh chóng thông báo cho thân bằng quyến thuộc để lo việc tang
lễ. Tuy nhiên, trong khi chờ đến giờ nhập quan thì bất ngờ bà Châu... sống lại,
và sống thêm được 11 năm, thọ 90 tuổi.
Một người khác là
bà Trần Thị Ban, 83 tuổi, cư trú tại thôn 2, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh
Hà Tĩnh. Năm 40 tuổi, bà bị bệnh nặng rồi qua đời. Tử thi đắp chiếu để suốt một
đêm nhưng gần sáng, mẹ bà vừa bước lại gần thì đột nhiên nhìn thấy bà Ban...
nhúc nhích! Mở chiếu ra, bà Ban lồm cồm ngồi dậy. Hiện nay bà vẫn còn sống cùng
người con gái của bà ở thôn 2.
Cũng tại xã Xuân
Lam, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng ở thôn 3 có cụ Trần Cảnh. 17h ngày
17/6/2002, sau một cơn đau nặng, cụ ra đi. Đến 5h sáng, một số bà con họ hàng
đang tụ họp để lo việc tang ma bỗng thấy cụ... cựa quậy rồi vài tiếng sau, cụ
mới tỉnh hẳn. Khi anh con trai trưởng đỡ cụ ngồi dậy, cụ hỏi liền: "Bây
mần cái chi chi mà ầm ĩ lên rứa?". Đến nay, cụ Trần Cảnh vẫn khỏe mạnh,
chỉ có điều tai cụ hơi nghễnh ngãng và mắt không còn nhìn rõ như trước.
Trên đây là những
trường hợp "chết đi sống lại" được ghi nhận tại nước ta, và gần đây
nhất là bà Nguyễn Thị Dí, 67 tuổi, ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP HCM, chết
trôi hơn 8 tiếng đồng hồ, thì... hồi sinh, còn ở nước ngoài thì nhiều vô thiên
lủng!
Tại Khu tự trị
Miêu tộc, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, một bà lão ngoài lục tuần đã đột nhiên bước
ra từ quan tài sau 16 giờ kể từ khi khâm liệm.
Theo lời kể của
người nhà, ngày 8/1 bà Hầu đột ngột lâm bệnh rồi sau 4 ngày điều trị tại bệnh
viện, bác sĩ cho bà về. Nhưng 4h sáng ngày 14/1, bà Hầu bất tỉnh. Lúc người nhà
phát hiện thì cơ thể bà đã lạnh cứng, tim ngừng đập nên họ đã tiến hành khâm
liệm, ma chay.
Ấy vậy mà 20h ngày
14/1, đột nhiên từ trong quan tài phát ra âm thanh bịch bịch bịch. Mọi người
trong buổi tang sợ hãi, nhiều người bỏ chạy. Anh con cả của bà quyết định mở
nắp quan tài xem nguyên nhân, thì thấy 2 mắt của bà Hầu mở to, 2 tay đưa lên
phía trước. Hoảng hốt, anh gọi lớn: "Mẹ" thì bà Hầu lập tức trả lời:
"Tao đây".
Sau
khi chết đi sống lại, mỗi bữa bà Hầu vẫn ăn được cả bát cơm đầy
Một trường hợp
khác:
Từ thời xa xưa,
khi mà ánh sáng khoa học chưa soi rọi vào những ngõ ngách của cuộc sống, thì
nhân loại đều quan niệm chuyện "người chết sống lại" là điềm gở. Ở
phương Tây, đó là "quỷ nhập tràng". Thậm chí tại Rumani, mãi đến đầu
thế kỷ XVI, vẫn còn tập tục đóng cọc nhọn vào tim người chết nếu họ sống lại. Ở
phương Đông - đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam, nhiều người vẫn tin rằng nếu có
con mèo đen (linh miêu) nhảy qua xác chết, thì xác chết sẽ... ngồi dậy nên vì
thế khi làm hậu sự, người ta buộc hai ngón chân cái lại với nhau, đồng thời đặt
trên bụng xác chết một con dao phay.
Gần cuối thế kỷ
XIX, cùng với sự tiến bộ của các ngành khoa học, y học nhận thấy rằng trong mỗi
cơ thể con người ta, đều có một dòng điện tần số rất thấp (gọi là điện sinh
học). Chính nhờ dòng điện này, y học mới đo được sóng điện não, điện tim, điện
cơ. Năm 1923, 2 bác sĩ người Áo là Klagen và Heer đã tiến hành làm một
thí nghiệm để khảo sát xem sau khi chết, dòng điện sinh học trong cơ thể sẽ như
thế nào.
Tiến hành thí
nghiệm, Klagen và Heer đặt một bệnh nhân sắp lìa đời lên một chiếc bàn có bố
trí một cái cân cực nhạy. Tất cả được bao phủ bởi một lồng thủy tinh trong
suốt. Đối diện với lồng là một hệ thống đèn cực tím. Ngay khi bệnh nhân ấy vừa
chết, dưới tác dụng của tia cực tím, Klagen và Heer nhìn thấy một đám bụi nhỏ,
sáng rực, trọng lượng 0,06 gram, thoát khỏi cơ thể, bay lên, bay ra khỏi lồng
kính rồi mờ dần. Klagen và Heer kết luận đó là điện sinh học nhưng những nhà
theo chủ nghĩa duy tâm thì cho rằng đó là "linh hồn".
Đến đầu thế kỷ XX,
y học đã làm rõ được về bản chất của cái chết. Theo đó, chết được chia thành 2
loại chết - là chết lâm sàng và chết thực thể.
Chết lâm sàng là
tim ngừng đập, phổi ngừng thở, huyết áp không đo được nhưng não vẫn còn hoạt
động. Rồi sau từ 5 đến 8 phút, nếu não bộ vẫn không được cung cấp ôxy, thì não
chết. Lúc đó, mới gọi là... chết thật! Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp được
ghi nhận là chết lâm sàng nhưng thật ra, tim vẫn còn đập - mà đập với tần suất
cực thấp - có khi chỉ 7 hoặc 10 nhịp/phút thay vì 60 hoặc 80 nhịp/phút, và phổi
vẫn còn chức năng hô hấp - dĩ nhiên là cũng với tần suất cực thấp.
Chính vì thế, ở
những miền quê, hoặc những nơi thiếu thốn thiết bị y tế, thân nhân người quá
cố, hàng xóm láng giềng không thể biết được rằng người đó vẫn còn sống, mà họ
chỉ cảm nhận qua các biểu hiện bên ngoài như cơ thể lạnh, sờ không thấy tim
đập, đặt tờ giấy bản lên mặt không thấy phập phồng, rồi đi đến kết luận rằng...
đã chết! Chả thế mà đã xảy ra một số trường hợp lúc bốc mả, người bốc phát hiện
có các vết cào cấu bên trong quan tài, hoặc bộ xương nằm ở các tư thế rất lạ, chứng
tỏ không ít tử thi sau khi chôn xuống đất, đã sống lại.
Vì thế, có thể
khẳng định tất cả những trường hợp "chết đi sống lại" đều là chết lâm
sàng, còn những trường hợp chết thực thể là cái chết đã được xác định rõ ràng
bằng điện tim, điện não và các dấu hiệu sinh học khác. Một số nước còn có quy
định sau khi người quá cố qua đời được 6 tiếng, phải tiến hành làm lại các xét
nghiệm để đề phòng trường hợp bị... chôn oan!
Trở lại chuyện bà
Nguyễn Thị Dí (ảnh phải), 67 tuổi, ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn - TP
HCM "chết đi sống lại". Theo lời con gái bà, thì: "Tôi và mẹ tôi
ở riêng
nhưng
nhà gần nhau. Khoảng 5h sáng ngày 10/7, không thấy mẹ tôi tắm cho bò như thường
lệ nên tôi ra làm thay vì tưởng bà ngủ quên. Đến 6 giờ, nghe bà con lối xóm bàn
tán về chuyện có người chết trôi ở sông Cái, giáp ranh giữa 2 huyện Hóc Môn và Củ
Chi nên tôi qua nhà mẹ thì nghe nói mẹ tôi đã đi đâu đó từ lúc 3h. Nghĩ là bà đi
uống cà phê nên chúng tôi không tìm. Hơn 8h chưa thấy bà về, đến quán cà phê cũng
không thấy. Cùng lúc đó, hàng xóm báo rằng người chết trôi chính là mẹ
tôi".
Mãi hơn 11h, xác
bà Dí mới được đưa lên bờ, rồi lúc một người hàng xóm tên Nguyễn Văn Nhiều thực
hiện các động tác hô hấp thì bà Dí bắt đầu giãy giụa.
Theo ông Nhiều,
thì: "Một ghe cát phát hiện một xác chết, trôi vào mép rạch Rộng Lớn thuộc
xã Đông Thạnh. Do nước cạn, thi thể trôi đến tận sông Cái cách đó hơn 500m.
Khoảng 6h sáng, nghe người ta bàn tán nên tôi tò mò đến xem. Đây là địa bàn
giáp ranh giữa 2 xã Tân Hiệp, Đông Thạnh - huyện Hóc Môn với xã Bình Mỹ - huyện
Củ Chi nên có mặt Công an cả 3 xã đến chứng kiến".
Vẫn theo ông
Nhiều, thì ông chèo ghe ra, dùng dây tròng vào cổ xác chết rồi đóng cọc neo
lại, chờ Công an 3 xã xác định vị trí thuộc địa phương nào để xử lý. Đến lúc
ấy, chưa ai biết đó là bà Dí. Mãi đến hơn 11h, khi có người nhận ra bà Dí thì
xác bà được đưa lên bờ, thuộc địa phận xã Đông Thạnh.
Khi được đưa lên
bờ, bà Dí đột ngột mở mắt. Ông Nhiều dùng tay ấn bụng cho nước chảy ra nhưng bà
giãy giụa. Lúc này, những người chứng kiến bỏ chạy tán loạn vì sợ hãi. Lập tức,
bà được chuyển đến Bệnh viện Hóc Môn cấp cứu rồi tiếp theo, Bệnh viện Hóc Môn
chuyển bà lên Bệnh viện 115. Qua 2 ngày điều trị, bà Dí tỉnh lại và đã có
thể tự ăn, uống.
Một trường hợp
khác: Anh Nguyễn Thanh Hùng, 37 tuổi, cư ngụ tại phường 2, TP Tân An, tỉnh Long
An. Là con thứ hai trong gia đình có 5 anh em. Do nhà nghèo, mẹ mua bán ve
chai, cả 5 anh em đều sống bằng nghề làm thuê vác mướn, riêng anh Hùng là thợ
hồ, làm việc cho một số công trình xây dựng ở quận 12, TP HCM.
Năm 2001, anh quen
và kết hôn cùng chị Nguyễn Thị
17h ngày 14/6, sau
bữa cơm chiều, mẹ anh Hùng - là bà Kim thấy anh Hùng lên giường, nằm im không
cử động. Tưởng anh Hùng ngủ, bà kéo mền định đắp thì phát hiện anh Hùng đã chết
từ hồi nào. Nghe tiếng mẹ khóc, chị Nga - em anh Hùng chạy vào sờ lên miệng,
mũi thì thấy anh không còn thở, da bắt đầu tái nhợt.
Đến 23h, cả gia
đình bàn việc tổ chức ma chay theo hình thức hỏa táng. Vì nhà quá chật, nên mọi
người phải ngồi xung quanh thi thể anh. Một em trai của anh Hùng, là anh Trí,
tay đặt lên tấm chăn đắp trên người anh Hùng thì bất ngờ, anh Trí thấy tấm
chăn... động đậy.
Đột ngột, anh Hùng
ho mạnh, nải chuối trên bụng rơi xuống, rồi anh ngồi dậy, mở mắt nhìn xung
quanh. Cũng như những người "chết đi sống lại" khác, nhìn thấy nhang
đèn cháy đỏ trên bàn thờ, quan tài bên cạnh, anh Hùng mới biết là mình vừa... "đi"!
Tuy nhiên, anh không sống được lâu, đến ngày 15/7 vừa qua, anh
"đi" thật. Người nhà anh cho biết trong 1 tháng "sống" đó,
anh vẫn sinh hoạt bình thường, chỉ có ăn uống là ít hơn.
Giải thích về
những hiện tượng này, các chuyên gia thuộc bộ môn Sinh học, Cơ thể học đều có
chung một nhận định: Đó là một số trường hợp khi chết lâm sàng, nhưng nếu não
bộ bất ngờ gặp một kích thích - mà kích thích ấy đôi khi có thể chỉ là sự tăng
nhiệt độ ở tử thi do nhang, đèn, do chấn động mạnh..., thì não bộ hoạt động trở
lại, các chất nội sinh, các phản ứng hóa học tăng cao.
Điều này đồng
nghĩa với hệ thần kinh thực vật điều khiển nhịp tim, hô hấp ở phổi cũng tái hoạt
động, cung cấp máu, ôxy đến các cơ quan và kết quả là "người chết sống
lại". Trong các y văn, đã cho thấy cứ 100.000 người "đi" thì có
1 người "về". Có giả thuyết cho rằng, trường hợp này người ta không
sống, cũng không chết, mà rơi vào "trạng thái thứ ba", nằm ngoài sự
sống và cái chết.
Để tránh những
kiện tụng như phân chia tài sản, quyền thừa kế..., rất nhiều nước trên
thế giới đã quy định rất chặt chẽ về việc xác định cái chết của con người.
Nhiều trường hợp đòi hỏi phải có sự chứng kiến của đại diện pháp luật. Còn
chuyện "quỷ nhập tràng" hay chuyện chết vào "giờ trùng" thì
xem ra, vẫn chỉ là những chuyện truyền khẩu mà thôi.
Nguồn tin: CAND
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự