Một cặp song sinh?
Hai ngôi chùa đang
được nói tới ở đây là chùa Keo ở xã Duy Nhất, Vũ Thư, Thái Bình và chùa Keo ở
làng Hành Thiện, Xuân Hồng, Xuân Trường, Nam Định. Để phân biệt, dân trong vùng
gọi là chùa Keo thượng và chùa Keo hạ.
Nếu có một hình
ảnh nào để ví von cho sự tương đồng của hai ngôi chùa thì cụm từ “một cặp song
sinh” là hoàn toàn chính xác. Hai ngôi chùa này có khá nhiều điểm chung đặc biệt
là cái tên (tên nôm và tên chữ). Tên nôm cả hai đều gọi là chùa Keo, tên chữ là
Thần Quang Tự.
Kiến trúc của chùa
Keo Thái Bình và chùa Keo Hành Thiện có nhiều nét tương đồng. Thứ nhất là vật
liệu dựng chùa. Cả hai ngôi chùa đều sử dụng hầu như toàn bộ các cấu kiện công
trình bằng gỗ. Từ các cột đỡ cho đến vì kèo, tường của các điện thờ đều làm
bằng gỗ lim.
Chùa Keo Hành Thiện - mấy trăm năm rồi không có sư trụ
trì.
Thứ hai là về mô
hình của ngôi chùa. Ai đã đến cả hai ngôi chùa sẽ dễ dàng nhận ra ngay nét mô
phỏng lẫn nhau của chúng. Tất nhiên, mỗi nơi chùa tọa lạc trên một thế đất khác
nhau cho nên có những công trình khác riêng như ao hồ, bờ tường, cây cối để
trang trí cho cảnh chùa thêm uy nghiêm. Tuy vậy, về đại thể là giống nhau với
không gian kiến trúc chạy dài một hàng từ nhà bái đường đến tam bảo, hậu cung
và hai bên là hai giải vũ.
Những truyền thuyết dân gian
Cho đến ngày nay,
người dân ở hai địa phương là Vũ Thư (Thái Bình) và Xuân Trường (Nam Định) vẫn
truyền miệng một truyền thuyết giải thích việc có hai ngôi chùa Keo này.
Truyền thuyết kể
rằng, Thiền sư Dương Không Lộ sống dưới triều đại nhà Lý là một người tu hành
đắc đạo lại tinh thông pháp thuật. Buổi đầu ngài dựng chùa ở bên hữu ngạn sông
Hồng, nay thuộc về đất làng Hành Thiện, Xuân Hồng, Xuân Trường. Tuy nhiên, lúc
bấy giờ, người dân không mấy thiết tha, mặn mà với đạo.
Giận vì điều đó,
thiền sư Không Lộ đã quyết định bỏ đi. Ngài lấy tre đan thành những chiếc rọ,
rồi thả tượng vào đó, lại lấy nón của mình làm thuyền. Xong xuôi đâu đấy ngài
hóa phép chuyển hết chùa sang phía tả ngạn sông Hồng về địa phận nay thuộc khu
vực làng Dũng Nhuệ, xã Duy Nhất, Vũ Thư, Thái Bình. Không chỉ có vậy, thiền sư
Không Lộ còn để lại lời nguyền rằng sẽ không có nhà sư nào đến ở đất Hành
Thiện.
Gác chuông chùa Keo Thái Bình với dáng dấp mô phỏng
hình bông sen.
Truyền thuyết trên
đây được nhân dân ở hai địa phương có chùa Keo truyền tụng nhau, từ người bán
quán nước đến những bậc cao niên đều biết, mặc dù có chút dị biệt về các chi
tiết trong việc thiền sư dùng pháp thuật như thế nào để chuyển ngôi chùa.
Cho đến tài liệu lịch sử
Theo tài liệu lịch
sử, nguyên nhân mà ngày nay có hai ngôi chùa Keo là vì một trận lụt.
Sách Lịch sử chùa
Keo do ngành văn hóa thông tin tỉnh Thái Bình xuất bản cho biết: “Chùa keo do
thiền sư Dương Không Lộ sáng lập, buổi đầu ở hữu ngạn sông Hồng, thuộc đất làng
Dũng Nhân (tên nôm là làng Keo), huyện Giao Thủy (
Cả hai làng vẫn
giữ tên nôm của làng mình là làng Keo, đồng thời bắt đầu quá trình thiết lập
lại ngôi chùa của làng như ngôi chùa đã bị lũ cuốn. Chùa Keo Thái Bình được
thành lập như ngày nay do công của một vị quan dưới thời vua Lê chúa Trịnh tên
là Hoàng Nhân Dũng. Ông này đã vận động quyên góp các nơi và đứng ra chủ trì
việc xây chùa. Do đang trong lúc nội chiến giữa các tập đoàn Trịnh Nguyễn nên
triều đình chỉ cho 100 cây gỗ lim để dựng”.
So với chùa Keo ở
làng Hành Thiện thì chùa Keo ở Thái Bình nổi tiếng hơn vì có tòa gác chuông độc
đáo. Tòa gác chuông này được thiết kế hoàn toàn bằng gỗ với 3 tầng chồng diêm.
Hình dáng của nó là hình ảnh cách điệu của bông sen, một biểu tượng cao quý
trong quan niệm Phật giáo.
Ngày nay, chùa Keo
(đặc biệt là chùa Keo Thái Bình) là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở nước
ta. Mỗi năm vào dịp lễ hội của chùa (tháng 9 âm lịch) thường hấp dẫn nhiều du
khách ở các địa phương khác hành hương về để lễ phật. Xung quanh lịch sử của
chùa, bên cạnh các tư liệu lịch sử lại có những truyền thuyết với các sự tích
thần bí ẩn hiện âu cũng là làm cho chùa thêm phần uy nghiêm. Biết đâu những
truyền thuyết đó lại chẳng là sáng tạo của dân gian để thể hiện sự ngưỡng mộ,
sùng kính của mình đối với đạo Phật nói chung và đối với thiền sư Không Lộ nói
riêng.
Nguồn tin: Đất Việt
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự